Thứ Sáu, 09/12/2016 16:00

Malaysia: ASEAN đã tiến bộ trong việc cắt giảm các rào cản thương mại

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang đạt được tiến triển trong việc cắt giảm các hàng rào phi thuế quan khi các mối đe dọa về thương mại toàn cầu gia tăng, Bộ trưởng Thương mại Malaysia cho biết.

Các cuộc thảo luận về thủ tục hải quan và các giấy chứng nhận xuyên quốc gia của các sản phẩm và dịch vụ đang có sự chuyển biến tốt, ông Mustapa Mohamed cho biết tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh ASEAN do Bloomberg tổ chức tại Hà Nội hôm thứ Năm (08/12). Bên cạnh đó thì khu vực này cũng đạt được tiến triển nhưng hơi chậm trong việc cho phép ít nhất một số người lao động di chuyển tự do trong khu vực, một phần trong kế hoạch thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Trước lo ngại về hoạt động thương mại toàn cầu đang gia tăng, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm thứ Năm cảnh báo nguy cơ các nước quay về thời kỳ bảo hộ thương mại, do các nước ASEAN cần phải củng cố nền kinh tế trong nước trước lo sợ các chính sách quản lý thương mại có khả năng Mỹ thắt chặt kiểm soát thương mại. Các chính sách tương lai của Tổng thống đắc cử Donald Trump chính là mối quan tâm đáng kể, khi Mỹ vẫn là một đối tác thương mại quan trọng trong khu vực, ông Mustapa cho biết.

Tỷ lệ hoạt động thương mại trong khối ASEAN có thể tăng lên đến 35% trong vài năm tới từ mức 24% như  hiện nay, ông Mustapa cho biết thêm. Theo kế hoạch, Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ tạo ra một thị trường duy nhất và cho phép lưu chuyển vốn đầu tư tự do trong khu vực, vốn được xem là ngôi nhà chung của một số nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới, trong đó có Việt Nam và Philippines.

Ông Trump đang hành động

Các tuyên bố của ông Trump về chủ nghĩa bảo hộ được nhiều người cho rằng đó chỉ là "tuyên ngôn bầu cử", nhưng "hiện tại thì điều đó có thể thành thực tế", ông Mustapa nhận xét. Ông dẫn chứng trường hợp của Carrier, công ty con của tập đoàn sản xuất máy điều hòa không khí United Technologies Corp. mà ông Trump đã thuyết phục phải hủy bỏ các kế hoạch đóng cửa một nhà máy ở Mỹ, như một tiền lệ nguy hiểm.

“Điều này cho thấy ông có thể thực hiện một số điều như đã tuyên bố”, ông Mustapa cho hay. "Con đường phía trước đã rộng mở hơn cho cả thế giới"./.

Các tin tức khác

>   Bỉ thiệt hại tới 2.4 tỷ euro do hậu quả các vụ tấn công khủng bố (06/12/2016)

>   Thất nghiệp tại Mỹ xuống thấp nhất kể từ năm 2007 (03/12/2016)

>   Trung Quốc kháng cáo trong vụ điều tra CBPG (01/12/2016)

>   Samsung có thể chia tách thành 2 công ty (28/11/2016)

>   Mitsubishi Motors sẽ thu hồi 3.804 xe tại Trung Quốc do lỗi túi khí (27/11/2016)

>   Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro từ trần (26/11/2016)

>   Cha đẻ bia Corona biến toàn bộ dân ở một làng thành triệu phú (25/11/2016)

>   RCEP khác gì với TPP? (25/11/2016)

>   Colliers: Donald Trump và Brexit có thể báo hiệu tin tốt cho BĐS châu Á (24/11/2016)

>   Không có TPP thì còn RCEP (24/11/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật