Thứ Bảy, 07/01/2017 11:12

Hãng muốn bay nhiều, cục không đồng ý: Sẽ điều chỉnh giờ bay?

Một số hãng hàng không khẳng định hành khách đặt vé chắc chắn sẽ được bay, nhưng việc điều chỉnh slot (số lần cất/hạ cánh) bay 38 chuyến/giờ vào ban ngày và 28 chuyến/giờ ban đêm dịp tết sẽ tác động việc điều chỉnh giờ bay.

Hành khách làm thủ tục lên máy bay trong dịp tết 2016 - Ảnh: T.T.D.

Trong khi đó, theo các chuyên gia, việc ngành hàng không giảm số lượng slot so với cùng thời điểm này năm ngoái cho thấy có dấu hiệu của sự hạn chế nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân. Có ý kiến còn cho rằng không loại trừ đây là cách gây áp lực để sớm triển khai sân bay Long Thành.

Không hủy vé, nhưng điều chỉnh giờ bay

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Hãng hàng không Jetstar Pacific khẳng định các hành khách đã đặt vé yên tâm là sẽ được bay vào ngày đã đặt. “Lịch bay mùa đông từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau đã lên kế hoạch và xin phép từ tháng 6 nên không có chuyện hủy vé hay đổi ngày bay của khách” - vị này cho biết.

Tuy nhiên, theo vị này, với việc cấp phép slot ít hơn kế hoạch ban đầu của các hãng nên một số ít chuyến bay sẽ phải điều chỉnh giờ. Chẳng hạn, vào giờ cao điểm như 10g sáng, do khách đăng ký mua vé bay nhiều vào giờ này, có khả năng giờ bay sẽ được điều chỉnh sang 11-12g.

Theo các hãng hàng không, nếu có thay đổi về giờ bay sẽ chủ động thông báo sớm để hành khách không lỡ việc vào dịp cuối năm, đồng thời khẳng định hoạt động phục vụ khách sẽ không bị ảnh hưởng nhiều do kế hoạch bay đã có từ trước.

“Chúng tôi sẽ cố gắng chỉ thay đổi giờ bay, nếu không được cấp phép bay giờ đó thì chuyển sang giờ khác, nhưng sẽ thông báo trước để khách hàng chủ động giảm thời gian chờ đợi ở sân bay” - đại diện một hãng hàng không nói.

Vị này cho biết hãng vẫn còn chờ lịch trình cấp phép của Cục Hàng không nên chưa có kế hoạch thay đổi lịch bay. Tuy nhiên, sẽ không có chuyện hủy chuyến của hành khách như lo ngại. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số đại lý bán vé trong chiều 6-1, chưa xảy ra tình trạng khan hiếm vé.

Cụ thể, vé máy bay về các vùng Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc vẫn có thể đặt vào các giờ kém ưu tiên như sáng sớm hoặc tối khuya. Một số công ty du lịch cũng cho biết đã lên kế hoạch và đặt vé cho khách từ trước nên chưa bị ảnh hưởng gì.

“Chỉ có thể một số tour khách lẻ tự đặt vé thì bị ảnh hưởng bởi dịp tết khó mua vé” - chị Trà (nhân viên một công ty du lịch ở Q.1, TP.HCM) cho biết.

Sân bay Tân Sơn Nhất luôn quá tải dịp tết - Ảnh: T.T.D.

Điều bất hợp lý và 2 câu hỏi

Trong khi đó, theo một số chuyên gia, quy định về slot/giờ là dấu hiệu cho thấy có sự hạn chế nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân trong dịp tết. PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho rằng cùng thời điểm này năm ngoái số lượng máy bay cất hạ cánh lên đến 43-45 slot/giờ (tập trung vào giờ cao điểm - NV), nhưng năm nay không những không tăng mà lại giảm xuống còn 38 slot/giờ vào ban ngày và 28 slot/giờ vào ban đêm là điều bất hợp lý.

“Việc điều chỉnh này cần được cân nhắc. Nếu nhu cầu của người dân có thì phải đáp ứng. Khả năng hạ tầng của sân bay Tân Sơn Nhất cho phép để tăng chuyến chứ không phải hạ xuống như vậy” - ông Tống nói.

Dẫn trường hợp một số sân bay trên thế giới, đơn cử như sân bay Mexico, ông Tống cho biết khoảng cách hai đường băng của sân bay này hẹp hơn Tân Sơn Nhất (Tân Sơn Nhất là 365m, còn Mexico hơn 300m) nhưng công suất khai thác của Mexico đạt gần gấp rưỡi Tân Sơn Nhất.

Theo ông Tống, dư địa của Tân Sơn Nhất còn rất lớn để có thể tăng chuyến. “Ở đây có hay không chuyện ngành hàng không cố tình làm khó tại Tân Sơn Nhất để gây áp lực cho việc triển khai sân bay Long Thành? Hay hạn chế đường hàng không để người dân chuyển qua đi tàu lửa?” - ông Tống đặt câu hỏi.

Theo ông Tống, người dân sẽ cân nhắc chi phí khi chọn phương tiện nào để về quê ăn tết. Nếu ngành đường sắt hạ giá vé và nâng chất lượng, nhiều người xa quê sẽ chọn phương tiện này để về quê ăn tết thay vì trông chờ vào đường hàng không.

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20170107/hang-muon-bay-nhieu-cuc-khong-dong-y-se-dieu-chinh-gio-bay/1248349.html

Các tin tức khác

>   Hà Nội: Giá trông giữ xe máy tăng tới 10 ngàn đồng/xe/ngày đêm (07/01/2017)

>   Sẽ có kiểm toán chuyên ngành riêng về đất đai, tài nguyên môi trường (07/01/2017)

>   Tước giấy phép đa cấp CVI LINK Việt Nam (07/01/2017)

>   Kéo dài thời gian thông quan tại cửa khẩu quốc tế Kim Thành (06/01/2017)

>   Kéo dài thời hạn thực hiện Nghị định số 67 về phát triển thủy sản (06/01/2017)

>   Yêu cầu doanh nghiệp đa cấp thực hiện nghĩa vụ báo cáo năm 2016 (06/01/2017)

>   Yêu cầu sớm báo cáo hiện trạng môi trường tại các dự án, nhà máy (06/01/2017)

>   Giải ngân chậm và câu chuyện hiệu quả đầu tư công (06/01/2017)

>   TP.HCM muốn dời 10.000 cơ sở sản xuất khỏi khu dân cư (06/01/2017)

>   ​Đường sắt sụt giảm sản lượng lẫn doanh thu (06/01/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật