Thứ Năm, 10/11/2016 14:57

Tương lai nào dành cho Fed khi Donald Trump lên ghế Tổng thống?

Rõ ràng, Tổng thống vừa đắc cử Donald Trump không phải là “fan” của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Janet Yellen, hãng tin CNNMoney cho hay.

* Tổng thống tiếp theo có ảnh hưởng đến việc tăng lãi suất của Fed

* Tổng thống Donald Trump!

* Giao thương Mỹ và các đối tác chính sẽ thiệt hại ra sao khi Donald Trump làm Tổng thống?

Chỉ vừa mới đây, trong tháng 9/2016, ông Trump cho hay bà Yellen nên tự cảm thấy xấu hổ về bản thân mình. Với việc vừa đắc cử Tổng thống Mỹ, Donald Trump sẽ có cơ hội thay thế không chỉ bà Yellen mà còn là ít nhất 3 đồng nghiệp của bà tại Fed, định chế tài chính quyền lực nhất trên thế giới.

Đó là vì bà Yellen sẽ miễn nhiệm vào tháng 2/2018, tức là chỉ còn 16 tháng nữa. Bên cạnh đó, người đồng đội thân thiết của bà, Phó Chủ tịch Fed Stanley Fischer, cũng kết thúc nhiệm kỳ vào nửa đầu năm 2018. Trên thực tế, trước khi thay thế 2 người này, ông Trump cũng có cơ hội bổ nhiệm 2 thành viên khác vào những chiếc ghế trống trong Hội đồng quản trị của Fed.

Tuy nhiên, có quá nhiều người để ông Trump bổ nhiệm vào những chiếc ghế này. Theo các điều khoản của Fed, hầu hết các Tổng thống chỉ được đề cử 2 lãnh đạo Fed.

Tuy nhiên, thị trường dự báo Chủ tịch Fed sẽ không rút lui quá sớm, mặc dù bà phải bảo vệ  bản thân trước những lời chỉ trích của ông Trump rằng Fed quá thiên về chính trị.

Tuy nhiên, trong tháng 9/2016, bà Yellen cho biết: “Chúng tôi không bàn luận về chính trị tại các cuộc họp và cũng không tính tới các yếu tố chính trị để ra quyết định”.

Được biết, tất cả 4 ứng cử viên tương lai của ông Trump sẽ có những phiếu bầu thường trực trong Ủy ban 12 người của Fed.

Trong ngày thứ Hai, Zach Pandl, Chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs, đã nhận định: “Vị Tổng thống kế tiếp sẽ có ảnh hưởng bất thường đến kết cấu tương lai của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC)”.

Được biết, FOMC được xem là một trong những định chế tài chính có sức ảnh hướng lớn nhất thế giới bởi những quyết định liên quan đến lãi suất chủ chốt tại Mỹ. Những quyết định này ảnh hưởng đến đến thị trường toàn cầu, lãi suất thế chấp của Mỹ, các khoản nợ tín dụng và tài khoản tiết kiệm ngân hàng.

Mặc dù Fed hoạt động tương đối độc lập, thế nhưng vị trí cao nhất của cơ quan lại do Tổng thống bổ nhiệm. Điều này sẽ gia tăng sức ảnh hưởng của Donald Trump đến định hướng chính sách tiền tệ cũng như hoạt động của ngân hàng trung ương này, từ đó tác động đến cả nền kinh tế Mỹ.

Trên thực tế, ông Trump cũng có thể tác động đến quyết định lãi suất của Fed tại cuộc họp tháng 12 sắp tới, ngay cả trước khi chính thức nhậm chức Tổng thống. Tuy nhiên, ông không thể ép buộc bà Yellen hành động theo ý muốn của ông.

Thế nhưng, nếu các thị trường bị xáo trộn nhiều trong các tuần tới do những bất ổn xoay quanh chính sách kinh tế của ông Trump, Fed có thể tiếp tục trì hoãn đợt nâng lãi suất vào tháng 12/2016.

David Lafferty, Trưởng Bộ phận chiến lược thị trường tại Natixis Global Asset Management, cho hay: “Với mức độ bất ổn hiện tại và sự thận trọng của Fed, tôi cho rằng Fed sẽ không nâng lãi suất vào tháng 12/2016”.

Tính tới thời điểm này, có tới 71% thành phần trên Phố Wall đang đặt cược cho đợt nâng lãi suất vào tháng 12 tới.

Drew Matus, Chuyên gia kinh tế tại UBS, cho biết: “Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 12/2016. Tuy nhiên, xác suất nâng lãi suất đã giảm sút khi tình trạng bất ổn liên tục tăng cao”./.

Các tin tức khác

>   NHTW New Zealand hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục (10/11/2016)

>   EU hạ dự báo tăng trưởng Eurozone và Anh trong năm 2017 (10/11/2016)

>   Giá vàng sẩy chân vào phút cuối khi Donald Trump giành ghế Tổng thống Mỹ (10/11/2016)

>   Dầu lên cao nhất 1 tuần sau chiến thắng của Donald Trump (10/11/2016)

>   Giao thương Mỹ và các đối tác chính sẽ thiệt hại ra sao khi Donald Trump làm Tổng thống? (09/11/2016)

>   Doanh nghiệp Nhật khốn khổ vì đồng Yên mạnh (09/11/2016)

>   Vàng có đợt tăng mạnh nhất kể từ sau Brexit khi ông Trump thắng ở Ohio (09/11/2016)

>   Đồng peso Mexico hạ thả phanh 10% xuống thấp kỷ lục so với USD (09/11/2016)

>   Brexit có thể khiến ngân sách Anh "hụt" gần 15 tỷ bảng (09/11/2016)

>   Phố Wall tăng liền 2 phiên trước khả năng chiến thắng của Hillary Clinton (09/11/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật