Thứ Năm, 28/09/2017 06:25

Lùi ban hành quy chế quản lý tài chính 5 dự án đường cao tốc

Chính phủ đồng ý lùi ban hành quy chế quản lý tài chính 5 dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), theo văn bản số 10228 ban hành ngày 26-9.

Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về quy chế quản lý tài chính 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư gồm cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài - Lào Cai; TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; Bến Lức - Long Thành và  Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo đó, Chính phủ đồng ý lùi ban hành quy chế quản lý tài chính trong thời gian khai thác thu phí 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư cho đến khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến chính thức về xử lý cơ cấu nguồn vốn 5 dự án này theo quyết định 2072/QĐ-TTg.

Trong số 5 dự án đường cao tốc nói trên đã có 3 dự án hoàn thành và đang thu phí. Hai dự án còn lại là cao tốc Bến Lức - Long Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang trong quá trình xây dựng. Trong đó, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 65 km hồi tháng 8, phần còn lại sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017. Riêng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Sau khi hoàn thành tất cả các dự án này đều thu phí để hoàn vốn.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2072/QĐ-TTg về việc tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư 5 dự án đường cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Theo quyết định này, toàn bộ số vốn ODA tại các dự án đang thực hiện theo hình thức cho vay lại được chuyển sang hình thức Nhà nước đầu tư trực tiếp vào dự án; còn số vốn đối ứng cho các dự án có sử dụng vốn ODA được cân đối, bố trí đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước.

Riêng số vốn đã được ngân sách Nhà nước ứng cho dự án đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, được chuyển thành vốn ngân sách Nhà nước đầu tư trực tiếp cho dự án.

Đối với số vốn trái phiếu công trình được Chính phủ bảo lãnh đã phát hành cho dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các khoản lãi phát sinh, được Nhà nước tiếp nhận và chuyển thành vốn ngân sách Nhà nước đầu tư trực tiếp cho dự án.

Đối với dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trong trường hợp nguồn thu phí và các khoản thu khác của 2 dự án không đủ trả nợ vốn vay đến hạn, Bộ Giao thông Vận tải làm rõ nguyên nhân, phối hợp với các cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ một phần vốn thiếu hụt do các nguyên nhân khách quan.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo VEC xây dựng phương án tài chính, hoàn vốn cho từng dự án và phê duyệt phương án này. Đồng thời, chịu trách nhiệm về các số liệu báo cáo và tính khả thi các dự án sau khi điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải được giao quản lý phần vốn ngân sách Nhà nước đầu tư trực tiếp tại 5 dự án đường cao tốc nói trên và giám sát việc thu phí và sử dụng nguồn thu của VEC.

http://www.thesaigontimes.vn/165112/Lui-ban-hanh-quy-che-quan-ly-tai-chinh-5-du-an-duong-cao-toc.html

Các tin tức khác

>   Novaland rót hơn 955 tỷ vào Bất động sản Sun City (28/09/2017)

>   HQC nhận chuyển nhượng chung cư “đắp chiếu” Mỹ Lợi (26/09/2017)

>   Bi hài cảnh mua nhà xã hội phải vay lãi suất 11,5% (26/09/2017)

>   Hai dự án "phá của" ở Tiền Giang (25/09/2017)

>   Cắt giảm vốn các dự án không giải ngân hết trong năm 2017 (24/09/2017)

>   Người mua nhà khu Đông hưởng lợi 'khủng' (24/09/2017)

>   Căn hộ ở ngay: Nhu cầu thật trong nỗi lo bất động sản trở lại (25/09/2017)

>   Điểm mặt đất công Đà Nẵng bị bán rẻ, sang tay lãi trăm tỉ (22/09/2017)

>   Khuất tất trong bán hàng loạt nhà, đất công tại Đà Nẵng? (22/09/2017)

>   Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành (22/09/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật