Thứ Năm, 16/03/2017 21:50

Ngành GTVT mới chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020

GTVT là lĩnh vực quan trọng, những hạn chế, tồn tại trong lĩnh vực này đang là nút thắt trong phát triển kinh tế-xã hội.

Ngày 16/03/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Tại đây, Thủ tướng nhấn mạnh GTVT là lĩnh vực quan trọng; những hạn chế, tồn tại trong lĩnh vực này đang là nút thắt trong phát triển kinh tế-xã hội.

Ngoài những bất cập về thể chế, cơ chế, chính sách, nhân lực, một bất cập nữa của ngành là thiếu vốn nghiêm trọng. Nhu cầu vốn đầu tư trong 5 năm 2016-2020 gần 1 triệu tỷ đồng, nhưng mới chỉ đáp ứng được gần 210,000 tỷ đồng. Trong khi đó, ngành chưa giải ngân hết vốn xây dựng cơ bản 2016, trong chuẩn bị đầu tư còn có nhiều vấn đề, nhất là các dự án BOT.

Về yêu cầu, định hướng cho Bộ GTVT phát triển thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ phải tìm mọi biện pháp phát triển ngành GTVT để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, không vì khó khăn về kinh phí mà để đây tiếp tục là nút thắt.

Thứ hai, phải dựa vào dân, nguồn lực xã hội để phát triển GTVT. Đó là lối ra khi mà nguồn vốn Nhà nước bố trí được để phát triển GTVT chỉ mới đáp ứng được gần 1/3 nhu cầu.

Thứ ba, phải tháo gỡ mọi thể chế, sửa sớm, bãi bỏ các thể chế cản trở, là rào cản để tiến hành PPP và các giải pháp thu hút nguồn vốn khác. Bộ GTVT phải chủ động đề xuất cơ chế, tìm nguồn và hướng xử lý.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện Chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã ban hành năm 2013, Nghị quyết 13 của Trung ương về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó quan tâm thúc đẩy vận tải đa phương thức.

Thứ năm là sử dụng vốn Nhà nước. Thủ tướng cho rằng, với nguồn vốn ít ỏi thì nhà nước làm vốn mồi là chính và phải sắp xếp thứ tự ưu tiên để tăng hiệu quả sử dụng. Các cấp, các ngành, địa phương phải tìm nguồn bổ sung trong quá trình điều hành, kể cả hình thức như cổ phần hóa, chuyển nhượng hạ tầng. Đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn.

Thứ sáu, phải nâng cao trách nhiệm cá nhân của Bộ trưởng GTVT, trưởng các đơn vị trong việc quyết định những chủ trương phát triển giao thông.

Thứ bảy, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong GTVT, trong điều hành bay, trạm thu phí không dừng, vật liệu mới, phương pháp thi công cầu lớn…

Thứ tám, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong GTVT.

Thứ chín, Bộ GTVT chủ trì, chủ động xây dựng, trình Thủ tướng một số cơ chế đặc thù trong phát triển đường cao tốc, đẩy mạnh hợp tác PPP và một số công việc có liên quan./.

Các tin tức khác

>   Hà Nội: Siết chặt quản lý, xử lý vi phạm trông giữ xe (16/03/2017)

>   Digiworld trở thành nhà phân phối để Xiaomi bước chân vào Việt Nam (16/03/2017)

>   Khẩn trương hoàn thành các thủ tục để sớm khởi công Dự án cao tốc Dầu Giây- Tân Phú (16/03/2017)

>   Sửa đổi quy định mua thuốc biệt dược gốc để giảm giá thuốc (15/03/2017)

>   Tháng 6 hoàn thành bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho người dân vùng biển (15/03/2017)

>   Ban hành Nghị định về báo cáo tài chính nhà nước (15/03/2017)

>   Từ tháng 4/2017, triển khai hệ thống thu phí kín trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây     (15/03/2017)

>   Tăng cường kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa nhập khẩu (15/03/2017)

>   Rau quả nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan và Trung Quốc (15/03/2017)

>   Thời điểm nộp C/O với hàng hóa nhập khẩu chịu điều tiết giá (15/03/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật