Thứ Hai, 19/12/2016 19:41

Chứng khoán Campuchia: Sàn Growth Board đang thu hút các SME

Được thành lập từ tháng 9/2015, hiện sàn chứng khoán dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) mang tên “Growth Board” của Sở GDCK Campuchia (CSX) nhận được nhiều sự quan tâm từ phía các SME với mong muốn được niêm yết trên sàn non trẻ này, Khmer Times đưa tin.

Theo ông Lamun Soleil, Giám đốc Bộ phận hoạt động thị trường của CSX, các SME từ nhiều lĩnh vực khác nhau mong muốn được niêm yết trên sàn Growth Board để huy động vốn từ thị trường chứng khoán nhằm mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của họ.

Ông cho biết: “Hiện đang có một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản rất có khả năng niêm yết trên sàn Growth Board vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, ông Soleil từ chối tiết lộ tên cụ thể của doanh nghiệp này.

Hầu hết các SME tại Campuchia luôn phải đối mặt với vấn đề về vốn đầu tư và kinh phí hoạt động. Các công ty thường huy động nhiều nguồn vốn từ các tổ chức tài chính khác nhau nhưng hầu hết đều là các khoản vay ngắn hạn, điều này gây khó khăn cho kế hoạch phát triển của họ.

Theo kết quả Khảo sát kinh tế Campuchia giữa kỳ năm 2014 của Bộ Kế hoạch, tính đến tháng 03/2014,  Campuchia có tổng số 513,759 doanh nghiệp, trong đó 97% là các cơ sở kinh doanh nhỏ và 1/3 trong số đó có thời gian hoạt động kéo dài không quá 3 năm.

Trước đây, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính của Campuchia, ông Aun Pornmoniroth từng cho biết, để khuyến khích các SME niêm yết trên sàn chứng khoán, Chính phủ nước này đã đưa ra chính sách ưu đãi thuế đối với các doanh nghiệp lên sàn trước năm 2018. Cụ thể, họ sẽ được giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm và được hoãn nộp thuế thu nhập hàng tháng.

Ông Pornmoniroth nhận xét: “Việc niêm yết trên CSX sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm vốn hoạt động dài hạn, đẩy mạnh thương hiệu của họ và giúp họ có được sự tín nhiệm từ các chủ sở hữu cổ phiếu, như khách hàng, các đơn vị cung cấp và các chủ ngân hàng”.

Ông nói thêm, yếu tố này sẽ thúc đẩy các công ty có năng lực có được khả năng cạnh tranh về lâu dài trên thị trường mở và thị trường tự do.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Campuchia (FASMEC), ông Te Taing Por cũng cho biết, nhiều SME được khuyến khích niêm yết trên sàn Growth Board sau khi một Biên bản ghi nhớ giữa FASMEC và Ủy ban Chứng khoán Campuchia (SECC) đã được ký kết.

Ông Taing Por cho biết vẫn còn nhiều SME do dự huy động vốn từ thị trường chứng khoán do họ chưa biết phải bắt đầu như thế nào và đã hối thúc Chính phủ triển khai một chiến lược nhằm truyền đạt thông tin đến các doanh nghiệp này.

Được biết, yêu cầu của sàn Growth Board về vốn hoạt động tối thiểu để các SME được niêm yết là 500,000 USD, trong khi ở các công ty lớn là 10 triệu USD.

Bên cạnh đó, sàn Growth Board cũng chỉ yêu cầu các SME nộp báo cáo tài chính đã được kiểm toán của 1 năm so với yêu cầu này đối với các doanh nghiệp lớn là 3 năm. Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn cảm thấy yêu cầu này rất khó đáp ứng.

Theo nhận xét chung của ông Soleil, nhiều SME vẫn cần xây dựng năng lực, đặc biệt là năng lực quản lý tài chính,  và chuẩn bị các báo cáo tài chính được kiểm toán để tiến hành chào bán cổ phiếu. Theo ông, tính minh bạch và việc tuân thủ các quy định về thuế vẫn là những vấn đề của các doanh nghiệp này và cần có thêm thời gian để họ đáp ứng tiêu chuẩn niêm yết trên CSX./.

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Lào: SKL chuẩn bị kế hoạch lên sàn (16/12/2016)

>   Chứng khoán Lào: U.D.A Farm có thể lên sàn vào năm 2017 (14/12/2016)

>   Chứng khoán Lào: PCD chuẩn bị IPO (13/12/2016)

>   Chứng khoán Campuchia: Lợi nhuận ròng quý 3/2016 của PPWSA giảm gần 4% (12/12/2016)

>   Chứng khoán Myanmar: Yoma Bank kéo lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2016 của FMI tăng hơn 50% (09/12/2016)

>   Chứng khoán Campuchia: Doanh thu 9 tháng đầu năm của PPSP giảm hơn 50% (08/12/2016)

>   Chứng khoán Campuchia: Century 21 Mekong có thể lên sàn vào năm 2017 (06/12/2016)

>   Chứng khoán Campuchia: PPAP và GTI đều tăng doanh thu (03/12/2016)

>   Chứng khoán Myanmar : First Private Bank sẽ lên sàn YSX vào tháng 12 (01/12/2016)

>   Giao dịch của MTSH tăng cao sau đợt chia nhỏ cổ phần (11/11/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật