Thứ Bảy, 17/12/2016 10:11

Ngân hàng số - xu hướng tất yếu của các ngân hàng thương mại

Theo thống kê, so với một số nước trong khu vực như Indonesia, Philippines, Malaysia…, tỉ lệ sử dụng ngân hàng số (mobile, internet banking) của người dân Việt Nam ở mức khá cao, chiếm khoảng 40% người sử dụng dịch vụ ngân hàng. Cùng với đó là chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng cho mảng ngân hàng bán lẻ, nhất là khi giới trẻ - khách hàng tiềm năng tiếp cận với công nghệ từ rất sớm.

Theo các chuyên gia tài chính, đến năm 2018, các mảng kinh doanh có sử dụng công nghệ thông tin có thể đóng góp tới hơn 40% doanh thu cho các ngân hàng. Điều đó khẳng định xu hướng trong tương lai không xa của các nhà băng là dần trở thành ngân hàng số. Theo đó, vai trò của CNTT trong việc phát triển sản phẩm, dịch vụ sẽ mang đến cho các ngân hàng nhiều cơ hội. Tuy nhiên, đó cũng là thách thức với các nhà quản lý bởi CNTT luôn đi kèm với nhiều rủi ro về an ninh, an toàn và bảo mật.

Tại Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ do Hiệp hội Ngân hàng và Tập đoàn IDG tổ chức, TS. Cấn Văn Lực có phát biểu: Sự phát triển ngân hàng số cũng đi kèm không ít rủi ro như: rò rỉ thông tin, dữ liệu khách hàng, giao dịch gian lận, hackers… Ngoài ra, nếu các dự án CNTT chậm trễ hoặc vượt ngân sách hay kém chất lượng sẽ tác động tiêu cực đến giao dịch của khách hàng cũng như kết quả hoạt động của ngân hàng. Vì vậy, bài toán đặt ra cho các ngân hàng là làm sao để giảm thiểu tối đa các rủi ro trong vận hành và hoạt động?

Bà Đặng Thị Phương Ba - Giám đốc Khối CNTT Ngân hàng SHB cho biết: “Sớm nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT an toàn, từ năm 2013, Trung tâm An toàn bảo mật Công nghệ SHB đã được được thành lập. Đây là một đơn vị chuyên trách có chức năng đảm bảo an toàn, bảo mật về CNTT cho toàn Ngân hàng. Trung tâm đã triển khai nhiều giải pháp bảo mật cũng như áp dụng những tiêu chuẩn bảo mật quốc tế nhằm kiện toàn bảo mật hệ thống CNTT nội bộ, rà soát an ninh hệ thống định kỳ, đồng thời liên tục cập nhật xu hướng an ninh thông tin trên thế giới và ứng dụng một cách linh hoạt, kịp thời”. Được biết, cũng tại Diễn đàn bán lẻ, SHB là 1 trong 2 ngân hàng được Hội đồng giám khảo nhất trí trao giải Ngân hàng ứng dụng CNTT an toàn hiệu quả năm 2016 trong số hàng chục hồ sơ tham dự của các ngân hàng quốc doanh, ngân hàng TMCP, ngân hàng 100% vốn nước ngoài và ngân hàng liên doanh.

Ứng dụng thành công công nghệ trong hoạt động đã khó. Làm sao luôn duy trì và tuân thủ quy định về quản lý rủi ro công nghệ, bảo vệ dữ liệu, an toàn, bảo mật thông tin khách hàng lại càng khó hơn. Với SHB, ngoài việc tuân thủ quy định về an toàn và bảo mật của Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng đã tập trung triển khai áp dụng thành công đồng thời 2 tiêu chuẩn bảo mật Quốc tế quan trọng vào hoạt động CNTT của ngân hàng là ISO/ IEC27001:2013 và PCI DSS V3.0. ISO 27001 được áp dụng trực tiếp để xây dựng nên hệ thống Quản lý an ninh thông tin (ISMS) tại SHB. TUV NORD là đơn vị đánh giá và chứng nhận hệ thống ISMS của SHB tuân thủ hoàn toàn tiêu chuẩn ISO/ IEC27001:2013 lần đầu vào cuối năm 2015 và lần tái đánh giá lần tiếp theo vào tháng 07/2016. PCI DSS 3.0 là một bộ tiêu chuẩn khắt khe trong việc bảo mật dữ liệu thẻ Quốc tế. Đây là một tiêu chuẩn bắt buộc mà các tổ chức thẻ Quốc tế cũng như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các tổ chức có chấp nhận thành toán thẻ Quốc tế cần đạt được trong thời gian tới. SHB là một trong số ít ngân hàng ứng dụng thành công, đáp ứng đầy đủ 6 nhóm yêu cầu của PCI DSS, gồm: Xây dựng và duy trì hệ thống mạng bảo mật; Bảo vệ dữ liệu thẻ thanh toán; Xây dựng và duy trì an ninh mạng; Xây dựng hệ thống kiểm soát xâm nhập; Theo dõi và đánh giá hệ thống thường xuyên; Chính sách bảo vệ thông tin.

Theo các chuyên gia, việc quản trị rủi ro cần phải được quan tâm đúng mức để hạn chế thấp nhất rủi ro xảy ra cho khách hàng và cả các ngân hàng. Cần cơ chế chính sách để quản lý rủi ro chung của hệ thống NH và rủi ro riêng về công nghệ số. Đây là xu thế tất yếu nên các NH không thể vì sợ rủi ro mà không triển khai NH số, quan trọng là quản lý rủi ro như thế nào để bảo đảm bảo mật cho khách hàng trong giao dịch và an toàn cho ngân hàng khi hoạt động.

http://laodong.com.vn/tien-te-va-dau-tu/ngan-hang-so-xu-huong-tat-yeu-cua-cac-ngan-hang-thuong-mai-621284.bld

Các tin tức khác

>   USD/VND biến động và bàn tay của Ngân hàng Nhà nước (16/12/2016)

>   Có một quyền năng tín dụng “buông rèm nhiếp chính” (16/12/2016)

>   Giá vàng giảm về 36 triệu đồng/lượng, tỷ giá trung tâm xác lập kỷ lục mới (16/12/2016)

>   Mức phí mới trong giao dịch bảo đảm (16/12/2016)

>   Xác định hai đối tượng tung tin bịa đặt đổi tiền (16/12/2016)

>   HSBC: tỷ giá đang chịu nhiều áp lực (15/12/2016)

>   3 cá nhân đăng ký gom hết hơn 3 triệu cp Saigonbank (16/12/2016)

>   Thay mắt xích ở Ngân hàng Đông Á (15/12/2016)

>   Trái chiều điều chỉnh lãi suất huy động tại các nhà băng tháng cuối năm (15/12/2016)

>   Giá vàng giảm 250,000 đồng (15/12/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật