Thứ Hai, 31/07/2017 09:09

Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hướng đi của chúng tôi sẽ thay đổi tình thế sản xuất và tiêu thụ lúa gạo

Ngày 24/7 cổ phiếu LTG của Tập đoàn Lộc Trời chính thức chào sàn UPCoM với giá tham chiếu 55,000 đồng/cp, kết thúc phiên giao dịch đầu tiên cổ phiếu LTG tăng vọt lên 58,500 đồng/cp, nâng giá trị vốn hoá của Lộc Trời lên gần 3,930 tỷ đồng. Mặc dù đã có 24 năm gắn bó với người nông dân và đứng đầu thị phần số một ngành thuốc bảo vệ thực vật cũng như có sản phẩm gạo xuất khẩu đi 36 quốc gia, nhưng là một doanh nghiệp mới lên sàn, Lộc Trời vẫn đang là một dấu hỏi lớn với cộng đồng nhà đầu tư.

Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời ông Huỳnh Văn Thòn đã dành thời gian trả lời các thắc mắc của nhà đầu tư về tiềm năng phát triển của Công ty sau khi lên sàn.

CEO Syngenta và ông Huỳnh Văn Thòn.

Ông có thể cho biết kế hoạch kinh doanh của Tập đoàn sau khi lên sàn?

Ông Huỳnh Văn Thòn: Việc lên giao dịch trên UPCoM là một bước ngoặt đánh dấu sự chuyển mình của Công ty với mục tiêu trở thành doanh nghiệp tỷ USD trong ngành nông nghiệp, với các hoạt động công khai minh bạch về quản trị.

Chọn quyết định lên sàn thời điểm này chúng tôi đã sẵn sàng tham gia cuộc chơi mới với tâm thế sẵn sàng công khai trước dư luận các hoạt động của mình, đây là cơ hội giúp Lộc Trời nhận được sự góp ý và cũng như sự hỗ trợ tiếp sức của cộng đồng nhà đầu tư để mình làm tốt hơn. Tôi tin rằng sau khi lên giao dịch trên sàn UPCoM và sau này tiến tới niêm yết tại HOSE, chúng tôi sẽ làm tốt hơn để đem lại giá trị cho cổ đông cũng như có thể chia cổ tức cao cho cổ đông. Đó là kỳ vọng và sứ mệnh của chúng tôi nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa cổ đông, cán bộ công nhân viên và người tiêu dùng.

Chúng tôi cũng sẽ làm tốt hơn nữa chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững, góp phần nâng cao thương hiệu lúa gạo, thương hiệu cà phê Việt Nam và nâng cao đời sống người nông dân. Tôi tin rằng với hướng đi của chúng tôi sẽ thay đổi tình thế sản xuất và tiêu thụ lúa gạo, mang lại giá trị gia tăng và lợi ích cho doanh nghiệp và cộng đồng.

Lộc Trời đang quay trở lại đà tăng trưởng trước đây sau 3 năm tái cơ cấu. Báo cáo kiểm toán 6 tháng đầu năm cho thấy Tập đoàn đạt 4,245 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng 17% và lợi nhuận sau thuế đạt 196 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó biên lợi nhuận gộp của mảng thuốc bảo vệ thực vật đạt 31%, tăng mạnh so với con số 28% cùng kỳ năm trước; mảng lương thực đạt 2.4% và hạt giống cây trồng đạt 24.3%, cùng kỳ năm trước chỉ đạt 18%. Hiện mảng sản xuất lương thực đã có lãi trở lại. Năm 2017 chúng tôi phấn đấu mục tiêu đạt 460 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 31%.

Sản phẩm của Lộc Trời được xuất khẩu nhiều nước, trong đó 60% tỷ trọng xuất khẩu gạo là sang Trung Quốc? Liệu có lo ngại khi Công ty phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc hay không thưa ông?

Chúng ta không nên mặc định rằng chúng ta xuất khẩu nhiều thì không có thị trường mục tiêu. Thị trường mục tiêu của LTG là Philippines và Trung Quốc. Và cũng không nên mặc cảm rằng chúng ta quá phụ thuộc vào các thị trường trên. Thực ra, Trung Quốc rất cần nông sản của Việt Nam và ngược lại Việt Nam cũng có nguồn cung xuất sang Trung Quốc. Chúng ta cần có những giải pháp khác và chủ động hơn trong cách giải quyết để hài hòa lợi ích giữa hai doanh nghiệp cũng như giữa cả hai quốc gia. Việc ký kết vừa qua giữa Lộc Trời và một đối tác uy tín ở Trung Quốc là một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hai bên. Điều này giúp thay đổi cục diện tiêu thụ lúa gạo giữa 2 quốc gia, bởi vì chúng tôi và đối tác đều cùng nghiên cứu sản xuất theo quy trình khoa học, với bộ sản phẩm tiên tiến có sự giám sát của các bên. Chúng ta đẩy mạnh chương trình hợp tác, nhưng không phụ thuộc và có mục tiêu rõ ràng, đây là cách hợp tác minh bạch và hiệu quả.

Dư luận hiện đang lo ngại về xu hướng dư lượng thuốc bảo vệ thực tăng trong nông sản? Lộc Trời kiểm soát tình hình này ra sao thưa ông?

Đây là vấn đề Lộc Trời luôn quan tâm hàng đầu. Chính vì vậy, ngay từ buổi đầu kinh doanh nông dược, chúng tôi đã khởi xướng chương trình “Sử dụng an toàn, hiệu quả thuốc bảo vệ thực vật” cho đại lý và nông dân. Hơn 1,200 kỹ sư “3 Cùng” trực tiếp hướng dẫn người nông dân sử dụng sản phẩm theo 4 đúng: đúng thuốc, đúng liều, đúng lúc và đúng cách để đảm bảo tính an toàn và chất lượng cho nông sản.

Không dừng ở đó, chúng tôi không ngừng đẩy mạnh hợp tác với các nhà khoa học trong nước và quốc tế để nghiên cứu, phát triển bộ giải pháp và sản phẩm theo hướng hữu cơ, sinh học để nuôi dưỡng, bảo vệ cây trồng. Chúng tôi là thành viên của SRP (Diễn đàn lúa gạo bền vững quốc tế do Uỷ Ban môi trường của Liên Hiệp quốc và Viện nghiên cứu lúa quốc tế thành lập), là người tiên phong xây dựng mô hình sản xuất lúa gạo theo tiêu chuẩn quốc tế tại Việt nam. Kết quả, như bạn đã thấy, gạo Hạt ngọc trời của chúng tôi đã thâm nhập vào được các thị trường khó tính như Nhật, Mỹ…

Một điều hết sức cần thiết là cần tiếp tục nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường của cả người sản xuất và cộng đồng. Từ nhiều năm nay, chúng tôi đã kết hợp với Cục Bảo vệ thực vật thực hiện chương trình Cùng nông dân bảo vệ môi trường ở 22 tỉnh thành phía Nam. Hy vọng rằng, càng ngày người tiêu dùng trong nước và quốc tế sẽ được thưởng thức nhiều hơn nông sản Việt an toàn - chất lượng.

Các công ty nông nghiệp thường gặp vấn đề khi làm việc với nông dân do lo ngại tính cam kết của nông dân không cao. Đối với LTG sẽ như thế nào thưa ông?

Tất nhiên, doanh nghiệp nào cũng sẽ có khó khăn nhưng khó khăn với mỗi doanh nghiệp là khác nhau. Lợi thế của Lộc Trời là một doanh nghiệp làm việc tốt với nông dân nên cái khó khăn đó ít hơn, và cách giải quyết hợp tình hợp lý hơn.

Nông dân sở dĩ tin cậy và đảm bảo tính cam kết với chúng tôi, có lẽ do Lộc Trời có cách làm hài hoà được lợi ích của các bên. Chúng tôi đã thấu hiểu và hỗ trợ đúng 3 điều thiết yếu cho nông dân: vốn, kỹ thuật, thị trường. Thông qua lực lượng kỹ sư 3 Cùng, Lộc Trời tổ chức tốt các khâu kết hợp với nông dân, hướng dẫn từ khâu chọn giống, đến qui trình canh tác, chế biến và thu hoạch, tiêu thụ. Người nông dân hợp tác với Lộc Trời sẽ nhận được nhiều lợi ích về kỹ thuật, kinh tế, và thậm chí là cả đời sống tinh thần. Ngược lại, doanh nghiệp đảm bảo được chủng loại, sản lượng và chất lượng sản phẩm, đáp ứng được các đơn đặt hàng, hoàn toàn chủ động nguồn cung cho thị trường.

Tôi nghĩ, nông dân cũng như doanh nghiệp, đều mong muốn duy trì lợi ích bền vững. Hiện Lộc Trời và cả nông dân đang cùng nhau nỗ lực cải tiến quy trình sản xuất, chế biến, cho ra những sản phẩm có tính cạnh tranh cao về chất lượng và độ an toàn.

Nông dân có sở hữu cổ phiếu Lộc Trời không thưa ông, và ai sẽ là đối tượng trở thành cổ đông của Công ty?

Khoảng 5% vốn của Lộc Trời được bán cho nông dân. Những nông dân hợp tác tốt trong vùng nguyên liệu và tự nguyện đều được mua cổ phần của Công ty.

Ông có thể chia sẻ về mục tiêu phát triển bền vững của Công ty?

Phát triển bền vững là tiêu chí cơ bản và là chiến lược lâu dài của Lộc Trời. Cung cấp dịch vụ và nông sản an toàn chất lượng, nâng cao chất lượng cuộc sống, gìn giữ môi trường trong lành – đó là mục tiêu chúng tôi luôn hướng tới. Hàng loạt hoạt động của Lộc Trời đều hướng về mục tiêu này, từ chương trình Sử dụng an toàn, hiệu quả thuốc bảo vệ thực vật, Chăm sóc sức khoẻ nông dân và khuyến học, Cùng nông dân bảo vệ môi trường, Giải đua xe đạp về nông thôn hàng năm… Và thật may mắn, tất thảy hoạt động đều được nông dân, đại lý và cộng đồng nhiệt tình ủng hộ. Ví dụ, căn cứ vào thành quả của chương trình Cùng nông dân bảo vệ môi trường của Lộc Trời trong nhiều năm, Bộ Tài nguyên & Môi trường cùng Bộ Nông nghiệp & PTNT vừa qua đã cùng ký văn bản thúc đẩy chương trình này. Và ngay ngày 28/7 này, chương trình Cùng nông dân bảo vệ môi trường sẽ được Cục Bảo vệ thực vật phát động nhân rộng trong các doanh nghiệp kinh doanh nông dược, các nhà khoa học và trong toàn hệ thống chính trị. Đây cũng chính là cách tốt nhất để Lộc Trời thực hiện trách nhiệm xã hội của mình.

Xin cảm ơn ông./.

Các tin tức khác

>   GDT: Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2017 bằng tiền mặt (31/07/2017)

>   CII: Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2017 (31/07/2017)

>   HQC: Lãi ròng quý 2 gần 32 tỷ đồng (31/07/2017)

>   HQC: Lãi ròng quý 2 gần 32 tỷ đồng (31/07/2017)

>   VNT: Báo cáo tài chính quý 2/2017 (công ty mẹ) (31/07/2017)

>   VCF: BCTC Hợp nhất quý 2 năm 2017 (28/07/2017)

>   VCF: BCTC quý 2 năm 2017 (28/07/2017)

>   TIP: BCTC quý 2 năm 2017 (28/07/2017)

>   TIP: BCTC Hợp nhất quý 2 năm 2017 (28/07/2017)

>   TIE: BCTC Hợp nhất quý 2 năm 2017 (28/07/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật