Thứ Bảy, 26/08/2017 20:00

Vàng vật chất có phải là kênh trú ẩn an toàn tốt nhất trước sự bất ổn toàn cầu?

Hiện nay phần lớn nhà đầu tư đã xem vàng là một kênh trú ẩn an toàn trong những thời điểm bất ổn xảy ra, nhưng theo Josh Saul, Tổng Giám đốc của The Pure Gold Company, điều này còn phụ thuộc vào cách bạn nắm giữ vàng, CNBC cho hay.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, ông Josh Saul cho biết việc sở hữu vàng vật chất có thể tốt hơn so với các dạng đầu tư vàng khác, đồng thời cũng nhấn mạnh đến sự an toàn và các lợi ích về thuế của loại tài sản này.

“Vàng vật chất được thúc đẩy bởi những người muốn bảo vệ mình trong khoảng thời gian dài. Lợi ích từ việc sở hữu vàng vật chất là bạn có khả năng lưu trữ sự giàu có, cùng với một vài lợi thế về thuế”, ông Saul cho biết.

Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào việc bạn là ai, và bạn trữ vàng ở đâu.

Tại Anh, các khoản đầu tư vào đồng xu vàng sẽ không phải chịu thuế đánh trên lãi vốn, điều này có nghĩa các cư dân anh không phải đóng thuế trên phần giá tăng thêm của vàng. Điều này cũng đúng với các đồng tiền thông dụng nhất của Anh như đồng Britannia.

Tuy nhiên, tại Mỹ, vàng được xem là một tài sản vốn và một khoản có thể thu được – điều này có nghĩa là vàng phải chịu thuế đánh trên lãi vốn. Điều này cũng đúng với nhiều quốc gia ở châu Âu.

“Với những gì chúng ta chứng kiến ở châu Âu liên quan tới các tác động của Brexit, nhiều khách hàng Anh của chúng tôi đang rút tiền ra khỏi Đức, Pháp và Italy, và chuyển sang vàng, cho dù họ có sống ở Anh hay không”, ông Saul cho biết.

Ngoài ra, ông cũng lưu ý vàng còn được xem là kênh phòng ngừa trước sự bất ổn về chính sách tiền tệ, các rủi ro kinh tế và các vụ tấn công mạng.

Những lợi ích trên cũng thúc đẩy giá vàng. Tuy nhiên, hiện có nhiều hình thức khác nhau để đầu tư vào vàng, như thông qua các quỹ ETF mô phỏng theo các chỉ số hàng hóa (ETC).

Townsend Lansing, Trưởng bộ phận về ETC tại tổ chức ETF Securities, cho biết các quỹ ETC về vàng có thể làm giảm một phần chi phí lưu trữ vàng vật chất. Chi phí lưu trữ có thể làm phí mua vàng vật chất tăng thêm 3-5%.

“Các ETC thay thế sự không hiệu quả của việc nắm giữ vàng vật chất bằng chi phí thấp, tính minh bạch và tính thanh khoản. ETC dễ quản lý hơn, và là một cách hiệu quả về mặt chi phí đối với những người muốn đầu tư vào một tài sản – vốn sẽ tốn kém hoặc rủi ro khi lưu trữ”, ông Lansing cho biết.

Ông Saul thừa nhận rằng những phương tiện đầu tư đó có thể hiệu quả về mặt chi phí đối với nhà đầu tư ngắn hạn – những người mua hôm nay và có lẽ bán trong vòng vài tuần kế tiếp.

Tuần này, Ngân hàng Trung ương Đức thông báo rằng họ đã chuyển thành công hơn 50,000 thỏi vàng về kho ở Frankfurt.

Lượng vàng trên – trị giá 27.9 tỷ USD – đã được lưu trữ ở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khu vực New York, và Ngân hàng Trung ương Pháp, Banque de France, ở Paris như một kênh để phòng ngừa rủi ro chính trị và tiền tệ. Tuy nhiên, việc tình hình chính trị được cải thiện sau cuộc Chiến tranh Lạnh đã tạo lý do để Đức chuyển vàng miếng về lại nước mình.

Ngân hàng Trung ương của Đức, Bundesbank, là một trong những tổ chức nắm giữ vàng lớn nhất trên thế giới. Ông Saul cho biết điều này đã chỉ ra tầm quan trọng của việc nắm giữ vàng vật chất như là một dạng dự trữ tiền mặt.

“Tôi tin rằng mức độ tin cậy của Đức nằm ở các dạng tài sản vật chất có thể lưu trữ giá trị, thay vì là các tờ tiền giấy có thể bị thao túng, được tạo ra thêm và giảm giá trị theo thời gian”, ông Saul cho biết./.

Các tin tức khác

>   Vàng đang lấn át chứng khoán Mỹ trong năm 2017 (26/08/2017)

>   Vàng tăng nhẹ phiên cuối tuần (26/08/2017)

>   Vàng thế giới nhích nhẹ tuần qua khi đồng USD xuống đáy 3 tuần (26/08/2017)

>   Vàng trong nước ít biến động, thời điểm phù hợp để mua vào? (25/08/2017)

>   Vàng thế giới suy yếu chờ tin từ cuộc họp tại Jackson Hole (25/08/2017)

>   Vàng trong nước vẫn trong xu thế thăm dò (24/08/2017)

>   Vàng thế giới khởi sắc khi đồng USD suy yếu (24/08/2017)

>   Vàng trong nước giảm 30,000 đồng/lượng (23/08/2017)

>   Vàng thế giới rút khỏi mức cao nhất trong gần 3 tuần (23/08/2017)

>   Vàng trong nước lặng sóng (22/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật