Thứ Năm, 12/01/2017 11:55

Nhịp đập Thị trường 12/01: Nỗ lực cứu chỉ số bất thành vào phút 90

Các chỉ số index chính của cả 3 sàn đều đỏ với mức giảm VN-Index -0.03%, HNX-Index -0.24% và UPCoM-Index -0.6% trong phiên chiều, cho dù điểm số tại lúc đóng cửa đã hồi lại sau khi giảm mạnh ở thời điểm 14h. Các nhóm góp phần khiến chỉ số VN-Index giảm là BĐS công nghiệp, hạ tầng, bảo hiểm, ngân hàng…, tuy nhiên phân bón, dầu khí là các nhóm đỡ chỉ số suốt cả ngày.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã không tăng giá, cũng như khối ngoại đã không tăng mua trong phiên chiều  như kỳ vọng giống hôm qua (trừ MBBSTB). BID, MBB và VCB bị khối ngoại bán ròng.

CII bất ngờ giảm mạnh 4.4% trong phiên chiều, dù cũng “nuôi” sắc đỏ suốt phiên sáng. KL khớp lệnh ngày hôm nay cũng tăng khá mạnh so với hôm qua. Chưa rõ biến động giá CII có liên quan gì đến kết quả SXKD quý 4 sắp công bố hay không.

HAG giao dịch đột biến trong ngày hôm nay với tổng KL khớp lệnh là 14.4 tr.cp xung quanh mức giá 5,000-5,100 đ/cp, trong đó phiên sáng khớp khoảng 8.85 tr.cp. Riêng đợt 3, cổ phiếu đã tăng giá 1,120 đ/cp lên mức 5,210 đ/cp (chuyển từ sắc đỏ sang xanh).

DPM cũng tăng thanh khoản đột biến trong ngày với KL khớp lệnh là 2.1 tr.cp, và giá tăng 6.3%. DPM nói riêng và cổ phiếu phân bón nói chung hôm nay tăng giá nhờ có thông tin ngành hỗ trợ. Thậm chí LAS đã tăng trần.

MCH đã tăng giá lên gần 5% trong phiên chiều, sau khi chỉ tăng nhẹ 1% trong phiên sáng. Tuy nhiên, với tổng khối lượng khớp chỉ có 16,000 cp, có thể nói rằng mức tăng giá này chỉ phản ánh sự “bắt đáy kỹ thuật” khi so sánh với giá chào sàn cũng như với mức đỉnh 126,000 đ/cp (được thiết lập ngay trong những phút đầu tiên của ngày chào sàn), chứ chưa có liên hệ gì đến kết quả SXKD năm 2016 mà công ty sắp công bố. Ngoài ra, tuy sở hữu nhiều nhãn hiệu tỷ đô trong lĩnh vực FMCG, gia vị và đồ uống, nhưng khối ngoại vẫn chưa tham gia GD đáng kể vào MCH.

Ngày mai FOX (FPT Telecom) chào sàn UPCoM với P/E tham chiếu chỉ khoảng 9 lần, và có khả năng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư, nhất là NĐT tổ chức.

Phiên sáng: Đợi khối ngoại phiên chiều

Cả 3 chỉ số VN-Index, HNX-Index và nhất là UPCoM-Index đều giảm điểm trong phiên sáng nay, tuy nhiên VNX-Allshares vẫn tăng nhẹ 0.6%.

Chỉ số sàn HOSE đang được nhóm phân bón, khai thác dầu khí, bán lẻ điện tử… hỗ trợ, tuy nhiên lại bị các nhóm BĐS công nghiệp, ngân hàng… kéo giảm.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đang có sự phân hóa, và nhất là chưa có “hỗ trợ” gì nhiều từ khối ngoại. Chỉ có STB là đang được mua ròng, trong khi BID, MBB và VCB đang bị bán ròng đáng kể. Có lẽ sẽ phải đợi đến phiên chiều thì khối ngoại mới tăng lực mua ở nhóm này.

VIB đã giảm giá về bằng mức giá chào sàn ngày đầu tuần, và lực mua đang yếu thế hơn so vói bên bán. Không ngạc nhiên nếu cổ phiếu này còn giảm giá thêm.

Tất cả cổ phiếu nhóm phân bón trên sàn HOSE đều tăng giá, trong đó tăng mạnh nhất là VAF (+6.0%), tiếp theo là DPM (+4.4%). Trên sàn HNX ngoại trừ NFC chưa có deal nào được khớp, LAS tăng giá 6.3%. Nhóm phân bón tăng giá có thể liên quan đến thông tin về việc Bộ NN&PTNN đồng ý với đề xuất của Bộ CT về việc bãi bỏ chế độ cấp phép nhập khẩu tự động đối với mặt hàng phân bón, vốn được coi là giúp các doanh nghiệp nhập khẩu ồ ạt phân bón Trung Quốc vào Việt Nam trong thời gian qua.

Nhóm BĐS công nghiệp đang giảm giá (trừ IDVCCI), trong đó BII giảm 4.8%, ITA -1.5%, KBC – 0.7% và LHG -1.2%. Trong số các cổ phiếu nhóm này, LHG là mã giảm giá mạnh nhất kể từ giữa Q4/2016 đến nay, nhất là sau khi có thông tin về nhiều chủ ĐT khu CN sẽ bị truy thu tiền thuê đất  do có những sai sót trong quá trình điều chỉnh đơn giá thuê đất giai đoạn 2006-2008.

Nhóm cổ phiếu trồng cây cao su chưa có phản ứng đáng kể trong phiên sáng nay đối với thông tin giá cao su trên thị trường Tocom đã tăng hơn 4% trong phiên hôm qua 11/01, thậm chí HRCTNC còn chưa có deal nào được khớp. Hiện giá cao su trên thị trường này đã thiết lập mức đỉnh mới hơn 290 yen/kg kể từ năm 2013.

Giá dầu thế giới đang giảm nhẹ tính đến cuối phiên sáng nay, sau khi đã tăng 3% hôm qua, tuy nhiên giá cổ phiếu dầu khí trên 2 sàn NY nhìn chung đang tăng nhẹ (trừ PVS giảm 0.6%). Lưu ý dầu khí thường là nhóm sớm công bố thông tin về kết quả SXKD hàng quý.

Trong nhóm “đại gia” UPCoM, ACV, QNS và MCH đang tăng giá, còn VGTMSR giảm giá. Tuy vậy, chỉ số UpcomIndex lại vẫn đang giảm khá mạnh, có lẽ còn do 1 số midcap như MVB (-11.9%), SGP (-4.5%) và VOC (-3.6%). SAB tuy đứng giá 210,000 đ/cp nhưng cũng sát mức đỉnh 225,000 đ/cp cách đây hơn 1 tháng. Ngạc nhiên là dù mức giá trên 200,000 đ/cp, tương đương P/E trailing hơn 30 lần, SAB vẫn được khối ngoại mua ròng khá đáng kể.

11h: Ngân hàng kéo chỉ số suy giảm

Chỉ số VN-Index đã giảm nhẹ sát mức tham chiếu sau khi đã tăng đến sát 689 điểm vào lúc 9h25. Ngược lại, HNX-Index vẫn đang quanh co bên dưới mức tham chiếu, còn UPCoM-Index thì đang giảm mạnh hơn so với lúc mở cửa do VIB. Dầu khí vẫn là nhóm đỡ VN-Index, nhưng ngân hàng lại đang kéo giảm chỉ số.

Lãnh đạo NHNN chi nhánh Đà Nẵng tuyên bố sẽ kiểm soát tín dụng trong lĩnh vực BĐS Đà Nẵng. Trong thời gian gần đây, Đà Nẵng, cũng như Hải Phòng và Quảng Ninh, là điểm nóng BĐS ở khu vực phía Bắc (bên cạnh thủ đô Hà Nội), và được rất nhiều tập đoàn, công ty BĐS trên sàn chứng khoán đầu tư. Tuy nhiên, tuyên bố này có lẽ không tác động nhiều lên các doanh nghiệp lớn bởi cơ cấu tài chính, nhất là lượng tiền mặt của doanh nghiệp đã tốt hơn rất nhiều so với trước đây.

VIB đang giảm giá về bằng đúng mức giá chào sàn Upcom cách đây 3 phiên, 17,000 đ/cp. Cổ phiếu này cũng là yếu tố chính kéo giảm chỉ số kể từ thời điểm 9h25 đến 10h30. Trong nhóm cổ phiếu ngân hàng, cũng đang có sự phân hóa nhẹ. Đáng lưu ý là khối ngoại chưa có động thái giao dịch như hôm qua, có lẽ phải chờ đến phiên chiều.

Trên HNX, SIC là cổ phiếu đang giảm giá sàn nhiều phiên nhất (8 phiên) sau khi tăng mạnh và bất ngờ lên 33,000 đ/cp trong tháng 12/2016. Hiện thị giá SIC đã về thấp hơn cả mặt bằng giá trước giai đoạn tăng giá, và đang dư bán sàn gần 2.9 tr.cp.

Nhóm cổ phiếu phân bón đáng tăng giá trên diện rộng thông tin Bộ NN&PTNN đồng ý với đề xuất của Bộ CT về việc bãi bỏ chế độ cấp phép nhập khẩu tự động đối với mặt hàng phân bón Ure, Phân khoáng hoặc phân hoá học có chứa ba nguyên tố cấu thành nitơ, phospho và kali. LAS đang tăng giá gần 8%, VAF tăng 6%, DPM cũng tăng gần 5%. DCM tăng giá 2.1% dù lãnh đạo công ty cũng mới vừa tuyên bố giảm chỉ tiêu SXKD 2016.

STK đang “giữ” giá trần 19,050 đ/cp với chỉ 20 cp được khớp trong phiên sáng, tuy nhiên khoảng cách chênh lệch giữa giá mua cao nhất (đang thấp hơn giá tham chiếu) và giá bán thấp nhất là khá lớn.

Trong số các tập đoàn lớn mới lên sàn UPCoM gần đây, chỉ có ACV, QNS và MCH tăng giá. HVN và VGT giảm giá nhẹ 100 đ/cp. Chưa rõ Techcombank đã đặt lệnh bán nào trên HVN hay chưa. BHN đã “tạm ngưng giao dịch”, tức đã hủy NY khổi sàn HNX và sẽ lên sàn HOSE ngày 19/01 tới với mức giá chào sàn 127,600 đ/cp.

MCH đang tăng trở lại hơn 2% sau 4 phiên giảm liên tục. Điều đáng ngạc nhiên là khối ngoại vẫn chưa có động thái GD nào đáng kể ở công ty này, trong khi vẫn có lệnh mua đáng kể ở MSN.

Mở cửa: Tăng mong manh

VN-Index mở cửa với mức tăng 0.22% lên 688.71 điểm, tuy nhiên HNX-Index và UPCoM-Index lại đang có dấu hiệu giảm nhẹ. VN-Index đang được nâng đỡ bởi nhóm dầu khí, nhưng nhóm ngành này cũng chưa chắc tăng bền vững. Nhóm ngân hàng chưa cho thấy dấu hiệu đỡ chỉ số như ngày hôm qua.

Nhóm ngân hàng chưa có biến động giá nào đáng kể, ngoại trừ EIB đang giảm nhẹ khoảng 2% và VIB giảm mạnh hơn, khoảng 4.3%. Trong phiên GD hôm qua, các mã vốn hóa lớn CTG, BID đều tăng giá khá mạnh, riêng CTG còn được hỗ trợ bởi lực cầu ngoại (mua ròng hơn 900,000 cp, tức vào khoảng 16 tỷ đồng). Lưu ý ngày 16/01 tới sẽ là ngày GD không hưởng quyền nhận cổ tức 700 đ/cp tiền mặt của CTG.

Nhóm dầu khí đang tăng giá trên diện rộng, và có thể là nhóm đỡ chỉ số index hôm nay. Giá dầu Brent đã tăng gần 3% trong phiên giao dịch hôm qua, lên 55.64 USD/thùng, tuy nhiên vẫn còn cách đỉnh 58,4 USD/thùng ngay ngày đầu năm. Giá dầu thế giới đang dao động khá mạnh quanh mốc 55 USD/thùng kể từ giữa tháng 12/2016 đến nay do rất nhiều yếu tố tác động, và vẫn còn rất khó dự báo diễn biến sắp tới. Một số công ty dầu khí vừa công bố điều chỉnh giảm chỉ tiêu KH kinh doanh cả năm 2016, cho dù thực tế đã kết thúc năm. Động thái này có thể được cho là giúp lãnh đạo công ty tuyên bố vẫn hoàn thành kế hoạch năm, dù so với thực hiện năm 2015 thì là giảm.

Theo hiệp hội sữa Việt Nam, doanh thu toàn ngành sữa năm qua 2016 ước đạt 92 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng 22.7% yoy. Hiện mới chỉ có 2 công ty sữa niêm yết là VNMHNM, cả 2 công ty chưa công bố thông tin về kết quả cả năm, nhưng có khả năng chỉ đóng góp chừng 30% doanh thu toàn ngành. VNM đang được khối ngoại mua ròng 7 phiên liên tiếp gần nhất, tuy nhiên lượng mua ròng không lớn, nói cách khác VNM được mua nhiều mà bán cũng nhiều, do đó không tác động nhiều vào giá cổ phiếu.

Vinamotor đã bán xong 4 tr.cp TMT và chỉ còn nắm giữ 3.2 tr.cp, tức 8.6% cp tại TMT. Có khả năng Vinamotor sẽ còn đăng ký bán hết số cổ phiếu còn lại trong tương lai. Giá cổ phiếu TMT đã đi ngang trong 1 tháng gần đây, và cũng là mức thấp nhất trong 1 năm qua. Nhìn chung, năm 2016 là năm kinh doanh không thành công của TMT và đa số công ty kinh doanh ô tô khác.

Vietjet Air đang tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá vé đến 40% trong dịp Tết Nguyên đán, tuy nhiên điều này sẽ không ảnh hưởng trong ngắn hạn đến HVN và công ty con là Jetstar Pacific, không phải vì VJ đang ở phân khúc khác, mà đơn giản là vì nhu cầu vận chuyển hành khách dịp Tết Nguyên đán luôn cao hơn nhiều so với năng lực vận tải, kể cả đường sắt, đường bộ hay hàng không. Tuy nhiên, nếu Vietjet Air luôn duy trì các chính sách giảm giá, khuyến mãi lâu dài trong năm, điều này sẽ ảnh hưởng lên HVN và cả các công ty vận tải đường sắt khác, bởi giá vé vẫn là yếu tố đầu tiên mà hành khách xem xét trước khi quyết định đi bằng phương tiện nào.

Bộ NN&PTNT vừa đưa ra khuyến cáo cho các địa phương về việc phát triển nóng ngành chăn nuôi heo. Theo Bộ NN&PTNT, hiện giá thịt heo đang ở mức rất thấp, có nơi chỉ còn 30,000 đ/kg, dù có thể tăng vào dịp Tết. Ngoài ra, trong  quý 4/2016 giá thịt heo bình quân đã giảm mạnh không chỉ vì số lượng tăng lên mà còn vì lý do TQ giảm nhập khẩu. Điều này có thể sẽ còn kéo dài trong vài tháng tới. Trên sàn chứng khoán có 1 số công ty có tham gia nhóm ngành chăn nuôi heo là HVA, MLS, PSL và cả HPG. MLS mới lên sàn HNX ngay trong tuần cuối năm 2016 và đang tăng trần ở mức 27,000 đ/cp, dù vẫn còn thấp hơn khoảng 14% so với đỉnh giá thiết lập ngay trong phiên cuối năm trước.

CDO giảm giá sàn tiếp tục phiên thứ 27 liên tiếp, lãnh đạo công ty cũng chưa có tuyên bố gì thêm kể từ ngày 19/12/2016 đến nay. Tuy nhiên điểm đáng chú ý nhất lại là động thái mua ròng của khối ngoại. Trong 2 phiến 10 và 11/01, khối ngoại đã mua ròng gần 700,000 cp, tương đương 4 tỷ đồng. Tương tự, 1 cổ phiếu khác trên sàn HOSE đã giảm liên tục gần đây là ATG (giảm sàn 20 phiên liên tiếp), cũng đang dư bán sàn hơn 2 tr.cp ngay từ đầu phiên.

SID, 1 cổ phiếu midcap mới lên sàn Upcom ngày tuần này đã tăng trần phiên thứ 4 liên tiếp lên 44,200 đ/cp. Tuy kết quả SXKD các quý gần đây của SID không được khả quan, tuy nhiên SID lại nổi tiếng trong giới bán lẻ vì là công ty chuyên phát triển mạng lưới siêu thị cho thương hiệu Sài Gòn Co-op./.

Các tin tức khác

>   Vietstock Daily 12/01: Tiếp tục leo núi? (11/01/2017)

>   Vietstock Daily 12/01: Tiếp tục leo núi? (11/01/2017)

>   Phân tích kỹ thuật phiên chiều 11/01: Kiểm chứng vùng đỉnh cũ 680 – 690 điểm (11/01/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 11/01: Bùng nổ, VN-Index tăng hơn 6 điểm (11/01/2017)

>   Vietstock Daily 11/01: Giới đầu tư vẫn chưa mặn mà chốt lời? (10/01/2017)

>   Vietstock Daily 11/01: Giới đầu tư vẫn chưa mặn mà chốt lời? (10/01/2017)

>   Phân tích kỹ thuật phiên chiều 10/01: Thận trọng khi test vùng đỉnh cũ 680 – 690 điểm (10/01/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 10/01: Phân hóa mạnh mẽ (10/01/2017)

>   Vietstock Daily 10/01: Đứng vững trước áp lực chốt lời? (09/01/2017)

>   Vietstock Daily 10/01: Đứng vững trước áp lực chốt lời? (09/01/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật