Thứ Ba, 31/01/2017 20:00

Những cổ phiếu “cựu binh” của Dow Jones giờ ra sao?

Khi chỉ số công nghiệp của Dow Jones (DJIA) ra đời vào năm 1896, chỉ có khoảng 12 cổ phiếu công nghiệp.

Giờ đây Dow Jones không chỉ có các cổ phiếu “công nghiệp”. Cổ phiếu của các ngành nghề khác hiện chiếm một phần khá lớn và đang đóng vai trò quan trọng trong đợt tăng hậu bầu cử Tổng thống Mỹ.

Trong lịch sử của mình, chỉ số này đã chứng kiến nhiều cuộc “đổi ngôi” ngoạn mục, chẳng hạn như Apple trở thành một trong 30 “ông lớn” của Mỹ vào tháng 3/2015, đồng thời chiếm luôn vị trí của AT&T, tập đoàn viễn thông lừng lẫy đã có mặt trên Dow Jones từ tháng 10/1916 dưới tên gọi American Telephone & Telegraph.

Nhân dịp Dow Jones vượt mốc 20,000 điểm, Business Insider đã điểm lại sơ lược về lịch sử của 12 thành viên ban đầu trong chỉ số quan trọng này.

1. American Cotton Oil Company

 

Trước đây: American Cotton Oil Company được thành lập dưới dạng một quỹ tín thác sau khi một số ông chủ nhà máy ở Texas và Arkansas kết hợp các nghiệp đoàn lại với nhau để điều hành giá hạt giống. Công ty này trở thành tập đoàn vào năm 1889 sau khi quỹ tín thác bị giải thể sau một vụ kiện.

Hiện tại: American Cotton Oil Company đã phát triển thành công ty và trở thành một phần của Tập đoàn Unilever. Công ty ban đầu không còn trong danh sách của Dow Jones kể từ năm 1901.

2. American Sugar Company

 

Trước đây: Đây là công ty lớn nhất của Mỹ trong lĩnh vực tinh chế đường hồi đầu thế kỷ 20, với những thương vụ đầu tư ở vùng Caribbean. Công ty này được thành lập vào năm 1891 với số vốn lên tới 50 triệu USD.

Hiện tại: American Sugar Company đã bị Tập đoàn American Sugar Refining thôn tính, và biến mất khỏi Dow Jones vào năm 1930.

3. American Tobacco Company

Trước đây: Được thành lập vào năm 1890, American Tobacco Company đã thôn tính trên 200 đối thủ cạnh tranh để trở thành “ông trùm” trong lĩnh vực này.

Hiện tại: Tòa án Tối cao của Mỹ đã ra lệnh giải thể American Tobacco Company sau vụ kiện chống độc quyền. American Tobacco Company bị chia thành nhiều công ty nhỏ hơn và đổi tên thành Fortune Brands. Công ty này không còn có tên trong Dow Jones kể từ năm 1985.

4. Chicago Gas Company

 

Trước đây: Được thành lập năm 1887, công ty này đã mua lại nhiều công ty xăng dầu và khí đốt khác ở Chicago và có vốn lên tới 25 triệu.

Hiện tại: 10 năm sau đó, công ty này bị thôn tính và trở thành công ty con của Tập đoàn Năng lượng Integrys. Công ty ban đầu, sau khi sáp nhập với Peoples Gas, đã không còn trong danh sách Dow Jones kể từ năm 1915.

5. General Electric

 

Trước đây: Công ty này được thành lập dưới dạng một công ty điện lực vào năm 1892 trong vụ sáp nhập với một công ty khác của Thomas Edison, nhà phát minh bóng đèn.

Hiện tại: General Electric đã phát triển thành một gã khổng lồ đa quốc gia với nhiều doanh nghiệp khác nhau trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí, hàng không và vận tải. Vào tháng 4/2015, công ty này bắt đầu bán phần lớn tài sản tại GE Capital để tạo ra một công ty gọn nhẹ hơn. Công ty này từng biến mất rồi xuất hiện lại trong Dow Jones vài lần và hiện vẫn còn có tên trong danh sách được niêm yết.

6. Distilling & Cattle Feeding Company

 

Trước đây: Distilling & Cattle Feeding sản xuất rượu và thức uống có cồn. Về sau công ty này được đổi tên thành American Spirits Manufacturing.

Hiện tại: Distilling & Cattle Feeding đã phát triển thành Millennium Chemicals, nhà sản xuất titanium dioxide (chất được dùng trong kem chống nắng và sơn) lớn thứ 2 thế giới. Công ty ban đầu đã không còn có mặt trong Dow Jones từ năm 1899.

7. Laclede Gas Company

 

Trước đây: Công ty này cung cấp khí đốt thiên nhiên cho các hộ gia đình và cho việc chiếu sáng đường phố.

Hiện tại: Laclede Gas Company vẫn còn hoạt động và là một trong những nhà phân phối khí đốt thiên nhiên lớn nhất ở Missouri. Công ty này biến mất khỏi Dow Jones vào năm 1899.

8.   National Lead Company

 

Trước đây: Được thành lập ở Philadelphia vào năm 1772 và tạo ra nhãn hiệu sơn “Cậu bé Hà Lan” (Dutch Boy) nổi tiếng trong những năm đầu thập niên 1900.

Hiện tại: Được biết đến dưới tên NL Industries và là một công ty sản xuất chì ở Houston, Texas. Công ty này không còn trong danh sách Dow Jones từ năm 1916.

9. North American Company 


Trước đây: North American sở hữu vài công ty cung cấp các dịch vụ công ích và một số công ty đường sắt công.

Hiện tại: Bị Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) giải thể vào năm 1946 sau khi Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật về các dịch vụ công ích (PUHCA). North American biến mất khỏi Dow Jones vào năm 1930.

10. Tennessee Coal, Iron and Railroad Company

 

Trước đây: Được thành lập năm 1852 ở Tennessee, Tennessee Coal, Iron and Railroad là một công ty sản xuất thép có thêm các hoạt động trong lĩnh vực than đá, khai thác quặng sắt, và đường sắt.

Hiện tại: Được sáp nhập với đối thủ cạnh tranh chính là Công ty US Steel vào năm 1907. US Steel vẫn còn vận hành nhà máy cuối cùng của mình ở Alabama. Công ty này biến mất khỏi danh sách Dow Jones vào năm 1907.

11. US Leather Company

 

Trước đây: Công ty này chuyên sản xuất da thuộc, và đã phát triển thành một trong những công ty lớn nhất ở Mỹ trong những năm đầu thập niên 1900.

Hiện tại: US Leather Company đã bị thanh lý vào năm 1952 và không còn có tên trong Dow Jones từ năm 1928.

12. United States Rubber Company

 

Trước đây: United States Rubber sản xuất lốp xe, trong đó có nhãn hiệu "Tiger Paw" nổi tiếng.

Hiện tại: United States Rubber đã bị một nhà sản xuất lốp xe nổi tiếng khác của Pháp là Michelin thôn tính vào năm 1990 sau khi đổi tên thành Uniroyal và sáp nhập với một công ty khác. Công ty này biến mất khỏi Dow Jones vào năm 1928./.

Các tin tức khác

>   4 lý do nên chọn cổ phiếu tăng trưởng vốn hóa nhỏ trong năm 2017? (30/01/2017)

>   S&P 500 và Nasdaq lập kỷ lục mới nhờ đà tăng của cp công nghệ và ngân hàng (25/01/2017)

>   Nhà đầu tư thành công nói gì về năm mới 2017? (30/01/2017)

>   Phố Wall lùi bước lập trường bảo hộ thương mại của Tổng thống Donald Trump (24/01/2017)

>   Chứng khoán Trung Quốc chưa bao giờ trầm lắng như vậy kể từ năm 1992 (23/01/2017)

>   Dow Jones và S&P 500 giảm liền 2 tuần sau lễ nhậm chức của Donald Trump (21/01/2017)

>   Dow Jones lao dốc 5 phiên liền trước thềm Lễ nhậm chức Tổng thống của Donald Trump (20/01/2017)

>   Hai hãng hàng không vũ trụ hàng đầu của Pháp dự kiến sáp nhập (19/01/2017)

>   S&P 500 tăng nhẹ sau nhận định của Chủ tịch Fed (19/01/2017)

>   Phố Wall suy yếu trước áp lực từ lĩnh vực tài chính (18/01/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật