Thứ Sáu, 24/02/2017 13:57

Du lịch Ánh Dương bị xử lý vì vi phạm luật Cạnh tranh

Hội đồng Cạnh tranh vừa có thông báo kết luận về vụ việc vi phạm hạn chế cạnh tranh, lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường du lịch, cụ thể là công ty Ánh Dương.

Cụ thể, Công ty Ánh Dương đã buộc các khách sạn phải chấp nhận những nghĩa vụ không liên quan trực tiếp đến đối tượng của hợp đồng bởi đối tượng của hợp đồng cung cấp phòng chính là dịch vụ lưu trú được thực hiện thông qua việc thuê phòng khách sạn. Các điều khoản bị khiếu nại không liên quan đến đối tượng của hợp đồng cụ thể là “Trường hợp khách sạn công bố giá trên mạng, giá công bố phải được cộng thêm ít nhất 15-20% so với giá hợp đồng để bảo vệ quyền lợi và uy tín của Bên B”. “Khách sạn không giới thiệu, không bán và không cho phép những người khác và các đại lý du lịch vào giới thiệu và bán “Option Tours” cho khách của Ánh Dương. Đây là hành vi quy định tại Khoản 2, Điều 30, Nghị định 116/2005/NĐ-CP, bị cấm tại Khoản 5, Điều 13, Luật Cạnh tranh.

Bên cạnh đó, Công ty Ánh Dương đã có hành vi ngăn cản việc tham gia thị trường của những đối thủ cạnh tranh mới thông qua việc yêu cầu các khách sạn chỉ được nhận đặt phòng cho du khách Nga, Ukraine và các nước trong khối CIS bay bằng chuyên cơ/chuyến bay thuê bao riêng của Công ty Ánh Dương đến Cam Ranh, Đà Nẵng - Việt Nam, khách sạn không được phép kí kết hợp đồng với các công ty đối thủ của Pegas cung cấp dịch vụ bay từ Nga tới cảng Cam Ranh”, Công ty Ánh Dương đã ngăn cản việc gia nhập thị trường của doanh nghiệp khác, bao gồm cả các đối thủ cạnh tranh mới. Đây là hành vi quy định tại khoản 1 Điều 31, Nghị định số 116/2005/NĐ-CP, bị cấm tại khoản 6 Điều 13 Luật Cạnh tranh.

Trên cơ sở Công ty Ánh Dương đã tự nguyện chấm dứt hành vi và loại bỏ các điều khoản vi phạm trong các hợp đồng bị khiếu nại và bên khiếu nại tự nguyện rút đơn khiếu nại vụ việc cạnh tranh gửi Hội đồng Cạnh tranh và Cục Quản lý cạnh tranh; ngày 30 tháng 12 năm 2016, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh đã ban hành Quyết định số 10/QĐ-HĐCT giải quyết vụ việc cạnh tranh theo điểm b khoản 1, Điều 101, Luật cạnh tranh.

Sau thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký Quyết định, không có bên nào khiếu nại Quyết định của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh. Công ty Ánh Dương đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền vào ngân sách nhà nước.

Quyết định xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch này của Hội đồng Cạnh tranh có ý nghĩa rất lớn đối với hoạt động du lịch lữ hành đón khách quốc tế nói riêng và hoạt động xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam nói chung.

Hành vi của Công ty Ánh Dương là hành vi không phù hợp với pháp luật cạnh tranh, có khả năng làm hạn chế đáng kể cạnh tranh trên thị trường, giảm động lực sáng tạo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng./.

Các tin tức khác

>   Điều tra tình hình sản xuất sản phẩm và ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn TPHCM (24/02/2017)

>   Phân bón urê tăng nhẹ trong tháng 2 (24/02/2017)

>   Đánh giá toàn diện hoạt động dịch vụ phiếu mua hàng trả trước của SPV (24/02/2017)

>   Bộ Công Thương lập đoàn xác minh thông tin tiêu cực trong xuất khẩu gạo (24/02/2017)

>   Chủ tịch hiệp hội vận tải: 'Taxi bị trói, Uber, Grab được thả lỏng' (24/02/2017)

>   Thủ tướng yêu cầu kiểm tra thông tin về tài sản của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa (24/02/2017)

>   Thí điểm 3 năm cho lĩnh vực kinh doanh casino (23/02/2017)

>   Vốn đầu tư ít nhất 1,000 tỷ mới được kinh doanh cá độ bóng đá, đua ngựa (23/02/2017)

>   Kiến nghị giảm thuế xuất khẩu nhôm từ 7% xuống 0% chưa phù hợp (23/02/2017)

>   Cân nhắc lựa chọn ngành nghề thực hiện độc quyền Nhà nước (23/02/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật