Cổ phiếu ngành bán lẻ xe hơi: Áp lực gia tăng!
Cơn lốc giải phóng hàng tồn, giảm giá xe cuốn doanh nghiệp kinh doanh ô tô vào vòng khó.
Trong quý 2/2017, nhiều doanh nghiệp thương mại ô tô đã rơi vào tình trạng kinh doanh sa sút theo cơn lốc giải phóng hàng tồn và giảm giá bán. Trong khi đó, thời điểm giảm thuế nhập khẩu đang cận kề và những đề xuất ưu đãi mới đây về thuế tiêu thụ đặc biệt của Bộ Công Thương dành cho ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ gia tăng thêm áp lực đối với hoạt động kinh doanh ngành bán lẻ xe hơi trong tương lai.
Kết quả kinh doanh lao dốc
Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường xe ô tô trong 6 tháng đầu năm đạt 125,487 xe, tăng 1.5% cùng kỳ năm trước. Trong đó có 3,375 chiếc Mercedes Benz Vietnam được tiêu thụ, tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi, đối thủ cùng phân khúc của Mercedes Benz là Lexus dường như không còn được ưa chuộng như trước, khi giảm sản lượng đến 59% so với cùng kỳ.
Về dòng xe Ford, 6 tháng đầu năm tiêu thụ gần 14,350 chiếc, tăng trưởng 5%; Mitsubishi tiêu thụ gần 3,000 chiếc, tăng trưởng 21%, Toyota gần 19,640 chiếc, tăng trưởng 19%; Honda 5,440 chiếc, tăng trưởng 22%...
|
Mặc dù phân phối các dòng xe thường nằm trong top bán ra trên thị trường (theo công bố của VAMA) nhưng kết quả kinh doanh trong quý 2/2017 của một số doanh nghiệp niêm yết lại tương đối ảm đạm. Trong đó, Ô tô Hàng Xanh (HOSE: HAX) phân phối dòng xe hạng sang Mercedes Benz, City Auto (HOSE: CTF) là nhà phân phối xe Ford còn Savico (HOSE: SVC) “ôm” nhiều dòng xe khác nhau bao gồm cả Toyota và Ford…
Với HAX, mặc dù doanh thu thuần đạt gần 1,035 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ nhưng chi phí tăng vọt khiến HAX lỗ sau thuế hơn 7 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái lãi hơn 11 tỷ đồng), ghi nhận mức lỗ đầu tiên sau 4 năm kể từ quý 2/2013.
Theo giải trình của Công ty, trong quý 2, các hãng xe có mặt trên thị trường Việt Nam đều có chính sách giảm giá mạnh cho hầu hết sản phẩm của mình. Theo đó, nhiều đại lý phân phối xe Mercedes Benz trong đó có HAX đã áp dụng giải pháp giảm giá, chương trình khuyến mại, hậu mãi... Do áp lực tiêu thụ xe lớn và sự cạnh tranh về giá bán giữa các đại lý, Công ty phải giảm giá đối với hầu hết tất cả các dòng xe dẫn đến lợi nhuận âm do không đủ bù đắp chi phí. Đồng thời, khối lượng xe nhập và tồn kho từ đầu năm 2017 đến nay lớn khiến chi phí quản lý tăng, trong đó phần lớn là chi phí lãi vay. Bên cạnh đó, do phải giải phóng hàng tồn kho để tiếp nhận các dòng xe có model mới nên HAX buộc phải giảm giá bán với lô xe theo model cũ. Với việc bất ngờ báo lỗ trong quý 2 đã khiến cổ phiếu HAX ghi nhận 3 phiên giảm sàn liên tiếp (19-21/07). Hiện thị giá cổ phiếu đang tạm tăng lên gần 40,000 đồng/cp tính đến hết phiên 31/07.
Chung cảnh ngộ với HAX, mặc dù doanh thu thuần quý 2 của City Auto (HOSE: CTF) đạt hơn 907 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước nhưng giá vốn tăng mạnh khiến lãi ròng giảm mạnh 86% xuống chỉ còn 2.7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng tăng đáng kể khiến CTF lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh gần 8 tỷ đồng. Tuy nhiên nhờ có khoản lợi nhuận khác đạt hơn 9 tỷ đồng (phần lớn là hỗ trợ chi phí tổ chức sự kiện từ Ford Việt Nam) đã giúp CTF thoát lỗ trong quý này.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, CTF ghi nhận doanh thu thuần hơn 1,700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế chỉ vỏn vẹn 4.6 tỷ đồng, giảm mạnh 80%. Được biết, trong năm 2017, CTF đặt mục tiêu số lượng xe bán ra theo kế hoạch 2017 sẽ đạt 5,400 xe, tăng 56% so với thực hiện năm 2016; tổng doanh thu và lãi sau thuế đạt 4,200 tỷ và 36 tỷ đồng, lần lượt tăng 29% và 30%.
Một doanh nghiệp khác là Savico cũng bị cuốn trong dòng xoáy áp lực giải phóng hàng tồn kho, liên tục giảm giá bán do cạnh tranh gay gắt. Doanh thu thuần của SVC tăng 8% lên hơn 3,570 tỷ đồng nhưng do chi phí tăng nên cũng lỗ thuần 10 tỷ đồng trong quý 2/2017. Nhờ lợi nhuận khác gần 52 tỷ đồng từ hỗ trợ của các nhà cung cấp giúp SVC đạt lãi sau thuế hơn 34 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, SVC đạt lợi nhuận sau thuế 73 tỷ đồng, tăng trưởng 7%, tương đương 37% kế hoạch năm. Giá cổ phiếu SVC giảm 10% trong nửa tháng nay xuống mức 52,000 đồng/cp.
Khó khăn có còn không?
Phân khúc bán lẻ xe hơi sẽ khó có được đà tăng trưởng như những năm trước khi mà thời điểm giảm thuế ô tô nhập khẩu càng cận kề với tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã có báo cáo tổ công tác về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô với nhiều đề xuất giải pháp phát triển ngành này. Trong đó, đáng chú ý nhất là đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ô tô, nhằm vực dậy ngành ô tô trong nước trước nỗi sợ áp lực nhập siêu mà những chiếc ô tô Thái Lan, ô tô Indonesia, Ấn Độ,... gây ra. Đặc biệt, trong bối cảnh thuế ô tô nguyên chiếc trong nội khối ASEAN nhập khẩu vào Việt Nam giảm xuống 0% vào đầu năm tới.
Về mặt dài hạn, đây được xem là những khó khăn phải đối mặt của ngành bán lẻ xe hơi. Áp lực cạnh tranh giữa các đại lý phân phối xe, các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước sẽ ngày một gia tăng.
Tuy nhiên vẫn còn những điểm sáng khi Quốc hội đã thông qua việc sửa đổi một số điều trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật Quản lý thuế. Theo đó, kể từ ngày 01/07/2017 các dòng xe có dung tích dưới 1.5 lít sẽ được giảm thuế từ 45% xuống còn 40%. Ngược lại, thuế của các dòng xe dung tích lớn sẽ tăng mạnh. Với các dòng xe có dung tích trên 2.5-3 lít, thuế sẽ tăng lên 55%, dòng xe 3-4 lít là 90%, xe từ 5 đến 6 lít là 130%, xe trên 6 lít thuế áp dụng mức 150%. Theo tìm hiểu, dòng xe Mercedes, Ford có khá nhiều mẫu xe dung tích xi lanh 2 lít và thuộc diện ưu đãi thuế TTĐB. Do đó, có khả năng người tiêu dùng sẽ càng có xu hướng dịch chuyển sang tiêu thụ các dòng xe đó nhiều hơn. Điều này dự báo góp phần không nhỏ đến tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp bán lẻ xe hơi trong thời gian tới.
Theo chia sẻ của ông Mai Việt Hà – Tổng Giám đốc, kiêm Thành viên HĐQT của Savico tại ĐHĐCĐ 2017, lộ trình giảm thuế nhập khẩu trong ASEAN – từ 40% xuống còn 30% trong năm 2017, và tiến về 0% đến năm 2018, trên thực tế không có ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của Công ty, do Savico đứng trên vai trò là đại lý bán hàng, chỉ thương mại chứ không tham gia sản xuất, lắp ráp. Trong kịch bản dự báo của Savico, thị trường tiêu thụ ô tô năm 2017 sẽ tăng trưởng đâu đó 10-20%, tuy nhiên còn phải chờ vào động thái can thiệp từ Chính phủ.
Bên cạnh đó, theo quy luật, nhu cầu mua xe thường tăng cao vào nửa cuối năm. Theo đó, kết quả kinh doanh nửa cuối năm của các doanh nghiệp này được kỳ vọng sẽ có sự cải thiện./.
|