Thứ Ba, 15/08/2017 13:10

Kinh tế Nhật Bản chứng kiến chuỗi tăng trưởng dài nhất trong 1 thập kỷ

Nền kinh tế Nhật Bản đang trên đà hồi phục mạnh, CNNMoney cho hay.

Cụ thể, trong giai đoạn từ tháng 4-6/2017, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng trưởng 4% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn so với dự báo tăng trưởng từ các chuyên gia phân tích. Điều này cũng đánh dấu 6 quý tăng trưởng liên tiếp của kinh tế Nhật Bản.

Nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới chưa từng chứng kiến chuỗi tăng trưởng bền vững như thế này kể từ năm 2006, và các chuyên gia phân tích dự báo sẽ có thêm nhiều thông tin tích cực trong thời gian tới.

Ông Jesper Koll, người đứng đầu quỹ đầu tư WisdomTree Japan, cho hay: “Đây là một động lực tăng trưởng lớn tại thời điểm đầu năm tài chính của Nhật Bản. Nền kinh tế đang trong tình trạng rất tốt”.

Marcel Thieliant, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Capital Economics, cho hay kinh tế Nhật Bản nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn trong năm nay. Ông nói thêm nếu kinh tế nước này tăng trưởng 7 quý liên tiếp thì điều này sẽ đánh dấu chuỗi dài nhất kể từ thời điểm chuyển giao thế kỷ.

Sự tăng trưởng bền vững sẽ là một thông tin tích cực đối với Thủ tướng Shinzo Abe – người đang ra sức thúc đẩy tăng trưởng thông qua hàng loạt các biện pháp mang tên Abenomics. Mức tăng trưởng GDP này có thể minh chứng cho sự hiệu quả của các chương trình kích thích kinh tế Abenomics. Trong thời gian gần đây, tỷ lệ ủng hộ ông Shinzo Abe đã giảm mạnh vì các bê bối chính trị.

Xứ sở mặt trời mọc đã rất khó khăn khi đối mặt với tình trạng giá hàng hóa ngày càng giảm và tăng trưởng kinh tế ảm đạm trong nhiều thập kỷ. Trước tình cảnh đó, Chính phủ ông Abe và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã phải giảm lãi suất và đưa ra một gói kích thích kinh tế trong năm 2016.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều cho thấy dấu hiệu tích cực. Kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản giảm lần đầu tiên trong 4 quý vừa qua, và chi tiêu tiêu dùng ngày càng tăng cũng không thể đẩy lạm phát tăng mạnh. Bất chấp tình trạng thiếu hụt lao động thường xuyên, tiền lương của người lao động Nhật Bản vẫn tăng trưởng ở mức thấp.

Dẫu vậy, ông Koll vẫn tỏ ra lạc quan rằng nền kinh tế nước này sẽ tiếp tục có hưởng lợi.

Ông Koll nhận định tình trạng thiếu lao động bắt đầu tạo áp lực gia tăng tiền lương và quan trọng hơn, điều này cũng góp phần cải thiện chất lượng việc làm. Do đó, hiện nay số lượng người lao động toàn thời gian đang nhiều hơn lượng nhân viên bán thời gian./.

Các tin tức khác

>   Mỹ áp thuế chống trợ giá đối với nhôm lá Trung Quốc (10/08/2017)

>   Nền kinh tế Mỹ ra sao dưới thời Donald Trump? (08/08/2017)

>   Hàn Quốc khám xét văn phòng quản lý nhà ở gia đình Chủ tịch Samsung (08/08/2017)

>   Số việc làm ở Mỹ tăng mạnh hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp xuống mức 4.3% (05/08/2017)

>   Vượt mặt Singapore, Thụy Điển lên ngôi đầu bảng về tính đổi mới (31/07/2017)

>   Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh, hướng về mục tiêu 3% (31/07/2017)

>   Vì sao Uber thất bại ở thị trường châu Á? (27/07/2017)

>   Kinh tế Anh “lao đao” dù Brexit chưa xảy ra (27/07/2017)

>   Cơ hội kinh doanh ngàn tỷ đô xuất hiện khi châu Á già hóa! (26/07/2017)

>   Mỹ nỗ lực đẩy ​Nga ra khỏi thị trường năng lượng châu Âu (24/07/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật