Thứ Bảy, 26/08/2017 15:40

Hoàn thuế điện tử để giảm chi phí cho doanh nghiệp

Qua theo dõi phản hồi của doanh nghiệp, việc triển khai hoàn thuế điện tử đem lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế, giúp giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, giảm thiểu việc người nộp thuế phải tiếp xúc trực tiếp với cơ quan chức năng, qua đó ngăn ngừa những nhũng nhiễu tiêu cực trong hoàn thuế.

Lợi ích kép

Theo số liệu của Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế), tính đến ngày 31/7 đã có1.268 doanh nghiệp thực hiện khai hoàn thuế điện tử (HTĐT), đạt 44,12% trên tổng số 2.874 doanh nghiệp tham gia thí điểm.

Cơ quan thuế đã tiếp nhận tổng số 2.609 hồ sơ và đã giải quyết hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử với số tiền gần 5.500 tỷ đồng. Điểm đáng mừng là trong tháng 4/2017, khi mới triển khai thí điểm ở 13 Cục Thuế, tỉ lệ giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT theo phương thức điện tử chỉ đạt 9,9% số hồ sơ, trong tháng 5/2017 còn số này là 15,5%. Đến tháng 6/2017 sau khi hoàn thành việc tổ chức triển khai HTĐT tại 63/63 tỉnh, thành phố con số này đã lên 25,8% số hồ sơ và đến cuối tháng 7/2017 đã đạt trên 40%.

Vụ trưởng Vụ Kê khai và kế toán thuế Lê Thị Duyên Hải cho biết, qua theo dõi phản hồi của doanh nghiệp, về cơ bản các đơn vị vừa triển khai đều đánh giá cao dịch vụ HTĐT của ngành thuế. Bởi lợi ích dễ nhận thấy nhất là việc gửi hồ sơ diễn ra rất nhanh chóng và có sự hỗ trợ, hướng dẫn rõ ràng khi lập hồ sơ đề nghị HTĐT.

Sau khi gửi hồ sơ cho cơ quan thuế, doanh nghiệp vẫn cập nhật được đầy đủ, kịp thời các thông báo của cơ quan thuế thông qua cổng thông tin điện tử bao gồm cả việc xác nhận thời điểm nhận hồ sơ, giấy hẹn trả kết quả, hồ sơ thuộc diện hoàn trước hay kiểm trước và quyết định HTĐT.

Là một trong 2 địa phương triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Viên Viết Hùng chia sẻ, việc triển khai hoàn thuế điện tử sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế. Theo đó, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian công sức trong việc gửi đề nghị hoàn thuế, hồ sơ giải trình, tài liệu bổ sung trong quá trình giải quyết hoàn thuế GTGT so với gửi đề nghị hoàn trực tiếp hoặc qua đường bưu chính.

Người nộp thuế (NNT) có hồ sơ đề nghị hoàn hoặc hồ sơ giải trình, bổ sung có thể thực hiện lập và gửi qua Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Đặc biệt, việc triển khai HTĐT sẽ giảm thiểu việc người nộp thuế phải tiếp xúc trực tiếp với cơ quan chức năng, qua đó ngăn ngừa những nhũng nhiễu tiêu cực trong hoàn thuế GTGT.

Mặc dù đã đạt được kết quả bước đầu rất đáng khích lệ nhưng bà Lê Thị Duyên Hải cũng thẳng thắn thừa nhận, trong giai đoạn đầu triển khai, số NNT đã đăng ký thực hiện HTĐT trên Cổng Thông tin của Tổng cục Thuế nhưng chưa lập hồ sơ hoàn thuế bằng phương thức điện tử còn chiếm tỉ lệ khá cao. Nguyên nhân chủ yếu là do doanh nghiệp có tâm lý ngại thay đổi, chờ đợi phản hồi từ các doanh nghiệp khác. Trong thực tế triển khai đôi khi vẫn xuất hiện một số vướng mắc có tính kỹ thuật trong việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử và bổ sung thông tin tài liệu của NNT.

Để khắc phục tình trạng trên, Tổng cục Thuế đã chủ động nâng cấp hệ thống, hỗ trợ kịp thời về mặt ứng dụng và kỹ thuật, giúp các Cục Thuế và người nộp thuế yên tâm sử dụng dịch vụ và giải quyết kịp thời các hồ sơ đề nghị HTĐT của doanh nghiệp.

Lộ trình triển khai mở rộng hoàn thuế điện tử

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ giải pháp cuối năm, theo đó phấn đấu đến cuối năm 2017, ngành thuế phải đạt trên 90% số NNT, hồ sơ hoàn và số tiền hoàn thuế theo phương thức điện tử, đối với hoàn thuế GTGT xuất khẩu và dự án đầu tư, tạo tiền đề mở rộng việc HTĐT trong các trường hợp còn lại vào năm 2018, Tổng cục Thuế đã xây dựng lộ trình triển khai.

Cụ thể, đến tháng 10/2017, sẽ có tối thiểu 80% số hồ sơ và 80% số tiền hoàn thuế trở lên thuộc trường hợp xuất khẩu, đầu tư được thực hiện theo phương thức điện tử.

Đến tháng 11/2017, tỉ lệ này tăng tương ứng là 85% và tháng 12/2017, có tối thiểu 90% hồ sơ hoàn thuế và số tiền hoàn thuế trở lên thuộc trường hợp xuất khẩu, đầu tư được thực hiện theo phương thức điện tử.

Bà Lê Thị Duyên Hải cho biết, để thực hiện được mục tiêu đó, trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục triển khai dịch vụ HTĐT theo kế hoạch tại Công văn số 1644/TCT-KK của Tổng cục Thuế.

Theo đó, từ ngày 1/8/2017 triển khai dịch vụ HTĐT cho tất cả NNT. Tổng cục Thuế có văn bản chỉ đạo các Cục Thuế lập danh sách NNT thuộc đối tượng hoàn thuế xuất khẩu, dự án đầu tư chưa tập huấn, chưa đăng ký thực hiện HTĐT trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và ngay trong tháng 8/2017 phải tổ chức tập huấn cho khoảng 3.000 doanh nghiệp thuộc nhóm này.

Hằng tháng, trường hợp có doanh nghiệp phát sinh mới, tổ chức tập huấn ngay và hướng dẫn, hỗ trợ để đơn vị thực hiện HTĐT ngay từ hồ sơ hoàn thuế đầu tiên.

Đối với NNT đã đăng ký thực hiện HTĐT nhưng chưa lập hồ sơ hoàn thuế bằng phương thức điện tử, cơ quan thuế sẽ tiếp tục nắm bắt các khó khăn, vướng mắc để hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp NNT, bảo đảm các hồ sơ hoàn thuế của NNT thực hiện bằng phương thức điện tử ngay từ tháng 9/2017.

Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các cục thuế tiếp tục phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về HTĐT, trong đó trọng tâm là tuyên truyền về các bước thực hiện nộp hồ sơ hoàn thuế, xem thông báo, nhận kết quả giải quyết hồ sơ HTĐT trên Cổng Thông tin của Tổng cục Thuế để doanh nghiệp dễ thực hiện.

Để thực hiện HTĐT cấp độ 4 vào cuối năm 2017, Tổng cục Thuế đã phối hợp Kho bạc Nhà nước (KBNN) để nâng cấp hệ thống CNTT của hai cơ quan, dự kiến từ tháng 9/2017, cơ quan thuế sẽ chuyển quyết định hoàn thuế, lệnh hoàn thuế sang KBNN bằng phương thức điện tử và nhận thông tin hạch toán chi hoàn thuế cho người nộp thuế từ KBNN tự động điện tử, trên cơ sở đó, công khai việc chi hoàn thuế cho NNT trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế ngay sau khi KBNN chi hoàn cho NNT.

Bà Hải cũng cho biết, hiện phương thức HTĐT mới chỉ áp dụng đối với hoàn thuế GTGT xuất khẩu và đầu tư. Các trường hợp còn lại như hoàn thuế GTGT ODA, miễn trừ ngoại giao, khách du lịch xuất cảnh, giải thể-phá sản, nộp thừa, quyết toán thuế TNCN… vẫn chưa thực hiện điện tử. Do đó, trong quý III/2017, Tổng cục Thuế sẽ tiến hành đánh giá thực trạng, nghiên cứu và xây dựng các giải pháp ứng dụng kỹ thuật để cuối năm 2017 và trong năm 2018 tiếp tục thí điểm và dần mở rộng triển khai HTĐT đối với các trường hợp còn lại.

Trước mắt, trong quý IV/2017, sẽ nghiên cứu giải pháp, quy trình để thí điểm triển khai hoàn thuế theo phương thức điện tử đối với các trường hợp hoàn nộp thừa theo Luật Quản lý thuế, hoàn thuế GTGT đối với hàng hoá khi xuất cảnh, hoàn thuế GTGT đối với các dự án ODA.

Trong quý I/2018, Tổng cục Thuế sẽ nghiên cứu giải pháp, quy trình để thí điểm triển khai hoàn thuế theo phương thức điện tử đối với quyết toán thuế thu nhập cá nhân của năm quyết toán 2017 có số thuế nộp thừa.

http://baochinhphu.vn/Tai-chinh/Hoan-thue-dien-tu-de-giam-chi-phi-cho-doanh-nghiep/314997.vgp

Các tin tức khác

>   Lập đặc khu kinh tế: “Thời gian chạy đà tương đối dài” (26/08/2017)

>   Bị hành bởi giấy "công bố phù hợp" (26/08/2017)

>   Đặc khu kinh tế Việt dự kiến còn 69 ngành kinh doanh có điều kiện (26/08/2017)

>   Hà Nội: Đôn đốc thu hồi tạm ứng của các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách  (25/08/2017)

>   Tăng cường cải cách kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất nhập khẩu (25/08/2017)

>   Điều tra tổng thể về khoáng sản vùng Tây Bắc (25/08/2017)

>   BOT - Nhà nước cần “bảo hành” các sản phẩm lỗi (25/08/2017)

>   Thành Thành Công "ôm" hết hạn ngạch 44,000 tấn đường thô (24/08/2017)

>   Hà Nội chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng xe máy vào năm 2030 (25/08/2017)

>   Sợi nylon Filament Yarn Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá (25/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật