Thứ Ba, 29/08/2017 21:07

HNX khuyến nghị gì cho nhà đầu tư chứng khoán phái sinh?

Thị trường chứng khoán phái sinh (CKPS) mới đi vào hoạt động từ ngày 10/8 đến nay nhưng số lượng nhà đầu tư tham gia thị trường này đang gia tăng hàng ngày, Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết.

Chứng khoán phái sinh là công cụ phòng ngừa rủi ro hiệu quả, đồng thời mang lại cơ hội kiếm lời lớn cho nhà đầu tư trên thị trường với lợi thế đòn bẩy cao. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần tìm hiểu kỹ trước khi tham gia thị trường tài chính bậc cao này.

Theo HNX, cũng như các sản phẩm tài chính khác, nhà đầu tư khi tham gia thị trường phái sinh đều phải đối mặt với các rủi ro về biến động giá chứng khoán và thanh khoản của chứng khoán trên thị trường.

Lợi thế của việc tham gia vào hợp đồng tương lai là nhà đầu tư có thể dùng đòn bẩy để mua hợp đồng tương lai, nghĩa là nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra một khoản tiền đặt với một tỷ lệ nhất định để giao dịch các hợp đồng tương lai có giá trị lớn hơn gấp nhiều lần. Nhưng, đây cũng là một con dao hai lưỡi. Nếu giá của hợp đồng tương lai mà nhà đầu tư đã giao dịch biến động theo chiều hướng có lợi, nhà đầu tư sẽ ghi nhận một khoản lời lớn. Tuy nhiên, nếu giá hợp đồng tương lai biến động theo chiều hướng bất lợi, nhà đầu tư sẽ thua lỗ lớn. Nếu khoản tiền ký quỹ trong tài khoản của nhà đầu tư giảm xuống dưới mức yêu cầu mà nhà đầu tư không ký quỹ bổ sung kịp thời, CTCK sẽ buộc phải đóng bớt một phần hoặc toàn bộ vị thế hợp đồng đang nắm giữ của nhà đầu tư. Tài khoản nhà đầu tư có thể sẽ ghi nhận một khoản lỗ lớn có thể cao hơn mức ký quỹ ban đầu mà nhà đầu tư đã nộp vào trước khi giao dịch, thậm chí mất trắng khoản ký quỹ ban đầu.

Khuyến nghị dành cho nhà đầu tư

Để phòng ngừa rủi ro, HNX cho rằng cách tốt nhất là nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ các quy định, cách thức giao dịch, đặc biệt cách thức ký quỹ để tránh những tổn thất đáng tiếc trước khi tham gia đầu tư trên thị trường này. Nhà đầu tư phải có kiến thức vững về CKPS đồng thời phải am hiểu về thị trường cơ sở, bởi CKPS liên quan đến tài sản cơ sở, liên quan đến thị trường, các chỉ số cổ phiếu, trái phiếu … để có thể dự báo chính xác xu hướng thị trường.

Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về đặc điểm, cơ chế hoạt động của từng loại sản phẩm trước khi giao dịch và đặt ra các nguyên tắc đầu tư phù hợp với khả năng tài chính và kinh nghiệm của bản thân trên cơ sở xác định mức độ chấp nhận rủi ro của mình, đồng thời tìm hiểu và xây dựng các phương pháp giao dịch phù hợp và hiệu quả nhất.

Nhà đầu tư cần cân nhắc mức độ sử dụng đòn bẩy khi quyết định số lượng vị thế hợp đồng sẽ tham gia. Nhà đầu tư nên nắm giữ số lượng nhỏ các hợp đồng khi mới tham gia giao dịch để làm quen dần cách thức giao dịch trên thị trường.

Khi nhận thấy việc dự báo xu hướng không đúng, nhà đầu tư có thể sửa sai (cắt lỗ) bằng cách sử dụng lợi thế giao dịch khi không cần nắm giữ tài sản cơ sở và giao dịch ngược chiều để đóng vị thế hợp đồng ngay lập tức nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do thua lỗ.

Nhà đầu tư cũng nên lưu ý, giao dịch phái sinh sẽ bị tính phí và thuế giao dịch. Vì vậy, nhà đầu tư nên nhớ các khoản phí và thuế này khi tính toán hiệu quả đầu tư chứng khoán phái sinh.

Trong giai đoạn đầu khai trương thị trường CKPS, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội miễn phí giao dịch CKPS cho các CTCK trong thời gian 6 tháng kể từ ngày 10/8/2017. Theo đó, các CTCK sẽ có chính sách ưu đãi phí giao dịch CKPS cho các nhà đầu tư trong thời gian đầu tùy theo chính sách của các CTCK./.

Các tin tức khác

>   Nới biên độ cổ phiếu sàn HOSE? (25/08/2017)

>   Đã có 10,524 hợp đồng phái sinh giao dịch với giá trị 787 tỷ đồng sau 7 ngày ra mắt (21/08/2017)

>   LHC muốn nâng sở hữu LBM lên 61% (21/08/2017)

>   Chứng khoán phái sinh: Vị thế Mua sẽ chiếm ưu thế? (21/08/2017)

>   Kết thúc hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu đầu tiên của Việt Nam: Ai lời, ai lỗ? (18/08/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 14/08: VN-Index tăng hơn 4 điểm (14/08/2017)

>   Hợp đồng tương lai: Giá thanh toán cuối ngày 11/08/2017 (11/08/2017)

>   487 hợp đồng với tổng giá trị giao dịch hơn 36.5 tỷ đồng trong phiên khai trương giao dịch phái sinh (10/08/2017)

>   Chủ tịch UBCKNN: Vẫn cần nhiều thời gian để thị trường chứng khoán phái sinh phát triển và hoàn thiện (10/08/2017)

>   Giao dịch HĐTL: Giá VN30F1708 giảm 12 điểm, thanh khoản thị trường đạt 36.5 tỷ đồng (10/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật