Thứ Ba, 01/08/2017 20:00

Các chuyên viên giao dịch vàng bàn luận về kế hoạch thành lập sàn vàng ở Myanmar

Tại phiên họp diễn ra ở Yangon gần đây, các chuyên viên giao dịch vàng khắp Myanmar đã thảo luận quanh vấn đề thành lập sàn giao dịch vàng tại quốc gia này như thế nào, Myanmar Times đưa tin.

Kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng tại Myanmar đã được Chính phủ và các nhà lãnh đạo ngành vàng trong nước thỏa thuận trên nguyên tắc dưới thời cầm quyền của cựu Tổng thống U Thein Sein.

Theo đó, trong kế hoạch được phê duyệt từ năm 2015, các thông tin được đưa ra bao gồm một hệ thống giao dịch, một thị trường đảm bảo với giá vàng được ấn định sẵn, một hệ thống giao dịch ổn định và các thực hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong kế hoạch này, một phần của mục tiêu đề ra chính là việc tiêu chuẩn hóa một mức giá vàng cố định duy nhất.

Và trong suốt một năm qua, Chính phủ do Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) lãnh đạo và các hiệp hội ngành vàng Myanmar cũng đã không ngừng tìm cách thành lập một thị trường giao dịch để tại đó vàng và các kim loại quý khác được mua bán tự do tại một địa điểm. Mới đây, Hiệp hội các Doanh nghiệp vàng Myanmar (MGEA) và các nhà kinh doanh vàng khắp cả nước đã có phiên họp thảo luận chủ yếu về việc Myanmar sẽ thành lập sàn giao dịch vàng như thế nào để triển khai kế hoạch thực hiện sắp tới.

Theo các nhà kinh doanh vàng đã tham dự phiên họp diễn ra hôm 21/07, đây là phiên họp mang phạm vi rộng và các thảo luận chủ yếu xoay quanh việc thành lập sàn giao dịch vàng, chẳng hạn như có nên để MGEA chỉ đạo việc triển khai hay không, các hiệp hội vàng tại các vùng bang có nên phối họp với nhau để thực hiện dự án này hoặc có nên để Myanmar Gold Development – một công ty quốc doanh được thành lập vào năm 2012 – thực hiện kế hoạch này.

Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp vàng Mandalay, ông U Tin Tun cho biết: “Những gì họ muốn tiến hành là thành lập một sàn giao dịch vàng với sự chỉ đạo của MGEA trong khi các đơn vị còn lại tại các vùng bang sẽ phối hợp và hỗ trợ MGEA. Một mình MGEA hoặc chỉ riêng các hiệp hội thì không thể phụ trách việc thành lập sàn vàng được do họ là các tổ chức phi chính phủ (NGO) và họ không được phép hoạt động vì lợi nhuận. Nếu như có một khoản lợi nhuận nào đó được tạo ra, Myanmar Gold Development sẽ thực hiện một số giải pháp để giải quyết vấn đề này”.

Có nhiều kế hoạch để MGEA tổ chức một buổi lễ thành lập sàn vàng vào tháng 9 tới.

Ông U Tin Tun nói thêm: “Nếu như sàn vàng được thành lập, phải có các mức giá cố định. Tại Myanmar, hiện không có cơ quan nào phụ trách việc ấn định và tiêu chuẩn hóa giá vàng cả. Tôi cho rằng một khi sàn vàng được thành lập thì sẽ thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài vào Myanmar. Tuy nhiên, chúng tôi chưa có kế hoạch để khởi động”.

Bên cạnh đó, dự án thành lập sàn vàng cũng đòi hỏi sự phối hợp và hỗ trợ từ các bộ ngành liên quan như Bộ Nội vụ, Bộ Khoáng sản, Bộ Thương mại, Ngân hàng Trung ương và Bộ Tài chính và Ngân khố.

Thực tế, do hệ thống giao dịch hiện tại trên thị trường vàng không phù hợp với thực hành quốc tế và chính sự bất cập này tạo nên một thách thức cho các nhà kinh doanh vàng tại Myanmar.

Theo thư ký U Kyaw Win của MGEA, hồi tháng 5/2017, các nhà điều hành giao dịch vàng từ Hồng Kông, Thượng Hải và Singapore đã nhiệt tình hỗ trợ về kỹ thuật và nghiệp vụ cho Chính phủ Myanmar để nước này thành lập một sàn giao dịch vàng.

Nếu một thị trường giao dịch vàng chính thức được thành lập, khi đó Myanmar có thể tự do giao dịch vàng với cộng đồng quốc tế.

Trở lại năm 2015, MGEA khi đó đã từng đề xuất thành lập thị trường giao dịch vàng lên Bộ Thương mại và Bộ Tài chính Myanmar. Và hồi đầu năm nay, ông U Kyaw Win cũng cho biết, Myanmar Gold Development Public Company Limited – công ty do Hiệp hội các doanh nghiệp vàng thành lập – sẽ phụ trách việc thành lập sàn vàng nhưng các bộ ngành liên quan và Ngân hàng Trung ương đều trực tiếp tham gia vào các phiên tham vấn.

Các số liệu ngành vàng được đưa ra để thảo luận về việc thành lập sàn vàng cũng đã đề cập đến các nước, như Trung Quốc, đã hạn chế được đáng kể tình trạng buôn lậu và giao dịch vàng bất hợp pháp khi các sàn giao dịch vàng chính thức được thành lập.

Thư ký MGEA nói thêm, sàn giao dịch trung tâm này cũng sẽ cho phép người nước ngoài mua vàng của Myanmar dễ dàng hơn, nhưng trước hết Bộ Thương mại cần loại vàng khỏi danh mục các mặt hàng hạn chế xuất khẩu.

Vào tháng 8 năm ngoái, Phó bí thư U Khin Maung Lwin của Bộ Thương mại Myanmar từng cho biết, vàng và một số mặt hàng khác sẽ được loại ra khỏi danh mục hạn chế xuất khẩu của Myanmar. Khi đó, ông U Khin Maung Lwin cũng lưu ý, việc loại bỏ các mặt hàng hạn chế xuất khẩu này chắc chắn sẽ diễn ra một khi Bộ Thương mại hoàn thiện dự thảo cuối cùng về các quy tắc và quy định áp dụng đối với giao dịch vàng./.

Các tin tức khác

>   Vàng SJC tiếp tục giảm nhẹ (01/08/2017)

>   Vàng vọt hơn 2%/tháng bất chấp đà suy yếu trong phiên (01/08/2017)

>   Khởi đầu tuần mới, vàng trong nước nhích nhẹ (31/07/2017)

>   Vàng cuối tuần tăng 70,000 đồng/lượng (29/07/2017)

>   Vàng thế giới tăng tuần thứ 3 liên tiếp khi đồng USD suy yếu (29/07/2017)

>   Sau phiên tăng mạnh, vàng quay đầu giảm 30,000 đồng/lượng (28/07/2017)

>   Vàng thế giới quay đầu tăng lên đỉnh 6 tuần (28/07/2017)

>   Vàng trong nước tăng mạnh 120,000 đồng/lượng (27/07/2017)

>   Vàng thế giới giảm liền 3 phiên xuống đáy 1 tuần  (27/07/2017)

>   Vàng trong nước tiếp tục giảm sâu (26/07/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật