Thứ Hai, 02/01/2017 22:05

Sức hấp dẫn riêng của thị trường bất động sản trong năm 2017

Sau những thăng trầm của giai đoạn trước, hai năm gần đây thị trường bất động sản đã lấy lại thăng bằng tuy vẫn còn những đợt sóng ngầm ở một số phân khúc nhất định.

Sự năng động, quyết tâm của Chính phủ sẽ giúp thị trường điều chỉnh hợp lý cơ cấu hàng hóa. Nhà ở xã hội và nhà ở hạng tiêu chuẩn (phân khúc trung bình) tiếp tục phát triển. Cùng đó là đa dạng hóa nguồn tín dụng vào thị trường; đồng thời, phân khúc bất động sản du lịch phát triển tiếp... Những điều này được kỳ vọng sẽ tạo nên sức hấp dẫn riêng của bất động sản trong năm 2017.

Tiến sỹ Trần Kim Chung - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - đưa ra ba kịch bản dự đoán cho thị trường bất động sản vào năm 2017. Một kịch bản được khá nhiều người mong đợi, đó là sự tăng trưởng tốt nhưng điều này khó hiện thực. Trái lại, thị trường suy giảm và trầm lắng là kịch bản ít người mong muốn. Tuy nhiên nó vẫn có thể xảy ra nếu có những bất ổn quan hệ kinh tế thế giới và khu vực. Kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất là thị trường đi ngang, có sự điều chỉnh tăng - giảm giữa một số phân mảng và cơ cấu thị trường sẽ thay đổi, ông Chung phân tích.

Nếu thị trường giảm nhiệt, quy mô sẽ giảm khá nhiều do đầu cơ suy giảm. Lúc đó, bất động sản sẽ phân hóa mạnh. Chỉ một số dự án cục bộ có ưu thế về tài chính và sản phẩm mới có thể thanh khoản tốt. Đáng chú ý, nguồn tín dụng từ hệ thống ngân hàng cho thị trường cũng sẽ bị thu hẹp. Các ngân hàng thương mại hầu như không còn dư địa về nguồn vốn ngắn hạn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Bên cạnh đó là áp lực xử lý nợ xấu dự tính vào khoảng 100.000 tỷ đồng. Do đó, thị trường bất động sản giữ được thăng bằng cũng là tốt.

Dự báo về năm 2017, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đưa ra nhận định thị trường sẽ tiếp tục sự ổn định của năm 2016 và có phần mạnh mẽ hơn bởi những chính sách hiệu quả của nhà nước giúp cho nền kinh tế vĩ mô có được những điều kiện tốt nhất để phát triển lâu dài và bền vững. Từ đó, có tác động tích cực đến thị trường bất động sản cho dù chưa xuất hiện các “cú huých” mạnh đủ để tạo tăng trưởng đột biến trong lĩnh vực này.

Chủ tịch VNREA Nguyễn Trần Nam cho biết Chính phủ với cái nhìn mới và đặt mục tiêu rất thiết thực là kiến tạo, phục vụ, đổi mới trong điều hành sẽ tạo thuận lợi khi đánh giá và điều hành thị trường bất động sản. Điển hình là Thủ tướng có cuộc họp đặc biệt trong thường trực Chính phủ để nghe báo cáo đánh giá và các giải pháp về thị trường bất động sản.

Mới đây, Thủ tướng tiếp tục họp đánh giá trực tuyến với các bộ, ngành trung ương và 63 tỉnh thành; trong đó có việc phát động, chấn chỉnh, đưa ra các kế hoạch phát động các chương trình, giải pháp đòn bẩy kinh tế như các gói tín dụng để thúc đẩy phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ, quy mô nhỏ giá hợp lý, phát triển cân đối hơn với nhà ở cao cấp.

http://www.vietnamplus.vn/suc-hap-dan-rieng-cua-thi-truong-bat-dong-san-trong-nam-2017/423412.vnp

Các tin tức khác

>   Cần hơn 104.000 tỉ đồng để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh (02/01/2017)

>   Năm 2017, TPHCM thành 'đại công trường' chống kẹt xe (02/01/2017)

>   Lần đầu tiên Quốc hội lập đoàn giám sát BOT giao thông (02/01/2017)

>   Thu hút đầu tư nhà ở xã hội: Chỉ hấp dẫn khi có vốn và đất sạch (01/01/2017)

>   Phập phồng bất động sản 2017 (31/12/2016)

>   Đẩy nhanh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công (30/12/2016)

>   TDC bán dự án 5C Lai Uyên cho IJC với giá 377 tỷ đồng (31/12/2016)

>   HQC được làm chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội HQC Trà Vinh (02/01/2017)

>   Miễn nộp lệ phí trước bạ đối với nhiều loại hình nhà, đất từ ngày 01/01/2017 (30/12/2016)

>   TP.HCM đấu giá hơn 1.000 nhà, đất để tăng thu ngân sách (30/12/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật