Thứ Hai, 23/01/2017 15:02

Donald Trump chuẩn bị tái thương lượng về NAFTA với Canada và Mexico

Ngày Chủ nhật vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ sớm gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Canada và Mexico để bắt đầu tái đàm phán Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), hãng tin CNBC cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Trump cho biết: “Chúng ta sẽ bắt đầu tái thương lượng về NAFTA, hoạt động nhập cư và tình trạng an ninh tại khu vực biên giới”.

Trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống, Donald Trump đã cam kết nếu thắng cử thì ông sẽ tái thương lượng NAFTA để đem lại nhiều điều khoản có lợi cho Mỹ.

NAFTA, một hiệp định có hiệu lực từ năm 1994, và các thỏa thuận thương mại khác đã trở thành tâm điểm thu hút sự giận dữ của cử tri các bang trung tâm của Mỹ. Đây cũng là lý do giúp Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ.

Các chuyên gia thương mại, giới học thuật và quan chức Chính phủ cho rằng Canada và Mexico sẽ phải nhượng bộ và mức thuế suất 0% của NAFTA sẽ khó mà thay đổi. Rất có khả năng, mọi cuộc tái thương lượng sẽ phải mất nhiều năm để hoàn tất.

Ông Trump cho biết ông chuẩn bị gặp gỡ Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, và Tổng thống Mexico, Enrique Pena Nieto, để bắt đầu quá trình xem xét lại thỏa thuận.

Donald Trump đã lên tiếng khen ngợi ông Pena Nieto, người vốn không được lòng người dân Mexico do vụ bê bối tham nhũng và tình trạng lạm phát không ngừng gia tăng. Ông Trump cho biết: “Tổng thống Pena Nieto rất tuyệt vời. Tôi cho rằng chúng tôi sẽ có những kết quả cực kỳ khả quan dành cho Mexico, Mỹ và cho tất cả các bên tham gia”.

Các nhà phê bình ông Pena Nieto cho rằng ông thiếu một kế hoạch rõ ràng để đáp trả lại các quyết định hạn chế giao thương và trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp của ông Trump.

Kể từ chiến thắng trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ vào ngày 08/11/2016, ông Trump đã đe dọa áp đặt thuế suất nặng nề lên các công ty Mỹ di chuyển hoạt động sản xuất sang Mexico.

Ông cũng dự định xây một bức tường dọc theo biên giới phía Nam nước Mỹ để ngăn chặn hoạt động nhập cư bất hợp pháp và khăng khăng cho rằng Mexico sẽ phải trả tất cả chi phí cho bức tường này./.

Các tin tức khác

>   Khu vực Eurozone có nguy cơ tăng lạm phát vì giá dầu đi lên (22/01/2017)

>   RCEP có thể bất thành do các biện pháp bảo hộ của Ấn Độ (21/01/2017)

>   Mỹ tuyên bố rút khỏi TPP chỉ vài giờ sau khi Donald Trump nhậm chức Tổng thống (21/01/2017)

>   Vàng leo dốc 4 tuần liền khi Donald Trump chính thức bước vào Nhà Trắng (21/01/2017)

>   Dầu nhích nhẹ trong tuần qua khi nguồn cung toàn cầu sụt giảm (21/01/2017)

>   Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong 26 năm (20/01/2017)

>   Giới đầu tư đang lạc quan nhất trong 2 năm (20/01/2017)

>   Vàng vẫn trên mốc 1,200 USD/oz bất chấp mức giảm mạnh nhất trong 1 tháng (20/01/2017)

>   Dầu đảo chiều tăng nhẹ sau dữ liệu của IEA (20/01/2017)

>   HSBC, UBS công bố kế hoạch chuyển lao động khỏi Anh (19/01/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật