Thứ Ba, 25/10/2016 14:35

Vì sao các ngân hàng Thụy Sỹ từ chối phục vụ công dân Mỹ?

CNNMoney cho biết Chính phủ Mỹ vừa gửi một thông điệp tới các ngân hàng Thụy Sỹ: Hãy cho phép các công dân Mỹ được làm khách hàng.

 

Các công dân Mỹ đang sống ở Thụy Sĩ thấy rằng họ gần như bị “cấm cửa” với hệ thống ngân hàng của nước này sau khi Chính phủ Mỹ đưa ra những quy định mới khắt khe hơn, yêu cầu giới ngân hàng phải tiết lộ tất cả các tài khoản nước ngoài do người Mỹ nắm giữ.

Giờ đây, Đại sứ Mỹ ở Thụy Sỹ đang phải yêu cầu các ngân hàng của quốc gia này “xí xóa” và chấp thuận nhận lại khách hàng Mỹ.

“Tôi đã gửi một bức thư cho các CEO tại nhiều... ngân hàng Thụy Sỹ, mô tả những khó khăn mà các công dân Mỹ phải đối mặt khi họ muốn mở tài khoản hay chỉ để giữ lại tài khoản họ đang sở hữu”, Đại sứ Suzan G. LeVine cho biết.

Bloomberg là hãng tin đầu tiên đưa tin về bức thư trên.

Bộ Tài chính Mỹ đã đạt được thỏa thuận với hơn 100 quốc gia về Đạo luật tuân thủ thuế đối với các tài khoản nước ngoài (FATCA) – theo đó các ngân hàng nước ngoài phải tiết lộ thông tin khách hàng cho Sở thuế vụ Mỹ (IRS).

Thụy Sỹ, vốn nổi tiếng về bảo mật thông tin trong lĩnh vực ngân hàng, là một trong những quốc gia đồng ý chia sẻ thông tin với chính phủ Mỹ.

Đạo luật trên được đưa ra nhằm mục đích ngăn chặn các hành vi trốn thuế ở nước ngoài. Tuy nhiên, điều này lại gây khó khăn cho bất kỳ công dân Mỹ nào muốn mở tài khoản ở Thụy Sỹ. Nhiều ngân hàng ở đây cho rằng thà không nhận khách hàng Mỹ còn dễ hơn là tuân thủ những quy định trên.

Theo Văn phòng Thống kê Liên bang Thụy Sỹ, hiện có khoảng 20,000 người Mỹ đang sinh sống ở quốc gia này. Chỉ có một ít ngân hàng ở đây là chấp nhận khách hàng Mỹ, còn phần lớn đều áp dụng những quy định rất khắt khe và chỉ cho phép người Mỹ được sở hữu các tài khoản cơ bản và không được hưởng bất kỳ dịch vụ quản lý tài chính nào.

Đại sứ LeVine cho biết bà đã liên hệ với những ngân hàng khác để hối thúc họ chấp nhận khách hàng Mỹ. “Chúng tôi hài lòng với động thái phản ứng của các ngân hàng như UBS, Credit Suisse và Corner Bank. Khi được yêu cầu phục vụ công dân Mỹ trở lại, họ đều đưa ra những quy trình phù hợp”, bà nói.

Không giống như phần lớn các quốc gia khác, Chính phủ Mỹ đánh thuế tất cả các loại thu nhập của công dân mình, cho dù nguồn ấy được kiếm ở đâu hay họ đang sống ở nơi nào.

Với người Mỹ đang sống ở nước ngoài, việc đó dẫn đến một “núi” thủ tục giấy tờ rất phức tạp đến nỗi họ thường phải tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia, và phải trả những khoản lệ phí “ngất ngưỡng” cho giới kế toán và luật sư./.

Các tin tức khác

>   Vàng giảm giá khi USD chạm đỉnh 8 tháng (25/10/2016)

>   Giá khí sụt hơn 5% xuống thấp nhất hơn 1 tháng (25/10/2016)

>   CEO Mark Mobius: Giá vàng sẽ tăng trong năm 2017 khi Fed trì hoãn nâng lãi suất (24/10/2016)

>   Mua Time Warner, AT&T được gì? (24/10/2016)

>   Vì sao cổ phiếu Microsoft chạm đỉnh cao mọi thời đại? (24/10/2016)

>   Cố vấn ông Trump thừa nhận "chúng tôi đang kém hơn" (24/10/2016)

>   Kinh tế Ảrập Saudi vật vã thoát dầu (23/10/2016)

>   Bầu cử Tổng thống Mỹ và Fed giúp vàng tăng giá 2 tuần liên tiếp (22/10/2016)

>   Dầu leo dốc 5 tuần liên tiếp (22/10/2016)

>   Nhân dân tệ sắp rơi về mức ấn định sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu (24/10/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật