Thứ Sáu, 10/02/2017 08:28

'Công khai phương án nâng cấp Tân Sơn Nhất cho dân biết'

 Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong  buổi  làm việc với Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC- thuộc Bộ Quốc phòng) và các bộ ngành liên quan ngày 9-2.

ADCC là đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao tư vấn các phương án điều chỉnh quy hoạch nhằm mở rộng, nâng cấp cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

4 yêu cầu đối với việc cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu  4 yêu cầu đối với việc cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.  

Thứ nhất là phải thực hiện thật nhanh để có thể để khắc phục ngay tình trạng ùn tắc “từ trên trời xuống dưới đất, từ trong ra ngoài” như hiện nay.  Theo Phó Thủ tướng không thể chọn phương án thi công kéo dài 3-5 năm hoặc lâu hơn. Mọi công đoạn thực hiện đầu tư nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất phải được thực hiện nhanh nhất, ngay trong năm 2017, để năm 2018 có thể đưa vào sử dụng được.

Thứ hai là chi phí đầu tư  phải rẻ nhất nhưng đảm bảo hiệu quả. Phó Thủ tướng cho biết vốn đầu tư công hiện đang rất khó khăn, do đó phải hạn chế ở mức thấp nhất nguồn vốn Nhà nước. Thay vào đó cần có giải pháp để khuyến khích xã hội hoá, huy động vốn của các doanh nghiệp cho đầu tư, từ đó nâng cao hiệu quả, chất lượng đầu tư, giảm thất thoát.

Yêu cầu thứ ba là phải đảm bảo chất lượng công trình và phải đảm bảo chất lượng về mỹ quan, cảnh quan, môi trường.

Cuối cùng là phải đảm bảo an toàn cả trong quá trình đầu tư xây dựng, khai thác, sử dụng công trình; đảm bảo an toàn, an ninh hàng không. 

6 phương án mở rộng, nâng cấp Tân Sơn Nhất

Trước đó, tại  cuộc họp ngày 20-1, ADCC đã trình bày 3 phương án mở rộng, nâng cấp Tân Sơn Nhất. Kết luận cuộc họp này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị bổ sung thêm các phương án quy hoạch theo hướng mở rộng phát triển về phía Bắc (khu vực sân golf và một số đơn vị quân đội hiện nay).

Tại cuộc làm việc ngày 9-2, ADCC  đã hoàn thiện 3 phương án trước đó và báo cáo thêm 3 phương án 2B, 2C, 2D theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

Theo đó, phương án 2B sẽ xây dựng đường cất hạ cánh (đường băng) số 3 về phía Bắc, xây dựng các đường lăn thoát nhanh nối giữa đường băng mới và sân đỗ, xây dựng nhà ga T4 ở phía Bắc, nhà ga lưỡng dụng T3 ở phía Nam... Phương án này có thể nâng công suất Tân Sơn Nhất lên 48-50 triệu hành khách/năm, chi phí khoảng 93.000 tỷ đồng, xây dựng trong 10-12 năm.

Phương án 2C cũng giống phương án 2B nhưng xây dựng nhà ga T4 công suất lớn hơn, khoảng 25-30 triệu lượt hành khách/năm nhằm nâng công suất Tân Sơn Nhất lên 68-70 triệu lượt hành khách/năm, tiêu tốn khoảng 131.000 tỷ đồng, xây dựng trong hơn 15 năm.

Phương án 2D là xây dựng thêm nhà ga T5, nâng tổng công suất Tân Sơn Nhất lên 78-80 triệu khách/năm. Thời gian xây dựng của phương án này là trên 15 năm, với kinh phí khoảng 185.500  tỷ đồng.

Tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ADCC tiếp tục hoàn thiện các phương án đã báo cáo. Đồng thời bổ sung phương án 3B theo hướng xây dựng các đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa hai đường băng, cải tại đường băng 25L/07R như phương án 3 đã trình bày trước đó  nhưng xây dựng nhà ga hành khách với công suất 43-45 triệu hành khách/năm ở phía Bắc (khu vực sân golf  hiện nay) để từ đó có cơ sở so sánh, lựa chọn một cách chính xác nhất.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: các phương án phải được xây dựng thực sự khoa học, khách quan, có sự so sánh, đối chiếu một cách rõ ràng để có sự cân nhắc, lựa chọn tối ưu nhất dựa trên các tiêu chí nêu trên.Phó Thủ tướng lưu ý đơn vị tư vấn đặc biệt chú ý giao thông kết nối với sân bay.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện các phương án trước ngày 25-2-2017 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, Bộ GTVT cần chủ trì để tách thành các dự án, đề xuất cơ chế đầu tư, xác định rõ nguồn vốn cho từng hạng mục để ngay khi được phê duyệt có thể triển khai ngay được.

“Khi hoàn thiện được các phương án, cần công khai cho mọi người dân được biết”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị...

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170209/cong-khai-phuong-an-nang-cap-tan-son-nhat-cho-dan-biet/1262380.html

Các tin tức khác

>   Quy hoạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (10/02/2017)

>   TPHCM: Phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu tứ giác phường Bến Nghé, Quận 1 (09/02/2017)

>   Sẽ khởi công Dự án nhà ga khách VIP Cảng HKQT Đà Nẵng vào ngày 23/2 (09/02/2017)

>   Bộ Tài chính hướng dẫn về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước (09/02/2017)

>   Thị trường dịch chuyển sang phân khúc nhà giá thấp (08/02/2017)

>   ĐBSCL: Nhiều dự án giao thông sẽ hoàn thành trong 2017-2018 (08/02/2017)

>   FUCVREIT: Quỹ đầu tư BĐS Techcom VN giao dịch trên HOSE (09/02/2017)

>   Cao tốc Bắc-Nam: Giai đoạn 1 thiếu vốn, phải điều chỉnh mục tiêu (08/02/2017)

>   Thêm 5 trường hợp được giảm tiền sử dụng đất (08/02/2017)

>   Không mở rộng Tân Sơn Nhất quá 40 triệu hành khách/năm (08/02/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật