Giải mã nguyên nhân Sabeco được nhà đầu tư săn đón
Ngày 06/12, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) chính thức niêm yết hơn 641 triệu cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) với mã chứng khoán SAB và mức giá tham chiếu ban đầu 110.000 đồng/cổ phiếu. Vốn hoá SAB đạt 3.68 tỉ USD, nằm trong top 5 đơn vị có vốn hóa lớn nhất thị trường cùng với Vinamilk, PVGas, Vietcombank và Vingroup.
Ngay từ lúc mới chào sàn, SAB đã thể hiện sự hấp dẫn của mình bằng việc tăng trần ở mức 132,000 đồng/cổ phiếu, tăng tối đa 20% so với mức giá niêm yết ban đầu. Ngay từ thời điểm mở cửa giao dịch lúc 9h, cổ phiếu SAB nhanh chóng được các nhà đầu tư đặt lệnh mua với khối lượng 3.7 triệu cổ phiếu lệnh ATO, lệnh mua giá trần 3.5 triệu cổ phiếu. Tổng khối lượng đặt mua đã lớn hơn 6.53 triệu cổ phiếu mà các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong nước đang nắm giữ. Kết thúc phiên giao dịch buổi sáng, hơn 3,000 cổ phiếu được khớp lệnh ở mức giá trần là 132,000 đồng/cổ phiếu và vẫn còn hơn 6 triệu cổ dư mua giá trần.
Bà Nguyễn Thị Liên Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, “Sabeco niêm yết là cột mốc quan trọng, có tác động tích cực đến sự phát triển của Sabeco trong thời gian tới, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị và tăng cường tính minh bạch. Đồng thời HOSE có thêm một cổ phiếu mới được thị trường đánh giá cao khi Sabeco đang rất được các nhà đầu tư trên thị trường quan tâm trên thị trường.”
Ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco, cho biết, việc chính thức giao dịch trên HOSE với mã chứng khoán SAB đánh dấu bước phát triển mới của Sabeco, đồng thời phù hợp với xu hướng tất yếu của quy luật thị trường đối với các doanh nghiệp có nền tảng hoạt động vững mạnh và ổn định.
Ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco phát biểu tại buổi lễ niêm yết
|
Thay đổi để hiệu quả hơn
Các nhà đầu tư quan tâm đến Sabeco là điều dễ hiểu, khi Tập đoàn luôn có những con số kết quả kinh doanh ấn tượng. Ghi nhận doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm của Sabeco đạt hơn 21,800 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế tăng tới 21%, đạt 4,510 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra cho cả năm 2016. Trong đó, đóng góp từ mảng bia chiếm tới 86%. Mức doanh thu và lợi nhuận này đã được Sabeco duy trì suốt nhiều năm qua. Với tiềm năng của ngành bia, thị phần hiện đứng đầu, hoạt động kinh doanh của Sabeco dự báo sẽ còn tăng trưởng.
Mặt khác, Sabeco cũng là doanh nghiệp có tài chính vững mạnh. Theo báo cáo hợp nhất mới đây, Sabeco có tiền và tương đương tiền hơn 6,800 tỷ đồng, chưa tính gần 3,300 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn và gần như không có nợ vay ngân hàng. Một điểm tích cực là Công ty đang tìm cách giảm các khoản đầu tư tài chính, đã khấu hao hơn 50% giá trị tài sản cố định hữu hình. Bên cạnh đó Công ty cũng tích cực cơ cấu lại danh mục đầu tư.
Đại diện của Sabeco từng chia sẻ, Tổng công ty đã hoạch định cho mình một chiến lược dài hạn nhằm hướng đến mục tiêu trở thành Tập đoàn kinh doanh đồ uống, nước giải khát lớn nhất Việt Nam, vươn ra khu vực. Tương lai Sabeco không chỉ kinh doanh bia mà về lâu dài sẽ còn mở rộng kinh doanh sang nhiều mảng đồ uống khác nữa. Đối với mặt hàng bia, Sabeco cũng đã xác định chiến lược dài hơi hơn để cạnh tranh với các đối thủ. Bên cạnh việc giữ vững và tăng trưởng tại phân khúc phổ thông, Sabeco sẽ tập trung nguồn lực để cạnh tranh tại phân khúc cao cấp và cận cao cấp, trong đó hướng vào tầng lớp khách hàng trẻ và năng động.
Năm 2017, Sabeco sẽ tiếp tục tung các sản phẩm mới để đa dạng hóa các dòng sản phẩm, phục vụ nhu cầu khách hàng. Tổng công ty xác định sẽ đầu tư công nghệ nhằm bảo đảm, duy trì chất lượng sản phẩm, gìn giữ hương vị truyền thống trăm năm nay của vị bia nổi tiếng Sài Gòn.
Nếu như trước năm 2015, các hoạt động marketing của Sabeco chủ yếu được thực hiện theo các phương thức truyền thống và bị cho là kém sáng tạo... Thì gần đây Sabeco đã thay đổi hoàn toàn và đầu tư cho các hoạt động marketing và khuyến mãi, đặc biệt là tăng cường tiếp cận và gắn kết với người tiêu dùng với phong cách năng động và tươi trẻ.
Sự kiện đại nhạc hội điện tử Hypersonic (EDM Festival) vào tháng 11/2015, Sự kiện Chào năm mới Special Countdown Party ở hàng loạt thành phố lớn tạo hiệu ứng tích cực khi thu hút sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ. Đặc biệt trong tháng 5/2016, Sabaco đã thay đổi bao bì với nhận diện thương hiệu mới với hình tượng Rồng cùng với thông điệp “Diện mạo mới, vẫn một tình yêu đích thực”. Với những đổi mới liên tục dành cho Saigon Special, giúp Bia Saigon gia tăng cạnh tranh ở phân khúc cận cao cấp & cao cấp, đặc biệt là khu vực thành thị khi đạt 10.9% thị phần vào 5 tháng đầu năm 2016 (trong khi mức thị phần năm 2014 là 9.2%)
Đầu tư phát triển bền vững
Bên cạnh việc tiếp tục đầu tư và chuyên nghiệp hóa trong các hoạt động quảng bá, marketing và bán hàng... thì đối với hoạt động sản xuất, Sabeco sẽ đẩy mạnh đầu tư và áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất thế giới đặc biệt là những công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng cũng như thân thiện môi trường với mục đích không những duy trì chất lượng truyền thống Bia Sài Gòn mà còn góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Hàng năm Sabeco đã chi hàng chục tỷ đồng để đào tạo cán bộ nhân viên trong và ngoài nước nhằm xây dựng đội ngũ kế cận. Bên cạnh đó chính sách trẻ hóa cán bộ rất được Sabeco quan tâm và triển khai trên các đơn vị toàn hệ thống. Trong điều kiện cạnh tranh hiện nay, bên cạnh việc áp dụng các chính sách về thu nhập để giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao thì Sabeco cũng tập trung xây dựng và triển khai các chương trình nhằm nâng cao phúc lợi cho cán bộ công nhân viên và gia đình nhằm góp phần giúp cho cán bộ nhân viên yên tâm công tác và cống hiến./.
|