Thứ Ba, 25/07/2017 07:15

Giảm thuế, giá ô tô trong nước sẽ giảm mạnh?

Hiện nay doanh nghiệp (DN) Việt Nam phải nhập khẩu linh kiện với mức thuế suất khá cao 15%-18% khiến chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn nhiều so với Thái Lan và Indonesia.

Để có cơ sở cho áp dụng các chính sách ưu đãi, khuyến khích DN nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng tạo ra trong nước, Bộ Công Thương đã kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với linh kiện, phụ tùng ô tô.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đề nghị điều chỉnh các chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, bổ sung Luật Thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt. Đây được xem là giải pháp cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước.

Theo đó hiện nay các nhà sản xuất ô tô Việt Nam vẫn phải nhập khẩu phần lớn các loại linh kiện. Cùng với đó DN còn phải đóng mức thuế nhập khẩu linh kiện khá cao, 15%-18%. Đây là lý do khiến chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn nhiều so với Thái Lan và Indonesia.

Sau năm 2018, khi thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm về 0%, các nhà sản xuất ô tô của Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt đối với dòng sản phẩm nhập từ Thái Lan và Indonesia vốn có lợi thế cạnh tranh về chi phí. Trước thực trạng này, một số DN sản xuất trong nước đã đề xuất việc hỗ trợ nhằm cắt giảm chi phí và duy trì sản xuất tại Việt Nam.

Chẳng hạn thay đổi giá tính thuế với xe sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng đến 31-12-2022 và không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện, phụ tùng nội địa hóa nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước, khuyến khích các hãng xe nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng được sản xuất trong nước…

Đại diện DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cho rằng việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những chi tiết mà Việt Nam sản xuất được sẽ tác động tích cực đối với ngành công nghiệp ô tô trong nước; giúp giá thành sản xuất xe trong nước giảm đi và đây là cơ hội lớn để các DN sản xuất, lắp ráp xe trong nước cạnh tranh được với các nhà sản xuất xe từ nước ngoài.

"Cạnh tranh được về giá cũng tạo điều kiện để các DN trong nước có cơ hội tăng tỉ lệ nội địa hóa các chi tiết, sản phẩm đối với ô tô" - đại diện một DN cho biết.

http://plo.vn/kinh-te/giam-thue-gia-o-to-trong-nuoc-se-giam-manh-717037.html

Các tin tức khác

>   Chính phủ “lo” rủi ro tín dụng với BOT giao thông (25/07/2017)

>   Philippines mở thầu nhập khẩu gạo: Doanh nghiệp Việt khó cạnh tranh (24/07/2017)

>   Thủ tướng: “Formosa tái phạm thì phải đóng cửa nhà máy” (24/07/2017)

>   Minh bạch giá điện như thế nào? (24/07/2017)

>   Giá bán buôn điện cao nhất không quá 1.551 đồng/kWh (24/07/2017)

>   Loại Hồng Kông ra khỏi lệnh chống bán phá giá đối với thép mạ nhập vào Việt Nam (24/07/2017)

>   "Bùng nhùng" BOT giao thông, Bộ quản lý nói gì? (24/07/2017)

>   TPHCM: Kiến nghị gom 3 nhà máy thành 1 nhà máy xử lý nước thải (24/07/2017)

>   Phía sau sự bùng nổ du lịch 0 đồng (24/07/2017)

>   Hơn 38 nghìn tỷ đồng đề nghị xử lý sau kiểm toán (24/07/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật