Thứ Ba, 29/11/2016 08:33

Ô tô kể khổ với Bộ Tài chính

Theo báo Pháp luật, Hội nghị đối thoại về thuế và hải quan với doanh nghiệp (DN) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức ngày 28-11 đã nóng lên khi các công ty ô tô liên tục kể khổ.

Ảnh minh họa.

Lúng túng vì thuế mới

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An, một DN nhập khẩu xe hơi bức xúc về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được áp dụng tại Thông tư 195/2015 của Bộ Tài chính. Theo thông tư này, ô tô bị tính thuế 105% khi xuất hóa đơn bán buôn.

“Điều này có nghĩa là bắt DN nhập khẩu ô tô phải nộp lãi 5%, ví dụ xe 1 tỉ đồng phải nộp lãi 50 triệu đồng. Với xe nhập khẩu mà yêu cầu phải đóng lãi 5% thì thực sự không có công ty nào đạt được” - ông Tuấn nói.

Một vấn đề khác được ông Tuấn nêu lên là áp dụng mức thuế TTĐB mới từ ngày 1-7-2016. Ông Tuấn cho hay theo quy định của Luật Thuế TTĐB sửa đổi, bổ sung, ô tô nhập khẩu nếu nhập trước thời điểm 1-7 nhưng bán sau thời điểm này thì vẫn phải đóng thuế TTĐB theo mức mới.

Như vậy, với xe đặt mua về Việt Nam, mở tờ khai từ tháng 6 nhưng đến tháng 8 mới được thông quan vẫn phải chịu thuế TTĐB mới. Điều này khiến DN rất thiệt thòi do không bán được hoặc chịu phần vênh của thuế cũ so với thuế mới cho khách hàng.

“Có xe trị giá 5-10 tỉ đồng bán cho khách hàng trước ngày 1-7 song không xuất được hóa đơn vì khách vay ngân hàng và ngân hàng chưa giải ngân ngay. Thế nên khi DN xuất hóa đơn thì phải chịu thêm mức thuế mới từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng. Điều này làm cho DN và khách hàng có những tranh cãi không đáng có” - ông Tuấn nói và đề nghị nên tính thuế TTĐB theo quy định cũ đối với những lô hàng nhập khẩu trước ngày 1-7.

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế thuộc Bộ Tài chính, trả lời: “Không chỉ Công ty Thiên Phúc An mà nhiều công ty nhập khẩu ô tô khác đều có câu hỏi và kiến nghị tương tự, nhưng trước hết chúng ta phải tuân thủ pháp luật”.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai (phải) trao đổi với các DN bên lề đối thoại. Ảnh: CHÂN LUẬN

Theo đó, từ 1-7-2016, Luật Thuế TTĐB, Luật Thuế giá trị gia tăng và Luật Quản lý thuế đã thay đổi thuế suất đối với mặt hàng ô tô. Riêng thuế TTĐB, xe dung tích xi lanh dưới 3,0 lít sẽ giảm mạnh, ngược lại xe có dung tích từ 3,0 lít trở lên sẽ tăng cao, cao nhất là 150%.

Về thắc mắc đối với trường hợp khách mua xe nhưng phải chờ ngân hàng giải ngân mới xuất hóa đơn, ông Thi cho rằng DN đã không thực hiện đúng pháp luật. Khi bán, chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa thì phải xuất hóa đơn chứ không thể nói chờ tới khi người mua thanh toán mới xuất.

Với kiến nghị cho phép áp dụng thuế suất cũ cho ô tô nhập khẩu trước ngày 1-7, ông Thi nói rằng: “DN phải thực hiện theo thuế suất mới”.

Đi đi lại lại sáu tháng chưa xong

Đại diện Công ty TNHH Lắp ráp ô tô Trường Hải thừa nhận thủ tục thuế và hải quan thời gian qua đã có nhiều cải cách nhưng cũng có một số khúc mắc phát sinh. Cụ thể, công ty bán xe lẫn sửa chữa cho khách hàng, vì vậy cần nhập khẩu thân máy, vỏ máy… để sửa cho khách.

Theo quy định hiện nay thì những thông tin trên tờ khai điện tử được sử dụng cho cơ quan bán hàng có liên quan. Thế nhưng cơ quan chức năng lại bắt DN phải nộp cả tờ khai hải quan điện tử lẫn tờ khai bằng giấy, gây khó khăn cho DN.

“Chính vì vậy vừa qua khách hàng của chúng tôi mất sáu tháng đi lại mới hoàn thành thủ tục. mong Bộ Tài chính có chính sách hợp lý, thông suốt giữa các cơ quan ban ngành để tạo thuận lợi cho DN” - đại diện Trường Hải tha thiết đề nghị.

Ông Vũ Ngọc Anh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan, trả lời rằng: “Theo quy định, các cơ quan không được yêu cầu cấp chứng từ đã được điện tử hóa. Đây là trách nhiệm theo cơ chế một cửa quốc gia. Khi kiểm tra chứng từ điện tử, các cơ quan khác phải truy cập dữ liệu hải quan để xác nhận chứ không được yêu cầu DN cung cấp chứng từ giấy”.

Giải thích thêm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nói: “Trong trường hợp này, hải quan phải trao đổi với cơ quan công an. Nếu hai bên chưa thống nhất thì báo cáo Bộ Tài chính. Trong trường hợp vẫn còn vướng mắc dù Bộ Tài chính đã hướng dẫn nhưng phía cơ quan công an đòi có tờ xác nhận thì chúng tôi ghi nhận và giao cho Tổng cục Hải quan kiểm tra lại. Phải phối hợp để giải quyết, phục vụ DN tốt hơn, không thể để đến sáu tháng mới xong thủ tục”.

http://plo.vn/kinh-te/quan-ly-thi-truong/o-to-ke-kho-voi-bo-tai-chinh-668071.html

Các tin tức khác

>   Yêu cầu kiểm tra chặt chẽ xuất xứ ô tô nhập khẩu (28/11/2016)

>   Heniken Việt Nam kỳ vọng nâng công suất sản xuất bia lên 12 lần (28/11/2016)

>   Cả nước nhập siêu 400 triệu USD trong tháng 11 (28/11/2016)

>   Gần 10 ngàn doanh nghiệp đăng ký mới trong tháng 11 (28/11/2016)

>   Bức tranh xuất khẩu 11 tháng đầu năm: Những gam màu sáng tối (28/11/2016)

>   Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng đầu năm tăng hơn 7% (28/11/2016)

>   Áp dụng biện pháp tự vệ đối với thép tròn trơn (28/11/2016)

>   Nhập khẩu nông lâm thủy sản tăng nhẹ trong 11 tháng qua (28/11/2016)

>   Tiếp tục có người trúng số gần 55 tỷ đồng (28/11/2016)

>   Ba kịch bản cho Nhà máy đóng tàu Dung Quất đang thua lỗ nghìn tỷ (28/11/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật