> >
Thứ Sáu, 28/04/2017 16:16

ĐHĐCĐ Taxi Vinasun: Hoạt động kinh doanh rất khó khăn, sẽ kiện Grab và Uber

Dù thị trường taxi đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng taxi truyền thống và các loại hình taxi ứng dụng công nghệ của các công ty nước ngoài, CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HOSE: VNS) tiếp tục đề ra mục tiêu dẫn đầu về thị phần tại các địa bàn kinh doanh trong năm nay.

Sẽ khởi kiện Grab và Uber

2017 có lẽ sẽ là một năm với nhiều thách thức đối với taxi Vinasun. Tại ĐHĐCĐ thường niên sáng 27/04, HĐQT của công ty cho biết không chỉ trong năm qua mà còn tiếp tục trong năm nay, VNS sẽ bị tác động bởi các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế trong khi sức mua trong nước chưa phục hồi. Thêm vào đó, các loại hình taxi như Vinasun đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty nước ngoài xâm nhập vào thị trường taxi TPHCM với số lượng hơn 18,000 chiếc. HĐQT VNS cho biết các loại hình kinh doanh taxi này áp dụng những chiêu thức cạnh tranh không lành mạnh như hạ giá và nâng giá một cách phi lý, dùng tiền để hỗ trợ, bù lỗ cho chủ xe, trì hoãn các nghĩa vụ thuế nhằm giành giật thị trường của các công ty taxi. Theo đó, Chủ tịch Đặng Phước Thành cho biết, VNS sẽ khởi kiện Grab và Uber trước những hình thức cạnh tranh không lành mạnh này.

Với sự khó khăn khi phải cạnh tranh với Grab, Uber, tại đại hội, đã có cổ đông đề xuất việc phát triển kinh doanh giống như xe ôm để gia tăng tính cạnh tranh, HĐQT cho biết sẽ xem xét vấn đề này với các mặt lợi hại và tính khả thi của phương án này.

Ngoài ra, HĐQT cho biết trước giờ VNS hình thành và phát triển theo hình thức tự doanh thì trong tương lai với hình thức kinh doanh mới như nhượng quyền, hợp tác kinh doanh sẽ tạo cơ hội cho VNS được chủ động về cơ chế giá. Ngoài ra, mặc dù Grab và Uber có phần mềm chuyên nghiệp hơn, Vinasun đi sau nhưng phần mềm sẽ đa dạng, phong phú hơn với nhiều tiện ích khác biệt.

Bên cạnh đó, một yếu tố có thể sẽ tác động đến kết quả kinh doanh của công ty là khả năng giá xăng dầu sẽ gánh thêm các loại thuế phí mới. Với những biến động khó lường trước, HĐQT của VNS xác định 2017 công ty phải đa dạng hóa phương thức, mô hình kinh doanh và loại hình kinh doanh; tập trung phát triển và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để có thể giữ vững thị phần nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

ĐHĐCĐ thường niên VNS 2017

Với định hướng đó, VNS cho biết trong năm nay sẽ tiếp tục hoạt động chủ yếu là kinh doanh dịch vụ taxi, ngoài ra sẽ vận chuyển hành khách theo hợp đồng, du lịch... Không những vậy, công ty sẽ đa dạng thêm phương thức kinh doanh như tự doanh, nhượng quyền thương mại và khai thác, hợp tác kinh doanh. Mục tiêu VNS đề ra là dẫn đầu về thị phần tại các địa bàn kinh doanh và đứng đầu ngành về doanh thu bình quân/xe/ca và sẽ phục vụ trên 160 triệu khách hàng trong năm 2017.

HĐQT cũng cho biết công ty sẽ đầu tư thêm tối thiểu 750 chiếc xe trong năm 2017 và thanh lý 1,050 chiếc nhằm đảm bảo chất lượng xe. Dự kiến, vào cuối năm 2017, tổng lượng xe 4 chỗ (Camry, Altis, Vios, Huyndai..) của hãng là 2,544 xe, số lượng xe 7 chỗ (Innova G, J mới, Fortuner...) là 3,717 xe. Như vậy tổng lượng xe của VNS là 6,261 chiếc.

Được biết trong năm 2016, công ty đang là hãng taxi dẫn đầu về số đầu xe của các hãng taxi trong TPHCM và chiếm khoảng 46.5% số lượng taxi hoạt động tại đây. Công ty cũng đã phục vụ 150 triệu khách hàng trong năm qua. Số lượng khách hàng doanh nghiệp thường xuyên sử dụng dịch vụ taxi và các khách hàng vãng lai sử dụng thẻ thanh toán khác với số lượng gần 10,057 khách hàng. Theo đó, công ty ghi nhận tổng doanh thu và thu nhập khác năm 2016 đạt 4,763 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2015 và vượt 6% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế đạt 311 tỷ đồng, giảm 5% so với năm 2015 và vượt 18% so với kế hoạch. 

Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty hiện khó khăn hơn rất nhiều

Về kế hoạch 2017, VNS đề ra mục tiêu kinh doanh với con số doanh thu từ Vinasun Corp và Vinasun Green trong năm nay lần lượt là 3,815 và 210 tỷ đồng. Tổng doanh thu và thu nhập khác (bao gồm lợi nhuận từ thanh lý xe) là 4,256 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2016, lợi nhuận sau thuế dự kiến là 205 tỷ đồng. Được biết, công ty đề kế hoạch dựa trên ước tính doanh thu bình quân là 1.83 triệu đồng/xe/ca (xe taxi tự doanh của công ty Mẹ) và giá cước bình quân là 15,887 đồng/km và sẽ điều chỉnh giá cước theo tình hình thực tế.

Song, ông Đặng Phước Thành – Chủ tịch HĐQT của công ty cho rằng kế hoạch kinh doanh trên khó có thể hoàn thành nếu công ty không vượt qua được những khó khăn của giai đoạn này. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty hiện khó khăn hơn rất nhiều so với những báo cáo đọc trong đại hội. Những con số kế hoạch đề ra là để VNS đặt mục tiêu cố gắng thực hiện còn kết quả có đạt được hay không còn chưa biết.

Theo như tờ trình ban đầu về kế hoạch phân phối lợi nhuận 2017, HĐQT trình tỷ lệ chi trả cổ tức chỉ 12%, thế nhưng, sau những góp ý của cổ đông, ông Thành đã đề nghị nâng lên 15%. Tuy nhiên, ông Thành cho biết đây sẽ là vấn đề mở và nếu hoạt động công ty có nhiều dấu hiệu tích cực và số lượng nhân viên lái xe đồng ý tham gia hình thức chuyển nhượng thương hiệu cao thì tỷ lệ chi trả cổ tức có thể nâng lên 30%.

Bên cạnh đó, kế hoạch trích các quỹ của VNS cũng có sự thay đổi khá lớn. Với sự khó khăn của VNS trong tình hình hiện tại, quỹ đầu tư phát triển đã điều đỉnh giảm chỉ còn 1% lợi nhuận sau thuế, trong khi ban đầu theo tờ trình là 15%. Quỹ khen thưởng phúc lợi cũng giảm từ 13.5% lợi nhuận sau thuế xuống chỉ còn 10% lợi nhuận trước thuế. Quỹ khen thưởng ban điều hành là 5% lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch trong khi ban đầu là 15%. Duy nhất tỷ lệ thù lao HĐQT và BKS là 1.5% lợi nhuận sau thuế được giữ nguyên.

Ngoài ra, cũng có cổ đông đề xuất công ty sử dụng một phần lợi nhuận từ thanh lý xe để trả bớt nợ vay. HĐQT cho biết từ 2010 đến nay, VNS liên tục đầu tư để mua xe mới và thanh lý xe cũ, và số lượng đầu tư luôn lớn hơn số lượng thanh lý. Đối với vấn đề nợ vay, HĐQT cho biết tỷ lệ nợ vay đang ở mức an toàn, chi phí tài chính là ở mức chấp nhận được và công ty có thể thu xếp. Còn nếu công ty chỉ đặt mục tiêu giảm chi phí, thì sẽ không thể giữ vững được thị phần với số lượng xe như hiện nay. Được biết, vào thời điểm cuối quý 1/2017, số dư khoản mục vay ngắn hạn của VNS là 478 tỷ đồng, vay và nợ thuê tài chính dài hạn là 620 tỷ đồng.

Được biết, năm 2016, Uber đạt doanh thu thuần (net revenue) là 6.5 tỷ USD, và lỗ ròng 2.8 tỷ USD, sau khi đã trừ đi thị trường Trung Quốc được bán vào vào tháng 8/2016.

Bên cạnh đó, với đề xuất mua cổ phiếu quỹ của một cổ đông, HĐQT cho rằng có cổ đông thì muốn dùng tiền để phát triển kinh doanh, còn có cổ đông lại muốn dùng tiền để mua cổ phiếu quỹ để tăng giá cổ phiếu và đây là câu hỏi lớn. Cổ đông cần phải nhìn vào tương lai dài vài năm. Định chế nào cũng có lúc thăng và lúc trầm, vì vậy hãy nhìn giá trị tương lai để phát triển.

Cũng tại đại hội, các cổ đông của công ty cũng đã bầu ra HĐQT mới của công ty bao gồm 7 thành viên:

  • Ông Đặng Phước Thành
  • Bà Đặng Thị Lan Phương
  • Ông Trần Văn Bắc
  • Ông Huỳnh Thanh Bình Minh
  • Ông Tạ Long Hỷ
  • Ông Trần Anh Minh
  • Ông Trương Đình Quý

Và BKS mới bao gồm 3 thành viên

  • Bà Mai Thị Kim Hoàng
  • Bà Đỗ Thị Thám Hoa
  • Ông Huỳnh Văn Tương

>   TIS: Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước không còn là cổ đông lớn (28/04/2017)

>   TVN: Báo cáo tài chính quý 1/2017 (công ty mẹ) (28/04/2017)

>   SEB: Báo cáo tài chính quý 1/2017 (công ty mẹ) (28/04/2017)

>   SEB: Báo cáo tài chính quý 1/2017 (28/04/2017)

>   SD5: Báo cáo tài chính quý 1/2017 (công ty mẹ) (28/04/2017)

>   SDC: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 (28/04/2017)

>   STP: Báo cáo tài chính quý 1/2017 (28/04/2017)

>   SVN: Giải trình ý kiến ngoại trừ của kiểm toán trên BCTC hợp nhất năm 2016 (28/04/2017)

>   SCI: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (28/04/2017)

>   SD7: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 (28/04/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật