Thứ Năm, 24/08/2017 13:37

Sửa đổi Thông tư 36: NHTM sẽ không được đề cử người tham gia HĐQT tại TCTD mà NHTM đã mua cổ phiếu

Theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2014/TT-NHNN, NHTM không được đề cử người tham gia HĐQT tại TCTD mà NHTM đã mua, nắm giữ cổ phiếu, trừ trường hợp TCTD đó là công ty con của NHTM hoặc NHTM tham gia tái cơ cấu, xử lý TCTD yếu kém theo chỉ định của NHNN.

Theo quy định tại Thông tư 36, Ngân hàng thương mại (NHTM) không được cử người tham gia HĐQT tại tổ chức tín dụng (TCTD) mà NHTM đã mua, nắm giữ cổ phiếu, trừ trường hợp TCTD đó là công ty con của NHTM hoặc NHTM tham gia tái cơ cấu, xử lý TCTD yếu kém theo chỉ định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Tuy nhiên, theo Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về vấn đề nhân sự và ĐHĐCĐ của các TCTD: “NHNN Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ các vấn đề liên quan đến các nhân sự dự kiến được bổ nhiệm là người quản lý, người điều hành và các chức danh khác của TCTD để bảo đảm không xảy ra tình trạng sở hữu chéo, đứng tên hộ, vay hộ, sở hữu từ nguồn tiền đi vay của các cổ đông, nhóm cổ đông có liên quan, hạn chế rủi ro cho các TCTD; đồng thời chỉ đạo, giám sát việc triển khai tổ chức ĐHĐCĐ của các TCTD và xem xét, chấp thuận danh sách nhân sự dự kiến, bầu bổ sung thành viên HĐQT thận trọng theo Luật các TCTD”.

Theo đó, NHNN dự kiến sửa đổi khoản 3c Điều 20 của Thông tư 36, NHTM không được đề cử người tham gia HĐQT tại TCTD mà NHTM đã mua, nắm giữ cổ phiếu, trừ trường hợp TCTD đó là công ty con của NHTM hoặc NHTM tham gia tái cơ cấu, xử lý TCTD yếu kém theo chỉ định của NHNN.

Ngoài ra, NHNN dự kiến bổ sung quy định trường hợp bán cổ phần của TCTD khác theo hình thức trả chậm, NHTM không được chuyển quyền đề cử, quyền ứng cử người tham gia HĐQT tại TCTD mà NHTM đã mua, nắm giữ cổ phiếu đối với số cổ phần đã bán nhưng chưa được thanh toán.

Về bổ sung này, NHNN giải thích nhằm hạn chế việc NHTM đang lợi dụng, biến tướng việc bán cổ phần của TCTD khác theo hình thức trả chậm để hợp nhóm lợi ích, thâu tóm, kiểm soát hoạt động thông qua một cá nhân (là người của NHTM bán cổ phần trả chậm gom cổ phần, dồn phiếu có quyền biểu quyết để cử người của mình tham gia vào HĐQT/Ban kiểm soát tại TCTD khác. Vì vậy, sửa đổi này nhằm hạn chế tình trạng sở hữu chéo, xung đột lợi ích, thâu tóm TCTD khác, cạnh tranh không lành mạnh giữa các TCTD./.

Các tin tức khác

>   Sửa đổi Thông tư 36: NHNN sẽ giãn lộ trình tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn (24/08/2017)

>   Nhiều ngân hàng tăng giá USD (24/08/2017)

>   Sacombank: Niêm yết bổ sung 400 triệu cổ phiếu hoán đổi với SouthernBank (23/08/2017)

>   VPBank: 7 tháng lãi trước thuế 4,166 tỷ đồng, tín dụng tăng 13.9% (23/08/2017)

>   Tỷ giá USD vẫn yên ắng (23/08/2017)

>   Tỷ giá trung tâm giảm 2 đồng, các ngân hàng vẫn giữ nguyên giá USD (22/08/2017)

>   SCB được thành lập thêm 9 phòng giao dịch (21/08/2017)

>   Phó tổng Vietcombank Phạm Thanh Hà làm Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (21/08/2017)

>   Lại đề xuất khống chế lãi vay khi tính thuế (21/08/2017)

>   Sài Gòn One Tower bị VAMC thu giữ tài sản (21/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật