TPHCM: Rút ngắn tiến độ thi công nút giao Mỹ Thủy
Nút giao Mỹ Thủy - dự án trọng điểm để giải quyết ùn tắc giao thông ở khu vực cảng Cát Lái sẽ rút ngắn tiến độ giai đoạn 1 sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch, tức sẽ hoàn thành vào tháng 9-2017 thay vì cuối năm.
Công nhân thi công xuyên tết trên công trường dự án nút giao Mỹ Thủy - Ảnh: Anh Quân
|
Sáng 2-2, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã đi kiểm tra tiến độ dự án nút giao Mỹ Thủy, là dự án trọng điểm của TPHCM được thi công xuyên tết.
Trong giai đoạn 1, nút giao Mỹ Thủy sẽ thi công cầu Ký Hà 3, cầu vượt trên đường vành đai 2, hầm chui rẽ trái từ vành đai 2 đi Cát Lái và các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy.
Báo cáo về tiến độ thực hiện dự án giai đoạn 1, ông Đoàn Phú Đức, Phó giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, dự án được khởi công vào đầu tháng 6-2016 hiện nay đang triển khai 2 gói thầu.
Trong đó, gói thầu cầu Kỳ Hà 3 đã thi công từ tháng 6-2016, đến nay đã hoàn thành phần mặt cầu, đang thi công đường dẫn, dự kiến hoàn thành và thông xe vào cuối tháng 2-2017.
Gói thầu cầu vượt trên đường vành đai 2 và hầm chui rẽ trái thi công từ tháng 11-2016, đang thi công móng cọc khoan nhồi mố, trụ cầu được 38/53 cọc, đang thi công đường tạm đảm bảo giao thông. Dự kiến cuối tháng 2-2017 thông xe đường tạm để thi công hầm chui rẽ trái.
Để đáp ứng tiến độ công trình nhà thầu đã thi công cả trong dịp tết đối với các hạng mục của cầu vượt. Theo kế hoạch giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017.
Giai đoạn 2 sẽ xây dựng từ năm 2018 đến năm 2020, bao gồm cầu vượt trên đường vành đai 2 dài 316 mét với 4 làn xe; cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725 mét với 2 làn xe; cầu Mỹ Thủy 3 dài 124 mét 6 làn xe; cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái, dài 75 mét với 4 làn xe.
Kiểm tra tại công trường, ông Thăng hỏi chủ đầu tư (Khu quản lý giao thông đô thị số 2 thuộc Sở GTVT TPHCM) có rút ngắn tiến độ được 3 tháng không? Ông Đoàn Phú Đức cho biết, nếu tăng cường các giải pháp thì có khả năng hoàn thành sớm.
Ông Thăng yêu cầu các nhà thầu và chủ đầu tư cải tiến phương pháp thi công, tăng cường nhân lực để rút ngắn tiến độ giai đoạn 1 trước 3 tháng. "Hiện nay có 195 người làm việc tại công trường là quá ít, cần tăng thêm gấp đôi vì đây là công trình trọng điểm. Nếu khó khăn về vốn có thể đề nghị UBND TPHCM tăng thêm tạm ứng".
Nút giao thông Mỹ Thủy là điểm giao của hai trục đường chính quan trọng của thành phố, trong đó trục đường Nguyễn Thị Định là đường vào cảng Cát Lái với lượng xe vận chuyển hàng hóa rất lớn. Mỗi ngày cảng Cát Lái tiếp nhận khoảng hơn 18.000 lượt xe tải ra vào. Tại nút giao thông này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Cát Lái.
Hiện nay đường Vành đai 2 (đoạn từ Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc) đã được đưa vào khai thác và kết nối với đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây nên càng làm tăng lượng xe qua nút giao Mỹ Thủy.
Trước tình hình đó, UBND TPHCM đã chấp thuận xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy theo đề nghị của Sở Giao thông Vận tải. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 837 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.
Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, sẽ giải quyết được ùn tắc giao thông ra vào cảng Cát Lái vì dòng xe đi từ các hướng sẽ được tách ra để đi lên cầu vượt và hầm chui nên sẽ giảm ùn tắc ở nút giao này.
|
http://www.thesaigontimes.vn/156554/TPHCM-Rut-ngan-tien-do-thi-cong-nut-giao-My-Thuy.html
|