Thứ Năm, 20/07/2017 14:57

Xử phạt chủ xe trả góp ảnh sẽ hưởng xấu đến kinh tế

Quy định CSGT xử phạt xe không có giấy tờ bản chính sẽ tác động xấu đến hoạt động tài chính và kinh tế của cả nước bởi hiện tại có đến 1,3 triệu xe ô tô được mua theo hình thức này. 

Ông Đặng Thanh Sơn trả lời tại buổi họp báo - ảnh: Thân Hoàng

Ý kiến này được ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý, xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp, đưa ra tại cuộc họp báo Thông tin về hoạt động công tác tư pháp quý II do Bộ Tư pháp tổ chức tại Hà Nội vào sáng ngày 20-7.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về việc người dân đang rơi vào thế kẹt vì hầu hết khi mua xe trả góp đều để ngân hàng giữ giấy tờ gốc, ông Sơn cho rằng "thời gian qua người dân cũng hoang mang" về việc bị CSGT xử phạt vì chỉ mang theo bản sao giấy đăng ký xe có công chứng và giấy chứng nhận của ngân hàng. 

"Điều đó dẫn tới sự hoang mang. Nhiều người đang có ý định thực hiện phương thức thế chấp tại ngân hàng để mua ôtô trả góp nhưng do dự dừng việc này lại do lo sợ bị CSGT xử phạt”, ông Sơn nhận định.

Dù thừa nhận việc CSGT xử phạt theo Nghị định 46 là có cơ sở pháp lý, nhưng theo ông Sơn, trên thực tế các tổ chức tín dụng đã giữ giấy tờ xe bản gốc khi cho vay mua trả góp để đảm bảo hoạt động kinh doanh tránh phát sinh nợ xấu, giảm thiểu rủi ro.

Do vậy, ông Sơn cho rằng "người dân trong trường hợp này bị phạt nhưng không thể khác được" bởi người dân muốn mua xe trả góp thì phải để cho ngân hàng giữ giấy tờ xe.

Còn ngân hàng thì không đưa yêu cầu giữ giấy tờ bản gốc vào hợp đồng mà để người thế chấp phải làm đơn để nhờ ngân hàng giữ hộ.

"Như vậy, rõ ràng do quy định pháp luật hiện nay chưa đồng bộ, chưa phù hợp thực tiễn dẫn đến có việc thực thi pháp luật như vậy”, ông Sơn phân tích.

Ông Sơn nhận định để tuân thủ cả Luật Giao thông đường bộ và quy định đảm bảo giao dịch tín dụng hiện nay là rất khó cho người dân.

"Nếu tiếp tục xử phạt người dân tham gia giao thông không mang đăng ký xe bản chính thì chúng tôi cho rằng có thể tác động tiêu cực đến hoạt động tài chính - kinh tế và người dân có thể sẽ không vay vốn nữa mua xe trả góp nữa”, ông Sơn đưa ra quan điểm.

Ông Đỗ Đức Hiển, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp, cho biết Bộ đã giao Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với một số đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý.

“Trên cơ sở các ý kiến phản ánh, nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành và yêu cầu thực tiễn, Cục Quản lý xử phạt vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, trình lãnh đạo Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng về vấn đề này”, ông Hiển nói.

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20170720/xu-phat-chu-xe-tra-gop-anh-se-huong-xau-den-kinh-te/1355467.html

Các tin tức khác

>   Tỷ trọng xuất khẩu da giày của doanh nghiệp nội ngày càng giảm (20/07/2017)

>   Bộ Giao thông chốt thiết kế hình hoa sen cho sân bay Long Thành (20/07/2017)

>   Cấp Giấy phép kinh doanh lĩnh vực hàng không cần xem xét thận trọng (19/07/2017)

>   Việt Nam, Indonesia hướng tới kim ngạch song phương 10 tỷ USD (19/07/2017)

>   Thiếu đầu tư, PVN lo khai thác dầu mỗi năm chỉ 5-7 triệu tấn (19/07/2017)

>   Trình Đề án xử lý 12 dự án chậm tiến độ của ngành Công thương (19/07/2017)

>   Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam (18/07/2017)

>   Lương tăng nhưng giá thực phẩm ổn định, không "té nước theo mưa" (18/07/2017)

>   Giá lợn hơi vượt ngưỡng 42 nghìn đồng/kg, nhiều chủ trại vẫn “không gật” (18/07/2017)

>   Thủ tướng yêu cầu có chính sách huy động USD trong dân (18/07/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật