Thứ Ba, 10/01/2017 20:20

Giới đầu tư đổ xô bán vàng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều năm qua

Giá vàng đã biến động dữ dội kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Cụ thể, ngay sau ngày bầu cử, giá vàng nhanh chóng lao dốc, và rồi hồi phục nhẹ trong tuần cuối cùng của năm 2016, CNBC đưa tin.

Bất chấp đà tăng gần đây, vàng vẫn ghi nhận đà trượt dốc dài nhất trong 3 năm với 8 tuần liên tiếp, qua đó chứng tỏ giới đầu tư đang xa lánh vàng, theo một báo cáo gần đây của Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch.

Vốn được các nhà đầu tư xem là tài sản đáng tin cậy trong giai đoạn thị trường biến động, giá vàng đã tăng gần 2% trong tháng diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, nhưng sau đó lại chìm nghỉm hơn 5% trong 2 tuần sau cuộc bầu cử. Những động thái này phần lớn là kết quả của việc tái phân bổ vốn đầu tư cho các lĩnh vực có thể được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích tài khóa, theo bà Stacey Gilbert, Trưởng bộ phận chiến lược phái sinh tại Susquehanna.

Bà cho rằng việc 6 tỷ USD chạy khỏi kênh trú ẩn vàng chỉ trong 2 tháng không hẳn xấu và cũng không hẳn khiến giá vàng giám đáng kể. Dòng vốn ra này vẫn ít hơn so với dòng vốn đã đổ vào vàng nên giá vàng vẫn tăng, bà cho CNBC hay.

Bà Gilbert không nghĩ các nhà đầu tư đã mắc sai lầm. Theo bà, các nhà đầu tư đang cho thấy rằng họ có quá nhiều vốn, và họ cho rằng đây là do môi trường kích thích tiền tệ. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi. Bà nói thêm: “Không ai lại loại bỏ vàng ra khỏi danh mục của mình”.

Bà Gilbert chỉ ra rằng các quỹ ETF liên quan đến vàng đã thu hút ​​khoảng 16 tỷ USD trước cuộc bầu cử. Mặc dù vậy, giá vàng đã giảm hơn 5% trong 2 tháng trước ngày bầu cử. Hai chứng chỉ quỹ (ccq) ETF vàng là VanEck Vectors Gold Miners (GDX) và S&P SPDR Gold Trust ETF (GLD) đã giảm tương ứng 8% và hơn 7% trong vòng 2 tháng qua. Được biết, Susquehanna là nhà tạo lập thị trường cho ccq GLD.

Hôm thứ Hai (09/01), giá vàng đã vượt lên mức 1,183 USD/ounce khi đồng USD suy yếu so với các đồng tiền chủ chốt khác.

Các nhà đầu tư khôn ngoan sẽ tránh xa vàng khi kim loại quý dao động ở những mức này, ông Eddy Elfenbein, Biên tập viên của blog Crossing Wall Street, cho biết. “Tôi nghĩ bức tranh về vàng chỉ hơi ảm đạm thôi”, ông cho CNBC biết thêm.

Ông cũng nhận định việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự định nâng lãi suất 3 lần trong năm 2017 có thể tạo ra những trở ngại đối với giá vàng vì điều này sẽ thúc đẩy đồng USD.

"Mỗi một đợt nâng lãi suất sẽ làm giảm bớt giá trị của vàng. Vì vậy, tôi nghĩ tốt nhất là các nhà đầu tư nên tránh xa vàng ở thời điểm hiện tại", ông khuyến cáo./.

Các tin tức khác

>   Nga khởi động dự án đường ống khí đốt tới bán đảo Crimea (27/12/2016)

>   Tập đoàn dầu khí Petrobras bán tài sản để giải quyết khủng hoảng nợ (22/12/2016)

>   Ấn Độ vượt Anh thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới (22/12/2016)

>   HSBC: Ngành công nghiệp dịch vụ hưởng lợi nhiều nhất từ thương mại toàn cầu (22/12/2016)

>   Nhật Bản-EU dự kiến sẽ ký Hiệp định thương mại tự do vào năm 2017 (21/12/2016)

>   Mông Cổ có thể vỡ nợ vì làm Trung Quốc “mếch lòng” (21/12/2016)

>   Hàn Quốc: Xem xét lại thương vụ sáp nhập công ty con của Samsung (21/12/2016)

>   Trung Quốc yêu cầu tham vấn EU và Hoa Kỳ về việc phương pháp so sánh giá CBPG (21/12/2016)

>   Đa số người dân Thái Lan bi quan về thực trạng nền kinh tế (19/12/2016)

>   Nga và Nhật Bản dự định lập quỹ đầu tư 1 tỷ USD (16/12/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật