Thứ Năm, 16/03/2017 15:18

Không có gì bất ngờ, BoJ tiếp tục giữ nguyên chính sách tiền tệ

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã giữ nguyên chính sách tiền tệ trong ngày thứ Năm khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định nâng lãi suất lần 2 trong 3 tháng vừa qua. Điều này cho thấy sự khác biệt trong chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương chủ chốt trên toàn cầu, CNBC cho hay.

 

Trước đó, các chuyên gia kinh tế đã dự báo BoJ sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ khi tâm lý bảo hộ thương mại trên toàn cầu đang trỗi dậy và kỳ vọng về các đợt nâng lãi suất trong tương lai của Fed đã làm lu mờ các dấu hiệu hồi phục “vừa mới hình thành" của nền kinh tế Nhật Bản.

Hiện nhà đầu tư đang tập trung vào buổi họp báo của Thống đốc Haruhiko Kuroda vào lúc 18h30 (giờ địa phương) để tìm kiếm bằng chứng cho thấy các tác động từ động thái của Fed đến quyết định về chính sách của BoJ.

Đúng như kỳ vọng của thị trường, BoJ giữ nguyên lãi suất mục tiêu ngắn hạn ở mức âm 0.1% cũng như cam kết điều chỉnh lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm xuống mức 0% thông qua các chương trình mua lại tài sản.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng thực hiện cam kết duy trì hoạt động mua trái phiếu Chính phủ với giá trị nắm giữ gia tăng hàng năm ở mức 80 triệu JPY.

“Nền kinh tế Nhật Bản tiếp tục hồi phục chậm rãi”, BoJ cho biết trong thông báo về quyết định chính sách tiền tệ, đồng thời giữ nguyên đánh giá lạc quan về tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Mặc dù đà nhảy vọt của chi phí nhiên liệu có khả năng đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng giá cả trong vài tháng tới, nhưng ông Kuroda có thể nhấn mạnh rằng sẽ không có đợt nâng lãi suất nào trong thời gian tới vì lạm phát vẫn chưa tiến gần mức mục tiêu 2%.

Nền kinh tế trì trệ kéo dài của Nhật Bản đã cho thấy dấu hiệu của sự sống trong vài tháng gần đây, với việc kim ngạch xuất khẩu và sản lượng từ các nhà máy của quốc gia này được hưởng lời từ sự gia tăng nhu cầu trên toàn cầu.

Trong tháng 1/2017, chỉ số giá tiêu dùng lõi (Core consumer prices) đã tăng lần đầu tiên trong hơn 1 năm và nhiều nhà phân tích kỳ vọng lạm phát sẽ nhanh chóng hướng tới 1% vào cuối năm nay, phần lớn là do sự gia tăng trong chi phí năng lượng cũng như giá nhập khẩu do đồng JPY yếu.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã chính thức nâng lãi suất trong ngày thứ Tư nhằm bình thường hóa chính sách tiền tệ, nhưng lại báo hiệu sẽ không có gì thay đổi trong lộ trình nâng lãi suất trong tương lai./.

Các tin tức khác

>   Tại sao Chủ tịch Fed tin tưởng vào kinh tế Mỹ? (16/03/2017)

>   Dầu chấm dứt chuỗi 7 phiên giảm liền với đà leo dốc hơn 2% (16/03/2017)

>   Vàng chuyển biến mạnh mẽ sau quyết định nâng lãi suất của Fed (16/03/2017)

>   Đáp lại kỳ vọng của thị trường, Fed nâng lãi suất lần đầu trong năm 2017 (16/03/2017)

>   4 điều cần biết trước khi Fed công bố quyết định lãi suất (15/03/2017)

>   Bất động sản toàn cầu ra sao khi dự trữ ngoại hối Trung Quốc tăng cao trở lại? (15/03/2017)

>   Bất động sản toàn cầu ra sao khi dự trữ ngoại hối Trung Quốc tăng cao trở lại? (15/03/2017)

>   Fed đã thuyết phục thị trường như thế nào? (15/03/2017)

>   Vàng đảo chiều chờ quyết định từ Fed (15/03/2017)

>   Dầu lao dốc liền 7 phiên khi sản lượng tại Mỹ và Ả-rập Xê-út tăng vọt (15/03/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật