Thứ Tư, 02/08/2017 08:00

Thị trường M&A và điểm sáng HAR

CTCP Đầu Tư Thương Mại BĐS An Dương Thảo Điền đang đi theo con đường M&A các dự án hay các doanh nghiệp có quỹ đất lớn, điều này mở ra một tương lai hoàn toàn khác so với chính công ty cách đây một năm.

Trong vài năm gần đây, cuộc chiến săn quỹ đất được các doanh nghiệp địa ốc tiến hành rầm rộ. Trong bối cảnh “đất chật, người đông” như hiện tại, quỹ đất để phát triển các dự án ngày càng thu hẹp, do vậy, doanh nghiệp nào nắm giữ được càng nhiều quỹ đất sẽ càng có nhiều cơ hội để phát triển.

CTCP Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Điền (KDH) là một ví dụ điển hình khi sở hữu quỹ đất lớn có vị trí tốt tại nơi thị trường BĐS sôi động là khu Đông TP.HCM như quận 2 và quận 9. Sau những thương vụ trong vài năm qua, KDH đã và đang ghi nhận doanh thu từ các dự án Melosa Garden, The Vinica, Lucasta, Merita…

Nói đến việc thu gom quỹ đất, Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) cũng đang thực hiện việc này mạnh mẽ. Doanh nghiệp này hiện nay đang nắm giữ quỹ đất khá lớn và đang tập trung tìm kiếm quỹ đất cho kế hoạch 5 - 10 năm tới thông qua nhiều hình thức tại các khu vực trung tâm TPHCM và Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận.

Tuy nhiên, một cái tên bất ngờ thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư thời gian qua đó là Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền (HAR). Doanh nghiệp này vừa qua đã công bố việc sẽ nhận chuyển nhượng ít nhất 45% vốn điều lệ tại CTCP Cơ khí Ngân Hàng.

Được biết, CTCP Cơ khí Ngân Hàng là doanh nghiệp đang sở hữu hai khu đất có địa thế đẹp ở quận Phú Nhuận và Quận 5 rất có giá trị, điều này có thể giúp HAR vận dụng được lợi thế và kinh nghiệm của Công ty trong việc phát triển các dự án Bất động sản.

Trước đó, HAR đã thành công trong thương vụ sở hữu dự án Nha Trang Coral Beach. Thời gian tới, HAR còn tiếp tục tìm kiếm cơ hội để có thể sở hữu những dự án có tiềm năng, có thể mang lại lợi nhuận lớn cho Công ty.

Phát triển theo hướng nâng cao quỹ đất ở thời điểm hiện tại được cho là khá đúng đắn với HAR. Việc HAR thâu tóm được doanh nghiệp có quỹ đất tốt sẽ giúp Công ty có thể triển khai nhiều dự án khủng theo nhiều phân khúc phù hợp với thị trường và từ đó mang lại khoản lợi nhuận ‘kếch xù’ trong các năm tiếp theo. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng các thương vụ M&A này của HAR có thể giúp các công ty được mua lại sẽ tăng trưởng theo chiều hướng tích cực hơn và điều này ngược lại cũng sẽ giúp chính HAR hưởng lợi về mặt hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận.

Ngoài ra, công ty con, công ty liên kết của các doanh nghiệp mà HAR thực hiện M&A đều có nền tảng khá tốt. Với sự tham gia của HAR, các công ty bị thâu tóm sẽ có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Điểm đáng chú ý nữa là các thương vụ của HAR làm nhiều nhà đầu tư bất ngờ bởi công ty này hiện tại chưa có cổ đông nắm trên 5% nhưng vẫn có thể thực hiện những vụ M&A và tập trung vào thị trường bất động sản. Vì vậy, chúng ta có thể thấy được sự gắn kết của các cổ đông HAR nên mới thực hiện được các thương vụ lớn như vậy.

Những diễn biến tích cực này liên tục xuất hiện từ sau ĐHĐCĐ thường niên năm 2017 diễn ra và điều này có thể rút ra được HAR từ thời điểm đó đã lột xác hoàn toàn so với trước đây. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng một tương lai tốt đẹp hơn sẽ đến với HAR, trong dài hạn người hưởng lợi trực tiếp từ sự ‘lột xác’ này chính là những cổ đông gắn bó lâu dài với Công ty./.

Các tin tức khác

>   SMT: Công bố thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện (01/08/2017)

>   SAF: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2017 (01/08/2017)

>   S99: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2017 (01/08/2017)

>   NAG: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2017 (01/08/2017)

>   S74: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2017 (01/08/2017)

>   MLS: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2017 (01/08/2017)

>   NHC: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2017 (01/08/2017)

>   MNC: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2017 (01/08/2017)

>   SD9: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2017 (01/08/2017)

>   NET: Nghị quyết HĐQT (01/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật