Triệu hồi 880 xe Yamaha YZF-R3 để thay thế giá đỡ bình xăng và ổ khóa điện
Mới đây, Cục Quản lý cạnh tranh (Cục QLCT), Bộ Công Thương đã nhận được báo cáo của Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (Công ty Yamaha) thông báo về Chương trình thu hồi để kiểm tra, thay thế giá đỡ bình xăng và ổ khóa điện cho xe Yamaha YZF-R3.
Theo đó, việc triệu hồi sản phẩm được áp dụng đối với các sản phẩm bán tại thị trường Việt Nam được sản xuất từ ngày 04/06/2015 đến ngày 31/10/2016 (tổng số lượng 880 xe).
Các chi phí liên quan đến việc kiểm tra, sửa chữa và thay thế các sản phẩm thuộc Chương trình sẽ do phía Công ty Yamaha chi trả. Thời gian thực hiện Chương trình: Từ ngày 23/02/2017 và dự kiến kết thúc vào ngày 23/08/2017.
Địa điểm thực hiện thu hồi để sửa chữa và thay thế tại tất cả các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam trên toàn quốc.
Lý do thu hồi để sửa chữa/thay thế và cập nhật là do trên một số xe, người tiêu dùng phản ánh có vết xăng rò rỉ và chảy xuống nền nhà tại bên dưới vị trí bình xăng. Công ty Yamaha đã thực hiện việc kiểm tra và phát hiện hiện tượng rò rỉ xăng qua vị trí mối hàn giữa thanh đỡ và vỏ bình xăng do mối hàn bị nứt
Nguyên nhân, do thiết kế của giá đỡ bình xăng chưa hợp lý, dẫn đến việc lắp ráp giá đỡ và thanh đỡ bình xăng bị chèn ép về một phía. Các vị trí mối hàn giữa thanh đỡ và bình xăng bị lực bẻ bởi ứng suất. Trong quá trình sử dụng kết hợp với rung mạnh từ xe, một số trường hợp có thể gây nứt dẫn đến việc chảy xăng ra bên ngoài.
Công ty Yamaha cho biết, cách xử lý là thay thế chi tiết giá đỡ bình xăng và kiểm tra, thay thế bình xăng (nếu cần).
Ngoài ra, một hiện tượng nữa là trong quá trình sử dụng, người tiêu dùng đã phản án về việc xe không khởi động được động cơ hoặc xe chết máy khi đang vận hành.
Công ty Yamaha đã tiến hành kiểm tra khóa điện và phát hiện tại vị trí tiếp điểm bên trong ô-xy-hóa dẫn đến tình trạng mất tiếp xúc.
Nguyên nhân của hiện tượng nêu trên là do vật liệu nhựa làm tấm tiếp điểm có khả năng giữ nước, kết hợp với việc khóa điện bị đọng nước khi người tiêu dùng vận hành trong thời tiết có mưa hoặc rửa xe dẫn tới tiếp điểm bị ô-xy-hóa. Vị trí tiếp điểm bị ô-xy-hóa tăng dần trong quá trình sử dụng có khả năng gây ra tình trạng tiếp xúc kém và làm cho xe không khởi động được hoặc xe chết máy khi đang sử dụng.
Biện pháp khắc phụ và cách xử lý là thay thế bộ chuyển mạch ổ khóa./.
|