Thứ Sáu, 28/10/2016 18:16

Chứng khoán Tuần 24/10 - 28/10: Giải tỏa lo ngại, bứt phá mạnh cuối tuần

Dòng tiền bắt đáy xuất hiện kịp thời đã giúp chỉ số VN-Index trụ vững tại vùng hỗ trợ 670 điểm. Điều này giúp tâm lý giới đầu tư giảm bớt e ngại, nhờ đó thị trường có phiên hồi phục mạnh về cuối tuần.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 24/10 - 28/10/2016

Giao dịch: Sắc đỏ tiếp tục được nối dài trên các chỉ số thị trường trong tuần qua. Cụ thể, VN-Index kết thúc tuần giảm 0.38% đứng tại 682.25 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần giảm mạnh 1.38% đang dừng ở 83.04 điểm.

Thanh khoản thị trường trên hai sàn đồng loạt sụt giảm. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt 96 triệu đơn vị/phiên giảm 12.24% so với tuần giao dịch trước; sàn HNX đạt hơn 36 triệu cổ phiếu/phiên giảm mạnh 17.83%. Tuy vậy, điểm cần lưu ý là thanh khoản trên cả hai sàn đã gia tăng trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần.

Với các tín hiệu giao dịch không mấy tích cực trong tuần giao dịch trước, thị trường đã khởi đầu tuần mới với phiên lùi sâu của các chỉ số thị trường. Trong đó, đà giảm ở nhóm Large Cap tiếp tục tạo ảnh hưởng mạnh lên chỉ số với những cái tên quen thuộc như VNM, GAS, VCB, MWG, HPG… Nhóm cổ phiếu Bluechip cũng không là ngoại lệ khi sắc đỏ chiếm ưu thế cùng giao dịch trầm lắng.

Phiên giảm điểm mạnh đầu tuần đã khiến mặt bằng giá cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn và kích hoạt dòng tiền bắt đáy hoạt động trở lại. Tuy vậy, lực cầu bắt đáy diễn ra không quá mạnh, lực mua tập trung ở nhóm Large Cap nhưng chỉ đủ giúp VN-Index thu hẹp đà giảm và trụ vững trên mốc 670 điểm. Đây cũng là kịch bản giao dịch ở các phiên trong tuần khi các chỉ số thị trường giảm điểm nhẹ. Lực cầu bắt đáy vẫn xuất hiện kịp lúc về cuối phiên để đảm bảo vùng 670 điểm không bị phá vỡ.

Dù dòng tiền vào thị trường không quá mạnh nhưng việc chỉ số VN-Index trụ vững vùng 670 điểm đã phần nào giúp giới đầu tư giải toả tâm lý e ngại. Đây cũng là động lực chính giúp thị trường hồi sinh trong các phiên cuối tuần.

Đáng chú ý là lực cầu đã trở nên mạnh mẽ hơn trong phiên cuối tuần. Large Cap vẫn là nhóm thu hút mạnh nhất dòng tiền và có ảnh hưởng mạnh nhất lên thị trường. Áp lực bán đã dịu đi đáng kể và sắc xanh cũng đã lan tỏa rộng hơn ở nhóm cổ phiếu Bluechip. Nhờ đó, thị trường đã đóng cửa tuần giao dịch khó khăn bằng phiên tăng điểm mạnh của các chỉ số cùng sự hồi sinh của thanh khoản.

Nhà đầu tư nước ngoài: mua ròng gần 38.87 tỷ đồng trên cả hai sàn. Trong đó, họ mua ròng trên HOSE với 12.17 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với 26.7 tỷ đồng. Lực mua của họ vẫn tập trung chủ yếu ở nhóm Bluechip và trụ cột.

Trên HOSE, lực mua ròng tập trung mạnh nhất là ở HPG với 83 tỷ đồng; tiếp theo là VNM với 25 tỷ đồng, VNS với 22.2 tỷ đồng, CII với 20.5 tỷ đồng… Về phía bán ròng là các mã như BID với gần 31.2 tỷ đồng, tiếp theo là CTD với 28.7 tỷ đồng, DXG với 28 tỷ đồng...

Trên sàn HNX, giá trị mua ròng mạnh của khối ngoại tập trung chủ yếu ở PVS với 25.3 tỷ đồng, HUT với 8 tỷ đồng và BVS với 4 tỷ đồng; ngược lại bán ròng chủ yếu ở HATVKC với 8.7 tỷ và 5.8 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng giá mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là PHR tăng 14.8%, VNH tăng 22.46%, và trên HNX là HAT với 60.48%.

PHR tăng 14.8%. PHR tăng mạnh trong tuần qua sau khi đón nhận thông tin tích cực liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Theo đó, tuy doanh thu hợp nhất 9 tháng đầu năm 2016 sụt giảm 7.7% nhưng lãi ròng 9 tháng đầu năm lại ghi nhận kết quả ấn tượng với 133 tỷ đồng, tăng trưởng 82.4% so với cùng kỳ.

VNH tăng 22.46%. VNH tăng mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thêm thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Nhiều khả năng dòng tiền bắt đáy đang đẩy mạnh hoạt động ở cổ phiếu này sau khi cổ phiếu này đã liên tục giảm giá mạnh trong thời gian vừa qua.

HAT tăng 60.48%. HAT tăng mạnh trong tuần qua sau khi đón nhận thông tin tích cực liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Theo đó, doanh thu hợp nhất 9 tháng đầu năm 2016 đạt 497 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, lãi ròng 9 tháng đầu năm cũng đạt kết quả ấn tượng với 40 tỷ đồng, tăng trưởng 40% so với cùng kỳ và vượt 3.5 lần kế hoạch lợi nhuận đề ra.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là DAH với 30.30%, TSC với 13.93% và trên HNX là BII với 25.64%.

DAH giảm 30.30%. DAH giảm mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thêm thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Giới đầu tư vẫn đang đẩy mạnh tháo hàng ở cổ phiếu này sau khi giá cổ phiếu này đã liên tục lao dốc kể từ ngày 13/10 vừa qua.

TSC giảm 13.93%. TSC giảm mạnh trong tuần qua sau khi đón nhận thông tin không mấy tích cực liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Theo đó, dù doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm 2016 đạt 1,309 tỷ đồng, tăng trưởng 64% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 11.1 tỷ đồng, sụt giảm mạnh 90% so với cùng kỳ.

BII giảm 25.64%. BII giảm mạnh trong tuần qua sau khi đón nhận thông tin không mấy tích cực liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Theo đó, dù doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm 2016 đạt 116.8 tỷ đồng, tăng trưởng 66.8% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 4 tỷ đồng, sụt giảm 36% so với cùng kỳ và chỉ hoàn thành 10% kế hoạch lợi nhuận đề ra.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật