Thứ Tư, 13/09/2017 15:46

Logistics 'gánh' hai tầng điều kiện kinh doanh?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo kiểm tra thông tin giấy phép con trói buộc doanh nghiệp logistics, trong khi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng kiến nghị không áp đặt các điều kiện kinh doanh với ngành này.

Bộ Công Thương vừa cho biết đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 140/2007/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ logistics, theo đó sẽ bãi bỏ 1 và sửa đổi 1 điều kiện đầu tư kinh doanh. Đây được coi là một nỗ lực lớn của Bộ.

Trong đó, việc bãi bỏ quy định “có đủ phương tiện, thiết bị, công cụ đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật và có đội ngũ nhân viên đáp ứng yêu cầu” được đánh giá cao, bởi quy định này rất chung chung và dễ bị áp dụng tùy tiện.

Thế nhưng dường như nỗ lực này của Bộ vẫn chưa thể làm hài lòng các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp. Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đề nghị bãi bỏ logistics cùng 15 ngành nghề khác ra khỏi ngành nghề kinh doanh ra khỏi danh mục ngành nghề đầu tư - kinh doanh có điều kiện.

Logistics không phải một ngành nghề độc lập

Nêu lý do, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI cho rằng xét về bản chất logistics không phải là một ngành nghề độc lập. “Logistics thực ra không phải là một ngành nghề riêng biệt mà nó chính là một chuỗi hoạt động bao gồm rất nhiều công việc khác nhau liên quan đến nhiều ngành nghề như: vận tải, đóng gói, làm thủ tục thuế, hải quan…”.

Vì vậy, theo ông Tuấn các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ logistics đang phải tuân thủ cùng lúc ít nhất hai tầng điều kiện kinh doanh, một là điều kiện cho ngành riêng lẻ trong chuỗi và hai là điều kiện chung của chuỗi logistics khi bị coi là ngành nghề kinh doanh.

“Mỗi hoạt động này tương ứng với một ngành, nghề kinh doanh và được điều chỉnh bởi pháp luật chuyên ngành . Do vậy nên doanh nghiệp sẽ phải thỏa mãn điều kiện về khai thuê hải quan hay vận tải hàng hóa, đồng thời phải có cái mũ điều kiện của ngành logistics nếu đăng ký kinh doanh theo tên này. Điều này là vô lý, vừa không phục vụ mục tiêu quản lý nhà nước, vừa làm tăng chi phí tuân thủ của doanh nghiệp”, ông Tuấn nói.

Luật sư Kiều Anh Vũ, Văn phòng Luật sư Lê Nguyễn cũng cho rằng trên thực tế vốn dĩ không hề tồn tại một một “ngành, nghề” dịch vụ logistics độc lập nên nếu cứ tiếp tục giữ logistics là ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì doanh nghiệp sẽ rất khó khăn, mệt mỏi trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, các giấy phép con.

“Thực tế không hề tồn tại một “ngành, nghề” dịch vụ logistics độc lập. Nếu cứ giữ logistic là ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì doanh nghiệp sẽ phải chịu hai tầng điều kiện kinh doanh. Chỉ cần kinh doanh một ngành, nghề có điều kiện là đã có thể ‘nếm trải’ những mệt mỏi, vất vả trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, giấy phép con… huống hồ là 2 tầng điều kiện kinh doanh “đè” lên doanh nghiệp”, ông Vũ nói.

Theo các doanh nghiệp logistics, hiện họ đang bị các điều kiện kinh doanh ám ảnh, cụ thể ở đây là giấy phép con. Ví dụ như xe vận tải đường bộ phải có đầy đủ các phù hiệu, biển hiệu... Do đó, khi đã có quy định chung về điều kiện kinh doanh logistics thì chỉ nên áp dụng một nghị định, tránh áp dụng quá nhiều nghị định ở các ngành khác như vận tải, hải quan, thuế...

http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Bai-6-Logistics-ganh-hai-tang-dieu-kien-kinh-doanh/316497.vgp

Các tin tức khác

>   Sau 30.10, không minh bạch thu phí, trạm BOT phải tạm dừng hoạt động (12/09/2017)

>   Thành viên Chính phủ trái chiều ý kiến về đặt cược thể thao (12/09/2017)

>   Sau vụ án Euro Auto, BMW chọn Trường Hải là nhà phân phối chính hãng (12/09/2017)

>   Úc không áp thuế chống trợ cấp với nhôm ép và thép mạ kẽm nhập từ Việt Nam (12/09/2017)

>   PVTex xin hỗ trợ tài chính cấp bách (12/09/2017)

>   Cả nước có 328 khu công nghiệp được thành lập tính đến hết tháng 8 (12/09/2017)

>   Nguyễn Minh Hùng - VN Pharma kháng cáo xin giảm án (11/09/2017)

>   Mất 1.630 tỉ đồng/năm cho kiểm tra ATTP hàng nhập khẩu (11/09/2017)

>   Chính thức trình dự luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (11/09/2017)

>   Hoang tàn khu du lịch ngàn tỉ (11/09/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật