Thứ Sáu, 13/01/2017 17:36

Chứng khoán Tuần 09/01 - 13/01: VN-Index tiến vào vùng 685-690 điểm

Kỳ vọng về KQKD quý 4 khả quan đã thúc đẩy dòng tiền chảy vào nhóm cổ phiếu Large Cap, cũng như một số cổ phiếu của nhóm Mid Cap và Small Cap. Nhờ đó sắc xanh đã lan rộng hơn về giúp VN-Index áp sát mốc kháng cự 685-690 điểm. Dù vậy, điểm lưu ý là áp lực chốt lời cũng đã gia tăng khi thị trường vào vùng đỉnh cũ này và khiến sắc đỏ lan tỏa rộng trở lại về cuối tuần.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 09/01 - 13/01/2016

Giao dịch: Sắc xanh tiếp tục được nối dài trên các chỉ số thị trường trong tuần qua. Cụ thể, VN-Index kết thúc tuần tăng 0.77% đứng tại 685.06 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần tăng mạnh 1.52% đang dừng ở 83.34 điểm.

Thanh khoản thị trường trên cả hai sàn đồng loạt sụt giảm trong tuần qua. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE chỉ đạt 89.6 triệu đơn vị/phiên giảm 4.71% so với tuần giao dịch trước; trong khi trên sàn HNX đạt 24.1 triệu cổ phiếu/phiên giảm 2.13%.

Thị trường khởi đầu tuần giao dịch với khá nhiều khó khăn khi áp lực chốt lời gia tăng khiến sắc xanh thị trường bị thu hẹp trong các phiên đầu tuần. Trong đó, sự phân hóa của nhóm cổ phiếu Ngân hàng là tác nhân ảnh hưởng chính lên đà tăng/ giảm của các chỉ số thị trường qua các phiên.

Dù phải đối diện với áp lực chốt lời, nhưng giao dịch thị trường vẫn cho thấy những điểm sáng như:

(1) Áp lực bán không quá mạnh kéo theo các chỉ số thị trường chỉ giảm điểm nhẹ.

(2) Dòng tiền lớn và dòng tiền thông minh vẫn hiện diện tích cực dù thanh khoản sụt giảm.

Những yếu tố này là động lực chính giúp các chỉ số thị trường ghi nhận phiên bứt phá ấn tượng ngày 11/01. Sự sôi động của dòng tiền giúp nhiều cổ phiếu Large Cap như SAB, CTG, BID, VNM, GAS, MWG, ROS, … đồng loạt hồi sinh và trở thành bệ đỡ chính cho sắc xanh thị trường. Nhóm cổ phiếu VN30 cũng ghi nhận sự khởi sắc với sắc xanh chiếm ưu thế trên diện rộng. Sự trở lại kịp thời của dòng tiền theo đó cũng giúp thanh khoản được cải thiện đáng kể trong phiên giao dịch giữa tuần.

Sau phiên giao dịch bùng nổ ngày 11/01, tâm lý của giới đầu tư đã phần nào thận trọng trở lại trước việc VN-Index tiệm cận vùng đỉnh tháng 10/2016. Bên cạnh đó là tín hiệu tiêu cực từ khối ngoại khi họ đã bắt đầu bán ròng mạnh trở lại. Điều này đã khiến lực cầu suy yếu trở lại trong phiên cuối tuần và kéo theo sắc đỏ chiếm ưu thế trở lại. Trong đó, nhóm cổ phiếu Large Cap vẫn là nhóm ảnh hưởng tiêu cực nhất lên thị trường khi chủ yếu góp mặt ở phía giảm điểm.

Bên cạnh tâm điểm của thị trường là nhóm cổ phiếu Large Cap, thì dòng tiền cũng dành sự chú ý đáng kể cho nhóm Mid Cap và Small Cap đặc biệt là các cổ phiếu được kỳ vọng có triển vọng KQKD quý 4 tích cực như như FPT, HSG, PHR, DPR, AAA, BHS, LSS, DHG

Nhà đầu tư nước ngoài: mua ròng hơn 23.3 tỷ đồng trên cả hai sàn (đã loại bỏ giao dịch thỏa thuận đột biến). Trong đó, họ bán ròng trên HOSE với hơn 107.3 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với hơn 8 tỷ đồng. Nếu loại bỏ giao dịch thỏa thuận bán ròng đột biến từ HBC thì khối ngoại lại mua ròng hơn 15.3 tỷ đồng trên HOSE. Lực mua của khối ngoại trong tuần qua tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu Bluechip và trụ cột.

Trên HOSE, lực bán ròng tập trung mạnh nhất là ở HBC với 154.3 tỷ đồng (chủ yếu thông qua giao dịch thỏa thuận); tiếp theo là NT2 với 38.2 tỷ đồng, HSG với 34.7 tỷ đồng, DXG với 30.58 tỷ đồng… Về phía mua ròng là các mã như VNM với gần 128.4 tỷ đồng, tiếp theo là SAB với 25.4 tỷ đồng, NVL với 24.8 tỷ đồng...

Trên sàn HNX, giá trị mua ròng mạnh của khối ngoại tập trung chủ yếu ở PVS với 11.7 tỷ đồng, VCG với 2.84 tỷ đồng và SIC với 2.79 tỷ đồng; ngược lại bán ròng chủ yếu ở MASVNR với 7.8 tỷ và 3.76 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng giá mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là APG tăng 21.95%, VIS tăng 13.53%, DPM tăng 12.93% và trên HNX là LAS với 19.69%.

APG tăng 21.95%. APG tăng mạnh trong tuần qua khi chưa đón nhận thêm thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đã đẩy mạnh hoạt động bắt đáy ở APG sau khi cổ phiếu này đã liên tục giảm điểm mạnh trong tuần giao dịch trước.

VIS tăng 13.53%. VIS tăng mạnh trong tuần qua khi chưa đón nhận thêm thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Nhiều khả năng giới đầu tư đang đẩy mạnh mua vào cổ phiếu này nhằm đón đầu KQKD quý 4 sắp được công bố.

DPM tăng 11.54% và LAS tăng 19.69%. DPM và LAS tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ việc (1) Bộ NN&PTNN có văn bản đồng ý với đề xuất về việc bãi bỏ chế độ cấp phép nhập khẩu tự động đối với mặt hàng phân bón nhập khẩu cùng việc (2) Bộ Công thương đề xuất lên chính phủ về việc chuyển mặt hàng phân bón sang đối tượng chịu thuế 0%.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là ATA với 27.85% và trên HNX là SIC với 39.91%.

ATA giảm 27.85%. ATA giảm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ việc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã có văn bản công bố cổ phiếu này chính thức bị hủy niêm yết kể từ ngày 03/02 tới.

SIC giảm 39.91%. SIC giảm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ áp lực chốt lời tăng cao sau khi cổ phiếu này đã liên tục tăng giá mạnh trong năm 2016.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật