HII: Chuẩn bị nội lực cho ngày lên sàn, kế hoạch đột phá cho năm 2017
CTCP Nhựa và Khoáng sản An Phát - Yên Bái (HII) – đơn vị thành viên thuộc CTCP Nhựa & Môi trường Xanh An Phát (HOSE: AAA) sắp chính thức lên sàn. Năm 2017 này cũng là năm dự kiến HII sẽ đạt kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt bậc so với thời gian trước.
* An Phát Yên Bái: Sức hút từ công ty sản xuất hạt nhựa sắp lên sàn
Các sản phẩm hạt nhựa của HII
|
Với ngành kinh doanh đặc thù là khâu cung cấp nguyên liệu nhựa (hạt nhựa) trong chuỗi giá trị ngành nhựa, HII chuyên chế biến hạt nhựa phụ gia để cung cấp nguyên liệu đầu vào cho các đơn vị sản xuất nhựa khác. Theo báo cáo của CTCK FPTS, hạt nhựa cũng chiếm tỷ trọng khá lớn giá trị nguyên liệu nhựa trong chi phí sản xuất (đầu vào) cho ngành nhựa.
Nguồn: FPTS
|
Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), tính đến năm 2016, mỗi năm ngành nhựa cần khoảng 4.5-5 triệu tấn các loại nguyên liệu đầu vào như PE, PP, PS, PVC… trong khi khả năng trong nước mới đáp ứng khoảng gần 1triệu tấn nguyên liệu và hóa chất, phụ gia (chủ động khoảng 20% nhu cầu), phần còn lại chủ yếu nhập khẩu từ nước ngoài.
Nguồn: VIRAC, MIT, GSO, FPTS Research
|
Riêng với HII, Công ty có hoạt động chính trong mảng sản xuất hạt nhựa phụ gia CaCO3 và bột đá siêu mịn CaCO3. Các sản phẩm của Công ty được ưu tiên cung cấp làm nguyên vật liệu đầu vào cho các nhà máy của Công ty An Phát (AAA), và phần còn lại bán ra thị trường cho các Công ty khác mà trong đó chủ yếu là xuất khẩu sang các nước EU, UAE, Ấn Độ, Nga... (chiếm trên 50% doanh thu hoạt động của Công ty).
Kết quả kinh doanh và kế hoạch kinh doanh sắp tới của HII
(Đvt: Tỷ đồng)
|
Trong vài năm gần đây từ 2014, doanh thu của HII tăng trưởng một cách ổn định. Doanh thu thị trường xuất khẩu của Công ty cũng tăng mạnh năm 2014 là 53 tỷ đồng, tăng lên 108 tỷ đồng năm 2015 và lên 131 tỷ đồng vào 2016.
Riêng với mảng sản xuất hạt nhựa phụ gia đóng góp tỷ suất lợi nhuận gộp cho HII ở mức cao từ 22% lên 25%. Lợi nhuận sau thuế của Công ty cũng tăng lên 11.6 tỷ đồng vào năm 2016.
Tỷ suất lợi nhuận gộp mảng sản xuất của HII qua các năm
|
Đến năm 2017, HII đặt kế hoạch đột phá lên 1,100 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 55 tỷ đồng. Dự kiến cổ tức năm 2017 của Công ty là 10% - 15% bằng tiền mặt.
Và riêng trong quý 1/2017, Công ty đã đạt 141 tỷ đồng doanh thu và gần 11 tỷ đồng lợi nhuận (tương đương 20% kế hoạch năm), gần bằng lãi của cả năm 2016.
Trong năm 2017, Công ty cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh sản xuất với việc đưa dự án Nhà máy sản xuất bột đá CaCO3 đi vào hoạt động, tăng công suất của các dây chuyền sản xuất hạt như CaCO3, đồng thời đẩy mạnh hoạt động thương mại hạt nhựa, dịch vụ vận tải hàng hoá của các công ty con. Công ty cũng đang đẩy mạnh mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm và tập trung phát triển tại các thị trường lớn.
Đại diện Ban lãnh đạo HII cho biết định hướng năm 2017, Công ty sẽ đặt kế hoạch đạt 340 tỷ doanh thu từ CaCO3 (36,000 tấn), 105 tỷ từ hoạt động vận tải và 665 tỷ từ hoạt động thương mại hạt nhựa.
Trong đó, sản lượng CaCO3 bán cho Công ty An Phát khoảng 6,000 tấn, còn lại xuất khẩu 29,000 tấn. Công ty cũng đã ký được hợp đồng tăng sản lượng đặt hàng với các khách hàng lớn (trước đây do cơ sở vật chất, máy móc thiết bị còn hạn chế nên HII chưa đáp ứng được sản lượng của khách). Hiện tại với các dây chuyền và nhà xưởng đầu tư mới, HII tự tin có thể nhanh chóng tăng sản lượng, giảm chi phí và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Về thị trường trong nước, AAA là khách hàng lớn của HII, và việc AAA đầu tư, sử dụng thêm hai nhà máy trong năm 2017, nâng công suất thiết kế lên gấp đôi, sẽ tăng mạnh nhu cầu sử dụng hạt nhựa phụ gia của HII.
Về tiềm năng thị trường, FPTS đánh giá tăng trưởng của ngành nhựa Việt Nam trong giai đoạn tới là khả quan. Theo đó, giá dầu dự báo sẽ tiếp tục ở mức trung bình như hiện tại. Với cơ cấu dân số trẻ, thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam gia tăng, tỷ lệ chi tiêu gia tăng cũng sẽ là động lực chính cho tăng trưởng tiêu dùng -bán lẻ, từ đó tác động tích cực tới tăng trưởng phân khúc nhựa bao bì, nhựa gia dụng.
Ngành nhựa cũng là một trong những ngành công nghiệp chiến lược ở Việt Nam với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 15-20% về giá trị và hơn 18.75% về sản lượng sản xuất từ năm 2006 đến nay. Chính phủ đã thông qua kế hoạch phát triển ngành công nghiệp nhựa Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2025 với giá trị sản xuất công nghiệp 181.5 ngàn tỷ đồng vào 2020, tăng trưởng 17.5%/năm, chiếm 5.5% tổng giá trị sản xuất công nghiệp./.
|