Thứ Năm, 10/08/2017 08:08

Ngày 10/8 khai trương thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam

Ngày 10/8/2017, thị trường chứng khoán phái sinh (TTCKPS) sẽ chính thức ra mắt và khai trương. Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của thị trường chứng khoán Việt Nam, đánh dấu một bước phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam trong quá trình hoàn thiện cấu trúc thị trường chứng khoán, thị trường tài chính Việt Nam. 

Cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán cơ sở, nhu cầu phát triển những công cụ đầu tư mới như chứng khoán phái sinh trở thành một nhu cầu thiết thực, là bước tiếp theo để hoàn chỉnh cấu trúc thị trường tài chính bao gồm thị trường huy động vốn và thị trường phân tán rủi ro. Sự ra đời của TTCKPS là một bước hoàn thiện thị trường chứng khoán, thị trường tài chính Việt Nam, giúp cải thiện cơ sở nhà đầu tư, thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư tổ chức, nhờ đó, thúc đẩy thanh khoản trên thị trường cơ sở.

Đến nay, các quy định pháp lý, hệ thống giao dịch, bù trừ thanh toán đã được hoàn thành để có thể đảm bảo thị trường vận hành thông suốt, an toàn. 7 công ty chứng khoán được chấp thuận trở thành thành viên giao dịch chứng khoán phái sinh của Sở GDCK Hà Nội và kết nối hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh với Sở GDCK Hà Nội gồm có: CTCP chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, CTCP chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh, CTCP chứng khoán Sài gòn, CTCP chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam, CTCP chứng khoán VNDirect, CTCP chứng khoán Bản Việt, CTCP chứng khoán MB. Nhà đầu tư có thể mở tài khoản giao dịch chứng khoán phải sinh tại 7 công ty chứng khoán này.

Sản phẩm phái sinh đầu tiên được đưa vào giao dịch trên thị trường hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu VN30-Index.

Việt Nam sẽ là quốc gia thứ năm có thị trường chứng khoán phái sinh trong khu vực ASEAN bên cạnh Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan và là quốc gia thứ 42 trên thế giới có thị trường tài chính bậc cao này.

 

CÔNG TÁC CHUẨN BỊ CHO TTCK PHÁI SINH

1. Hoàn thiện hệ thống pháp lý trên TTCKPS

-          Nghị định 42/2015/ND-CP

-          Thông tư 11/TT-BTC và thông tư 23/TT-BTC

-          Thông báo 448/TB-BTC giao Sở GDCK Hà Nội và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam tổ chức hoạt động giao dịch và thanh toán của TTCK phái sinh

-          Quyết định 433/QĐ-UBCK lựa chọn Vietinbank là Ngân hàng thanh toán

-          Văn bản hướng dẫn số 6190 về chế độ kế toán đối với CTCK về phái sinh;

-          Hệ thống quy chế, quy trình của HNX: 2 quy chế (quy chế thành viên và quy chế giao dịch) và 6 quy trình đã được ban hành;

-          Hệ thống quy chế của VSD: 3 quy chế đã được ban hành;

-          Biên bản phối hợp hoạt động HNX-VSD; VSD và Vietinbank: đã ký kết;

-          VietinBank đã ký kết hợp đồng hợp tác và quy trình phối hợp với 7 thành viên bù trừ (VDS, HSC, SSI, VPBS, BSC, VCSC, MBS).

Đến nay, các khuôn khổ pháp lý, quy chế quy trình để đảm bảo cho việc niêm yết, giao dịch, bù trừ thanh toán chứng khoán phái sinh đã được ban hành đầy đủ đảm bảo cho thị trường có thể hoạt động một cách công khai, minh bạch và an toàn.  

2. Phát triển hệ thống

-          HNX, VSD và VietinBank đã test nhiều vòng với các đơn vị thành viên, đến nay việc test tổng duyệt đã hoàn thành.

-          Hiện tại, HNX, VSD và VietinBank đã làm sạch hệ thống, cài đặt các tham số sẵn sàng cho thời điểm golive vào ngày 10/8.

-          Từ 1/8, các thành viên bù trừ đã có thể thực hiện khai báo về tài khoản của khách hàng, thực hiện các nghiệp vụ gửi, rút ký quỹ, nộp Quỹ bù trừ.

3. Sản phẩm trên TTCKPS

Theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính và UBCKNN, sản phẩm ra mắt đầu tiên là HĐTL chỉ số VN30.

Một số điểm chính:

-          Thời gian giao dịch: Mở cửa từ 8h45 (sớm hơn 15 phút so với thời gian mở cửa thị trường cổ phiếu và đóng cửa cùng thị trường cổ phiếu) kết cấu 3 phiên ATO - khớp lệnh liên tục - ATC

-          4 tháng hợp đồng cùng niêm yết một thời điểm: tháng hiện tại, tháng tiếp theo, 2 tháng cuối 2 quý gần nhất

-          Hệ số nhân: 100,000 đồng

-          Bước giá: 0.1 điểm chỉ số

-          Biên độ: 7%

-          Ngày giao dịch cuối cùng: ngày thứ năm thứ ba của tháng đáo hạn

-          Ngày thanh toán cuối cùng: ngày làm việc liền sau ngày giao dịch cuối cùng

-          Phương thức thanh toán: bằng tiền

Chi tiết mẫu hợp đồng chỉ số VN30

 

TT

Đặc điểm

HĐTL Chỉ số cổ phiếu VN30

1

Tên hợp đồng

 Hợp đồng tương lai trên chỉ số VN30

2

Mã hợp đồng

  Theo quy ước xác định mã giao dịch của HNX, ví dụ: VN30F1709

3

Tài sản cơ sở

 Chỉ số VN30

4

Quy mô hợp đồng

 100.000 đồng × điểm chỉ số VN30

5

Hệ số nhân hợp đồng

 100.000 đồng

6

Tháng đáo hạn

 Tháng hiện tại, tháng kế tiếp, hai tháng cuối 02 quý tiếp theo. Ví dụ: tháng hiện tại là tháng 7, Các tháng đáo hạn là tháng 7. tháng 8. tháng 9 và tháng 12

7

Thời gian giao dịch

 Mở cửa trước thị trường cơ sở 15 phút

 Đóng cửa: cùng thị trường cơ sở

8

Phương thức giao dịch

 Phương thức khớp lệnh và Phương thức thỏa thuận

9

Đơn vị giao dịch

 01 hợp đồng

10

Giá tham chiếu

 Giá thanh toán cuối ngày của ngày giao dịch liền trước hoặc giá lý thuyết

11

Biên độ dao động giá

 7%

12

Bước giá /Đơn vị yết giá

 0,1 điểm chỉ số

13

Giới hạn lệnh

 500 hợp đồng/lệnh 

14

Ngày niêm yết

 10/08/2017

15

Ngày giao dịch cuối cùng

 Ngày Thứ Năm thứ ba trong tháng đáo hạn, trường hợp trùng ngày nghỉ sẽ được điều chỉnh lên ngày giao dịch liền trước đó

16

Ngày thanh toán cuối cùng

 Ngày làm việc liền sau ngày giao dịch cuối cùng

17

Phương thức thanh toán

 Thanh toán bằng tiền

18

Phương pháp xác định giá thanh toán hàng ngày

 Theo quy định của TTLKCK

19

Phương pháp xác định giá thanh toán cuối cùng

 Là giá trị chỉ số cơ sở đóng cửa tại ngày giao dịch cuối cùng của HĐTL.

20

Giới hạn vị thế

 Theo quy định của TTLKCK

21

Mức ký quỹ

 Theo quy định của TTLKCK

Sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số HNX30 sẽ ra mắt thị trường sau khi được Bộ Tài chính và UBCK đồng ý cho phép.

Đối với sản phẩm hợp đồng tương lai TPCP, Bộ Tài chính đã có thông báo 492/TB-BTC chấp thuận tài sản cơ sở và cho phép giao dịch hợp đồng tương lai TPCP sau khi hợp đồng tương lai chỉ số VN30 được giao dịch trên thị trường.

4. Phát triển hệ thống thành viên thị trường phái sinh:

-          HNX và VSD ghi nhận sự tham gia test tích cực của 08 đơn vị CTCK: SSI, VND, VPBS, BSC, HSC, VCSC, MBS, VCBS; báo cáo kết quả test của 08 đơn vị đã được gửi UBCKNN làm căn cứ cấp Giấy phép hoạt động phái sinh cho các đơn vị;

-          Thành viên giao dịch và thành viên bù trừ: Từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 7/2017 HNX đã chấp thuận thành viên cho 7 CTCK thành viên. Đến nay, cả 7 CTCK thành viên giao dịch và bù trừ đều đã sẵn sàng.

-          VietinBank đã hoàn thành mở 2 tài khoản Quỹ bù trừ và bù trừ, thanh toán CKPS cho VSD, đồng thời đã mở 21 tài khoản cho 7 thành viên bù trừ do VSD đứng tên đảm bảo sẵn sàng cho việc triển khai thị trường.

5. Công tác tuyên truyền đào tạo

-          HNX, VSD và Vietinbank đã chủ động thực hiện các chương trình tuyên truyền, đào tạo cho CTCK và công chúng đầu tư;

-          Phối hợp với SRTC và các báo, đài thực hiện các chương trình đào tạo về phái sinh trong 2 năm qua với các hình thức: bài giảng trên truyền hình, các bài phỏng vấn, các bài báo;

-          HNX và VSD đã tổ chức các chương trình đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ liên quan của các CTCK tham gia giai đoạn đầu, tổ chức đào tạo được 27 đại diện giao dịch của 8 CTCK. Với sự phức tạp của thị trường này, HNX dự kiến vẫn tiếp tục thực hiện hỗ trợ thành viên kể cả sau khi thị trường đã đi vào hoạt động.

-          VietinBank đã tổ chức các buổi đào tạo trực truyến cho đơn vị đầu mối tại Trụ sở chính và 155 chi nhánh trên toàn quốc.

-          Về đào tạo người hành nghề: theo thông tin của SRTC, đã có hơn 1,000 cá nhân đã tham gia các khóa đào tạo của SRTC về phái sinh;

-          HNX đã phối hợp với các CTCK thực hiện các chương trình đào tạo cho người đầu tư của CTCK, tập trung hỗ trợ các đơn vị thành viên tích cực tham gia giai đoạn đầu;

-          HNX phối hợp CTCK SSI tổ chức 2 buổi giao dịch thử nghiệm cho các nhà báo đã nhận được phản hồi tích cực của các nhà báo.

-          HNX đã hoàn thiện tài liệu đào tạo trực tuyến và đưa lên website HNX để phổ biến rộng rãi tới công chúng đầu tư

-          HNX cũng đẩy mạnh tuyên truyền về chứng khoán phái sinh trên facebook HNX. 

HNX

Các tin tức khác

>   Sôi động phiên khai trương thị trường chứng khoán phái sinh: 487 hợp đồng được giao dịch, tổng giá trị giao dịch hơn 36.5 tỷ đồng (11/08/2017)

>   Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn nút khai trương thị trường chứng khoán phái sinh (11/08/2017)

>   Tiếp nhận hồ sơ đăng ký làm thành viên giao dịch thị trường chứng khoán phái sinh của Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (24/05/2017)

>   Tiếp nhận hồ sơ đăng ký làm thành viên giao dịch thị trường chứng khoán phái sinh của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (01/06/2017)

>   Thông báo danh sách Trái phiếu Chính phủ có thể chuyển giao có hiệu lực từ ngày 14/12/2023 (14/12/2023)

>   Thông báo danh sách Trái phiếu Chính phủ có thể chuyển giao có hiệu lực từ ngày 18/12/2023 (18/12/2023)

>   Thông báo danh sách Trái phiếu Chính phủ có thể chuyển giao có hiệu lực từ ngày 22/12/2023 (22/12/2023)

>   Thông báo danh sách Trái phiếu Chính phủ có thể chuyển giao có hiệu lực từ ngày 13/09/2023 (13/09/2023)

>   BOS: Hủy bỏ tư cách thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh của Công ty cổ phần Chứng khoán BOS (08/11/2023)

>   Thông báo danh sách Trái phiếu Chính phủ có thể chuyển giao có hiệu lực từ ngày 12/01/2024 (12/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật