Thứ Năm, 20/10/2016 21:10

Thẩm định đồ án điều chỉnh Quy hoạch Vùng TPHCM

Việc thẩm định đồ án điều chỉnh Quy hoach Vùng TPHCM phải bám sát nhu cầu thực tiễn đồng thời đáp ứng đồng bộ các yếu tố để phát triển toàn diện. Chiều 19/10, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định điều chỉnh quy hoạch xây dựng Vùng TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng thẩm định đánh giá, sau 6 năm thực hiện Quy hoạch Vùng TPHCM theo Quyết định 589/QĐ-TTg ngày 20/5/2008, đến nay đã xuất hiện những thách thức và cơ hội mới cần có sự điều chỉnh kịp thời.

Đặc biệt Vùng TPHCM nằm ở vị trí chiến lược, có cơ hội hình thành siêu đô thị và là cực tăng trưởng của khu vực kinh tế phía nam nên việc điều chỉnh quy hoạch càng phải bám sát nhu cầu phát triển thực tiễn của khu vực này; đáp ứng đồng bộ các yếu tố để phát triển toàn diện.

Theo đại diện Viện Quy hoạch Xây dựng miền Nam, đây là lần đầu tiên có tổ chức quốc tế tham gia tư vấn điều chỉnh quy hoạch.

Mục tiêu chính được đặt ra khi điều chỉnh Quy hoạch là hình thành mô hình tập trung đa cực với 8 tỉnh, thành phố gồm: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước, Long An và Tiền Giang.

Đồ án đã cập nhật những phát hiện và đề xuất của các đồ án liên quan (cấp quốc gia, vùng, tỉnh và thành phố) trong quá trình nghiên cứu để bảo đảm  tính phù hợp. Quy hoạch đã góp phần cụ thể hóa các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Đông Nam Bộ và Vùng Kinh tế trọng điểm phía nam; hoạch định và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và quốc gia; nâng cao chất lượng sống của người dân trong vùng và phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính nhận xét lần điều chỉnh quy hoạch này đã bám sát xu hướng phát triển chung trong vùng, nhưng để đạt được hiệu quả cao còn cần các giải pháp tổng hợp; trong đó cần làm rõ hơn các tiêu chí căn cứ dự báo sát thực tế, tầm nhìn và mục tiêu chiến lược, hành lang biên giới-ven biển, cân bằng trong phát triển đô thị ứng phó biến đổi khí hậu. Vai trò kết nối của các trung tâm mới như sân bay Long Thành, cảng Cái Mép, sông Sài Gòn cần được quan tâm đặc biệt, ông Chính đề xuất thêm.

Quy hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu

Về phía đơn vị tư vấn, các chuyên gia đến từ Công ty Tư vấn Insar lưu ý cần Quy hoạch xây dựng Vùng TPHCM cân bằng các vùng xung quanh đô thị lõi là TPHCM; phải cân bằng được giữa hai yếu tố thích nghi với biến đổi khí hậu và đô thị hóa để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Cùng với đó nên coi trọng tác động của biến đổi khí hậu để có giải pháp hợp lý, nhất là chống ngập lụt; tập trung vào giao thông với những tuyến đường kết nối…

Đại diện các địa phương trong Quy hoạch, ông Vũ Khoa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM thống nhất với mô hình phát triển vùng như đồ án đề xuất là tập trung đa cực tiếp nối từ Quy hoạch năm 2008 nhằm sử dụng hiệu quả hơn quỹ đất và tài nguyên, thích ứng biến đổi khí hậu...

http://baochinhphu.vn/Hoat-dong-Bo-nganh/Tham-dinh-do-an-dieu-chinh-Quy-hoach-Vung-TPHCM/289426.vgp

Các tin tức khác

>   Kon Tum công bố quy hoạch chi tiết KCN Hòa Bình giai đoạn 2 (20/10/2016)

>   ​​Dewan xin trả nhà trên bãi biển Nha Trang (20/10/2016)

>   TPHCM: Thu hồi đất để thực hiện 4 dự án ở quận 8 (20/10/2016)

>   Ngành xi măng: Cầu vẫn không bắt kịp cung (20/10/2016)

>   PDR: Lãi 9 tháng đầu năm đạt hơn 68 tỷ đồng (20/10/2016)

>   Đồng ý xây đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức - Hiệp Phước (19/10/2016)

>   Trấn sông Hồng - Siêu dự án sẽ hồi sinh? (19/10/2016)

>   DAH: Chỉ vui được vài trống canh đầu! (19/10/2016)

>   Hơn 250 hộ dân ở chung cư Quang Thái kêu cứu (19/10/2016)

>   Bổ sung 3 loại giấy tờ về quyền sử dụng đất (19/10/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật