Thứ Hai, 14/08/2017 10:00

5 câu nói đáng giá của Warren Buffett dành cho những nhà đầu tư thích lựa chọn cổ phiếu

Tại sao phần lớn nhà đầu tư chứng khoán Mỹ thích phương pháp đầu tư thụ động theo chỉ số?

Trong vài năm trở lại đây, trên các diễn đàn đầu tư cũng như các trang web xuất hiện hàng loạt những lời khuyên từ nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, bao gồm cả lời khuyên cho rằng nhà đầu tư nên ưu ái các quỹ chỉ số, MarketWatch đưa tin.

 

Khi một ai đó nhắc đến lời khuyên đầu tư vào quỹ chỉ số có phí thấp của ông Buffett, thì thường sẽ lập tức có sự đáp trả từ các nhà đầu tư chủ động – những người tự lựa chọn chứng khoán để đánh bại thị trường.

Dĩ nhiên, lời khuyên của ông Buffett có thể đúng với một số nhà đầu tư này và không đúng với một số khác. Dẫu vậy, xét cho cùng, ông Buffett đã rất thành công với chiến lược này trong nhiều năm liền.

Đây là một quan điểm khá hợp lý, nhưng thường bị áp dụng sai. Đúng, ông Warren Buffett là một người lựa chọn cổ phiếu. Thế nhưng, ông lại là một trường hợp hiếm thấy trong số nhà đầu tư cố gắng giành chiến thắng trong một cuộc chơi “không thể thắng được”.

Liệu bạn sẽ giành chiến thắng khi thi bơi lội với Michael Phelps? Hay chơi đánh gôn với Tiger Woods? Hay chơi bóng rổ với LeBron James? Có lẽ không!

Do đó, bạn cũng không nên cố gắng làm những thứ như ông Buffett đã làm trên danh nghĩa của các cổ đông Berkshire Hathaway. Nếu bạn làm như ông Buffett thì rủi ro sẽ rất cao và phần thưởng lại không thể bù đắp cho rủi ro đó.

Ông Buffett chia sẻ cần phải xem xét cả rủi ro chứ không chỉ đơn thuần quan tâm đến lợi nhuận. Sau đây là 5 trường hợp trong quá khứ mà ông đã sử dụng quỹ chỉ số để giảm thiểu rủi ro.

Phần lớn câu nói dưới đây đều trích dẫn từ các lá thư gửi tới cổ đông Berkshire Hathaway hàng năm, ngoại trừ một câu nói được dẫn ra trong cuộc trò chuyện với John Bogle, nhà sáng lập Vanguard. John Bogle đã từng được ông Buffett gọi là “anh hùng” đối với nhà đầu tư vì nỗ lực không mệt mỏi của ông để ủng hộ chiến lược đầu tư có chi phí thấp.

1. Phí cao nhưng lợi nhuận thấp

“Khi hàng ngàn tỷ USD được quản lý bởi các nhà quản lý quỹ tính phí cao thì thường các nhà quản lý đó sẽ hướng phần lợi nhuận vượt trội đó chứ không phải là khách hàng. Cả nhà đầu tư lớn và nhỏ nên bỏ vốn vào các quỹ chỉ số có chi phí thấp”. (Trích dẫn trong năm 2016)

2. Các nhà đầu tư không chuyên nên hướng đến mục tiêu nào?

“Thị trường chứng khoán trong thập kỷ 21 này sẽ tăng thêm nữa, gần như chắc chắn là sẽ tăng rất mạnh. Các nhà đầu tư có ít kiến thức không nên cố gắng trở thành những người cố gắng đánh bại thị trường (ngay cả ông Buffett và cộng sự cũng không thể làm thế), nhưng nên sở hữu cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động tốt. Một quỹ chỉ số S&P 500 có chi phí thấp sẽ đạt được mục tiêu này”. (Trích dẫn trong năm 2013)

3. Hãy khôn ngoan khi đầu tư

“Chẳng hạn như bằng cách đầu tư định kỳ vào một quỹ chỉ số, nhà đầu tư không biết gì có thể thực sự đánh bại cả những chuyên gia gạo cội. Khá ngược đời, khi nhà đầu tư biết được những giới hạn của nó thì họ sẽ thành công hơn”. (Trích dẫn trong năm 1993)

4. Khi nhà đầu tư tổ chức trở nên khờ dại

“Nhà đầu tư tổ chức lớn, thường được xem là một nhóm nhà đầu tư, đã có thành quả thấp hơn so với những người đầu tư theo quỹ chỉ số không quá tinh vi. Nguyên nhân xuất phát từ chi phí: Nhiều tổ chức trả một lượng tiền lớn cho các nhà tư vấn, sau đó những người này lại khuyến nghị đầu tư vào các quỹ có phí cao. Đây là một trò chơi của sự lừa dối”. (Trích dẫn trong năm 2014)

5. Ben Graham nói về hoạt động đầu tư theo chỉ số

“Một quỹ đầu tư có chi phí thấp là khoản đầu tư cổ phiếu hợp lý nhất đối với phần lớn nhà đầu tư. Người thầy của tôi, Ben Graham, đã thực hiện điều này nhiều năm về trước, và những gì tôi chứng kiến sau đó đã minh chứng cho sự hợp lý của cách đầu tư này”. (Trích từ cuốn The Little Book of Common Sense Investing của John Bogle)

Xu thế đang dần thay đổi trong giới đầu tư. Hàng ngàn tỷ USD đang được quản lý thông qua quỹ chỉ số ở mức phí cực thấp, và con số này đang gia tăng mỗi tháng.

Bạn có thể tự hỏi, tại sao những lời khuyên trên không phải là tất cả? Như đã giải thích trong lá thư gửi tới cổ đông trong năm 2016, ông Buffett có câu trả lời đơn giản là do “cái tôi”.

“Trong vài năm vừa qua, tôi thường được hỏi về lời khuyên khi đầu tư, và trong quá trình trả lời tôi đã biết được rất nhiều về hành vi con người. Khuyến nghị thường thấy nhất của tôi là quỹ chỉ số S&P 500 có chi phí thấp”, Buffett cho biết.

Ông nói thêm: “Để minh chứng cho lời nói trên, bạn của tôi – những người có lượng tiền ít ỏi – thường làm theo lời đề nghị này. Tuy nhiên, tôi tin rằng không có bất kỳ cá nhân siêu giàu, tổ chức hoặc quỹ hưu trí nào làm theo lời khuyên này khi tôi nói với họ”. Thay vào đó, những nhà đầu tư giàu có đưa tiền cho một nhà quản lý đầu tư trên Phố Wall – những người sau đó tính phí rất cao nhưng chỉ đem lại tỷ suất sinh lợi thấp hơn thị trường (thường là vậy).

Về cơ bản, những cá nhân siêu giàu đó nhận được lời khuyên miễn phí từ một trong những người giàu nhất trên thế giới và họ làm ngược lại với lời khuyên đó. Đó là hành vi của con người./.

Các tin tức khác

>   Sự sụp đổ của một biểu tượng vì giao dịch sản phẩm phái sinh (08/08/2017)

>   60 tuổi chưa bao giờ là quá trễ để tìm kiếm thành công! (22/07/2017)

>   Tự truyện của một nhà đầu tư chứng khoán - 10 năm 1 cuộc tình (04/07/2017)

>   Đế chế Jeff Bezos có trong tay những gì? (26/06/2017)

>   Erik Finman: Triệu phú tuổi 18 nhờ đâu? (22/06/2017)

>   7 bài học đầu tư đáng giá từ nhà sáng lập tập đoàn Vanguard (07/06/2017)

>   Áp dụng chiến lược đầu tư của Warren Buffett, người này đã biến 1,000 USD thành 2 triệu USD (06/06/2017)

>   Những thăng trầm của một “gã khổng lồ” trong lĩnh vực hàng hóa ở châu Á (06/06/2017)

>   Đâu là 5 sai lầm mà giới giàu có không bao giờ mắc phải? (01/06/2017)

>   Bạn có thể thành triệu phú nếu có 11 dấu hiệu này (24/05/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật