Thứ Năm, 10/08/2017 10:24

7 nhà đầu tư huyền thoại đồng loạt cảnh báo về sự điều chỉnh trên TTCK Mỹ

Hàng loạt nhà đầu tư nổi tiếng đang lên tiếng lo ngại về các điều kiện hiện tại của thị trường, MarketWatch đưa tin.

Một số quỹ đầu cơ lớn nhất đang trì hoãn đầu tư vào thị trường chứng khoán Mỹ khi Dow Jones và S&P 500 lên mức cao nhất mọi thời đại trong tuần này (và Nasdaq Composite cũng không xa mức kỷ lục là bao), cùng với một số lời đồn đại về sự điều chỉnh của thị trường sắp tới.

Dưới đây, MarketWatch đã đưa ra nhận định của 7 tên tuổi lớn nhất trong giới đầu tư về các điều kiện hiện tại của thị trường và khả năng xảy ra sự điều chỉnh trong vài tháng tới.

Jeff Gundlach khuyên “hãy tìm lối thoát ra khỏi thị trường”

Jeff Gundlach, CEO của DoubleLine Capital và là chuyên gia về trái phiếu, đang giảm bớt các vị thế trái phiếu “rác” (junk bonds), trái phiếu thị trường mới nổi và các khoản đầu tư chất lượng thấp khác do nỗi lo sợ rằng tâm lý nhà đầu tư có thể thay đổi trong tương lai gần và gây những tác động nghiêm trọng đến thị trường. Gundlach dự báo điều này có lẽ không gây ra sự sụt giảm mạnh trong khoản thời gian ngắn, nhưng dù sao cũng hãy chuẩn bị tinh thần cho điều đó. Gundlach chia sẻ: “Nếu bạn chờ đợi đến khi có yếu tố cho thấy thị trường sẽ giảm điểm, thì bạn sẽ phải bán với giá thấp hơn”. Thay vào đó, ông Gundlach khuyên nhà đầu tư hãy tìm lối thoát ra khỏi thị trường.

Carl Icahn cảnh báo các chứng khoán đang bị định giá quá cao

Biểu tượng đầu tư Carl Icahn đã thực hiện nhiều quyết định rất táo bạo trong vài năm gần đây, bao gồm việc đặt cược giá cổ phiếu Herbalife sẽ tăng lên, mặc dù lúc đó xuất hiện rất nhiều thông tin tiêu cực về cổ phiếu này. Tuy nhiên, Icahn không nhận thấy quá nhiều cơ hội đầu tư khi giá cổ phiếu đã lên quá cao.

Howard Marks cảnh báo khách hàng về tâm lý quá lạc quan

Trong báo cáo gửi đến khách hàng vào cuối tháng 7, nhà sáng lập Oaktree Capital, Howard Marks, đã cảnh báo về khả năng xảy ra điều chỉnh trên thị trường. Cụ thể, ông khuyến nghị nhà đầu tư hãy nghiên cứu về sự hình thành bong bóng thị trường, chu kỳ thị trường và về tầm quan trọng của tâm lý thận trọng hiện nay. Cụ thể hơn, ông cảnh báo rằng các nhà đầu tư đang thoải mái chấp nhận rủi ro, tài trợ cho các thỏa thuận rủi ro cao và tạo ra các điều kiện thị trường rủi ro cao. Ngoài ra, ông nhấn mạnh điều này có thể dẫn tới sự điều chỉnh trong tương lai.

Warren Buffett ngồi trên núi tiền mặt và không biết phải đầu tư vào đâu

Khi nghĩ về các doanh nghiệp có lượng tiền mặt khổng lồ, thông thường bạn sẽ nghĩ đến Apple chứ không phải là Berkshire Hathaway – một tập đoàn đa ngành nổi tiếng thực hiện các thương vụ lớn. Tuy nhiên, hiện lượng tiền mặt của Berkshire Hathaway – do ông Warren điều hành – đã tăng vọt từ mức 40 tỷ USD (quý 2/2013) lên gần 100 tỷ USD vào cuối tháng 6/2017. Warren Buffett từng nói rằng: “Tốt hơn là mua một công ty tuyệt vời ở mức giá hợp lý hơn là mua một công ty hợp lý với mức giá tuyệt vời”. Mặc dù có lượng tiền mặt khổng lồ, nhưng Warren Buffett và cộng sự của ông không nhận thấy nhiều cơ hội mua lại các công ty tuyệt vời hoặc là mua lại ở mức giá hợp lý.

George Soros tỏ ra bi quan

George Soros gần đây đã bán chứng khoán và mua vàng dựa trên dự đoán rằng sẽ có một đợt điều chỉnh lớn trên thị trường chứng khoán Mỹ. Nhà đầu tư huyền thoại này đã nhiều lần đưa ra triển vọng bi quan cho thị trường chứng khoán Mỹ. Ngay sau khi Donald Trump thắng cử Tổng thống Mỹ, ông đã cảnh báo thị trường toàn cầu đang rơi vào tình trạng rắc rối – đây là một suy đoán không chính xác.

Nhưng khi ông Soros lên tiếng cảnh báo 2 lần về điều này thì cũng đáng để nhà đầu tư xem xét.

David Tepper trong tình trạng cảnh giác

Chuyên gia quỹ đầu cơ ở Appaloosa Management đã bớt lạc quan hơn so với vài tháng trước đây. Ông thậm chí còn khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ một phần tài sản dưới dạng tiền mặt nếu họ không thích tham gia vào Phố Wall ngay lúc này. Ông Tepper đặc biệt lo lắng rằng sự can thiệp của ngân hàng trung ương trong vài năm trở lại đây đã làm bóp méo thị trường trái phiếu và tác động đến thị trường cổ phiếu.

Paul Singer cảnh báo về khủng hoảng ETF

Phải thừa nhận rằng biểu tượng của quỹ đầu cơ, Paul Singer – nhà sáng lập quỹ Elliott Management, đã góp phần trong cuộc chiến chống lại các quỹ quản lý theo phương pháp thụ động. Dạo gần đây, ông Singer đã cảnh báo rằng các quỹ đầu tư thụ động có thể tạo ra một xu hướng cứng nhắc và điều này có thể châm ngòi làn sóng bán tháo trên toàn thị trường./.

Các tin tức khác

>   Phố Wall lùi bước khi bất ổn địa chính trị dâng cao (10/08/2017)

>   Dow Jones đứt mạch 9 phiên lập kỷ lục liên tiếp (09/08/2017)

>   Dow Jones nới rộng hành trình lập kỷ lục sang phiên thứ 9 liên tiếp (08/08/2017)

>   Đằng sau hành trình lên kỷ lục liên tiếp, một bức tranh đen tối đang hình thành trên TTCK Mỹ? (07/08/2017)

>   Leo dốc 8 phiên liên tiếp, Dow Jones vọt hơn 1% tuần qua (05/08/2017)

>   TTCK Mỹ chưa bao giờ trầm lắng như thế này kể từ năm 1996 (04/08/2017)

>   Dow Jones leo dốc 7 phiên liên tiếp lên mức cao mọi thời đại (04/08/2017)

>   TTCK Hàn Quốc giảm mạnh nhất trong năm 2017 trước lo lắng về các cải cách của Tổng thống Moon (03/08/2017)

>   Dow Jones lần đầu tiên vượt ngưỡng 22,000 (03/08/2017)

>   Lạc quan về doanh số iPhone 8, cổ phiếu Apple nhảy vọt 6% (02/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật