Tăng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô và mô tô
Nhằm hạn chế phát thải các khí độc hại gây ô nhiễm không khí, đặc biệt là tại các đô thị lớn, góp phần bảo vệ môi trường, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Cụ thể, các xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2017 và mức 5 từ năm 2022. Các loại xe mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1/1/2017.
Theo Bộ Công Thương, hiện nay tất các loại ô tô, mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông và sản xuất mới ở Việt Nam có tiêu chuẩn khí thải mức 2 (EURO 2) và sử dụng nhiên liệu xăng hoặc diezel. Tiêu chuẩn về khí thải và an toàn đối với ô tô tại Việt Nam do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xây dựng dựa trên cơ sở tiêu chuẩn an toàn của các nước có nền công nghiệp ô tô phát triển, phù hợp với điều kiện của Việt Nam (do Cục Đăng kiểm thuộc Bộ GTVT chịu trách nhiệm đăng kiểm), tiêu chuẩn này được Bộ GTVT cập nhật thường xuyên. Khi các hãng ô tô cung cấp sản phẩm tại thị trường Việt Nam thì sản phẩm phải phù hợp đặc điểm của thị trường Việt Nam (về điều kiện khí hậu, hạ tầng giao thông, các yêu cầu về bảo vệ môi trường và của người tiêu dùng...) và phải đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan của Việt Nam.
Tuy nhiên, nhằm hạn chế phát thải các khí độc hại gây ô nhiễm không khí, đặc biệt là tại các đô thị lớn, góp phần bảo vệ môi trường, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 49. Theo quy chuẩn khí thải này, trên thị trường có thể tồn tại 9 loại xăng không chì gồm: RON90-II; RON92-II; RON95-II; RON92-III; RON95-III; RON98-III; RON92-IV; RON95-IV; RON98-IV (trước đây chỉ có 3 loại). Tương tự như vậy chủng loại sản phẩm đối với xăng E5 và E10 và diesel cũng tăng lên gấp 3 lần.
Bên cạnh đó, văn phòng Chính phủ cũng vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về tình hình thực hiện lộ trình sản xuất, kinh doanh xăng E5.
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương (nhất là các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh) và các doanh nghiệp tiếp tục kiên trì thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm phấn đấu đạt được mục tiêu của lộ trình sản xuất, kinh doanh xăng E5.
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan tổ chức tổng kết, đánh giá toàn diện việc thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống và các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức thực hiện lộ trình, trong đó làm rõ sự phù hợp của lộ trình với thực tiễn triển khai trong thời gian vừa qua, tính khả thi của lộ trình này sau 4 năm thực hiện; trên cơ sở đó đề xuất giải pháp xử lý phù hợp với thực tế, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2016./.
|