Câu chuyện tăng trưởng và kỳ vọng từ việc chuyển sàn của SHA
Tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi đã giúp CTCP Sơn Hà Sài Gòn (HNX: SHA) đạt được những thành công đáng kể trong hoạt động kinh doanh. Thêm vào đó, việc chuyển niêm yết từ Sở GDCK Hà Nội (HNX)sang Sở GDCK Tp.HCM (HOSE) sẽ là bước đệm quan trọng để SHA khẳng định lại vị thế của Công ty trong tương lai.
CTCP Sơn Hà Sài Gòn được thành lập vào 2004 và chuyển đổi sang mô hình CTCP vào cuối năm 2010. Đến đầu năm 2013, 8 triệu cổ phiếu SHA, tương đương với vốn điều lệ 80 tỷ đồng của Công ty đã được chính thức niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội (HNX). Trải qua hơn 11 năm phát triển, đến nay Sơn Hà Sài Gòn đã trở thành một trong những nhà cung cấp và sản xuất các sản phẩm gia dụng từ thép không gỉ và nhựa hàng đầu trong khu vực phía Nam và Nam Trung Bộ.
Sau hơn 3 năm niêm yết trên HNX, đến cuối tháng 9/2016, Sở GDCK Tp.HCM (HOSE) đã có quyết định chấp thuận việc chuyển sàn niêm yết cổ phiếu SHA từ Sở GDCK Hà Nội (HNX) sang Sở GDCK Tp.HCM (HOSE), với số lượng 18 triệu cp.
Đà tăng trưởng vững chắc
Một báo cáo phân tích của CTCK Bảo Việt (BVS) công bố tháng 3/2016 đã nhận định, SHA là doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh ổn định với sản phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của khách hàng.
“Mặc dù khả năng tăng trưởng ngành nhìn chung chưa thực sự quá lớn, nhưng SHA có nhiều cơ hội gia tăng thị phần thông qua xây dựng và mở rộng hệ thống chi nhánh. Tiềm lực tài chính tốt và giá nguyên liệu duy trì ở mức thấp là động lực để SHA đẩy mạnh đầu tư hệ thống, gia tăng chính sách cho khách hàng mà vẫn đảm bảo lợi nhuận cho cổ đông” – nhóm nghiên cứu của BVS nhận định.
Hiện tại, dòng sản phẩm chủ lực của SHA là sản xuất và kinh doanh bồn chứa nước Inox và bồn nhựa cho mục đích tích trữ nước sạch phục vụ nhu cầu dân dụng, tưới tiêu,... Ngoài ra, Công ty còn thương mại sản phẩm chậu rửa Inox, máy nước nóng Thái Dương Năng, ống thép Inox và máy lọc nước RO, các dòng sản phẩm này được cung cấp bởi Công ty Quốc tế Sơn Hà (SHI). Thị trường chủ lực của SHA là khu vực miền Nam, Tây Nguyên với độ phủ trên phạm vi từ Miền Trung đến Nam Bộ thông qua 650 nhà phân phối/đại lý cấp 1 và hơn 3,500 đại lý cấp 2/điểm bán, nhờ yếu tố thị phần các dòng sản phẩm chính của SHA liên tục được duy trì, cải thiện và ngày càng phát triển .
Một yếu tố khác cũng cần nhắc đến đối với SHA là biên lợi nhuận gộp, khi mà đặc thù của ngành sản xuất gia công có chi phí nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành (khoảng 88%). Hoạt động kinh doanh của SHA thời gian vừa qua hưởng lợi từ giá nguyên liệu giảm sâu, trong đó giá nikel (nguyên liệu để sản xuất thép không gỉ) thế giới liên tục giảm mạnh thời gian qua và tiết giảm mạnh các chi phí phát sinh, đặc biệt khi nhà máy ở Chu Lai – Quảng Nam đi vào hoạt động giúp chi phí vận chuyển đối với thị trường Tây Nguyên và Nam Trung Bộ giảm đáng kể. Biên lợi nhuận gộp trên BCTC hợp nhất của năm 2014 từ 13.66% đã tăng lên 20.09% năm 2015, và đạt 20.82% trong 6 tháng đầu năm 2016.
Nhận xét về triển vọng của giá nikel trong thời gian tới, bản thân Công ty cho rằng, giá nikel đã chạm đáy 3 năm và dự đoán khó phục hồi trở lại do sản phẩm này đang trong trạng thái dư cung và dự trữ chưa từng có. Riêng đối với vấn đề áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nguội mới đây của Bộ Công thương, Công ty cho biết điều này sẽ có những ảnh hưởng nhất định, tuy nhiên đến thời điểm này tác động là chưa đáng kể và hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát.
Kết thúc năm 2015, mặc dù doanh thu thuần của SHA đạt gần 508 tỷ đồng, tăng hơn 14% so với năm 2014, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế của SHA đạt gần 28.5 tỷ đồng, tăng gần 180% so với kết quả năm 2014 (10.2 tỷ đồng).
Theo trao đổi mới đây của Ban lãnh đạo Công ty, kết quả kinh doanh của SHA trong 9 tháng đầu năm 2016 cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Doanh thu trong 9 tháng đầu năm 2016 đạt gần 442 tỷ đồng, đạt 82.5% kế hoạch với lợi nhuận ghi nhận hơn 30 tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch và tăng 48% so với cùng kỳ năm 2015.
“Hiện độ phủ thị trường của Công ty tương đối đều, giá vật tư đầu vào từ giờ đến cuối năm tương đối ổn định nên khả năng hoàn thành hoặc vượt kế hoạch là hoàn toàn khả thi”, Ban lãnh đạo SHA nhận định.
Kỳ vọng lớn từ Sơn Hà Chu Lai
Mới đây, HĐQT SHA cũng đã thông qua quyết định tăng vốn của Công ty TNHH MTV Quốc tế Sơn Hà Chu Lai từ 10 tỷ lên 35 tỷ đồng. Điều này được kỳ vọng sẽ tăng cường năng lực sản xuất của nhà máy Chu Lai nhằm đáp ứng tốt như cầu của thị trường của khu vực Tây Nguyên và các tỉnh Nam Trung Bộ, giảm chi phí, ngoài ra còn được hưởng các ưu đãi về thuế đối với sản xuất của Khu kinh tế Mở Chu Lai.
Việc đầu tư nâng cao năng lực sản xuất tại Sơn Hà Chu Lai cũng là bước chuẩn bị quan trọng để SHA có khả năng độc lập cung ứng đủ sản lượng đáp ứng cho nhu cầu thị trường khu vực thị trường phía Nam bên cạnh việc hưởng các ưu đãi về thuế hay giảm chi phí vận chuyển cho các khu vực thị trường Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Nhà máy sản xuất của Sơn Hà Chu Lai được xây dựng trên diện tích 15,000 m2 với quy mô sản xuất các sản phẩm bồn chứa nước bằng Inox, bồn chứa nước bằng nhựa, chậu rửa và thái dương năng. Được xây dựng và chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2015, đến nay đã ghi nhận được những thành quả nhất định.
Sản lượng sản xuất trong năm 2015 là 17,118 sản phẩm đã tăng lên 27,688 sản phẩm trong 6 tháng đầu năm 2016. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2016 đạt tương ứng gần 129 tỷ đồng và gần 16 tỷ đồng lợi nhuận, gấp đôi so với kết quả ghi nhận trong năm 2015.
Thực tế, với các sản phẩm như bồn chứa Inox hay bồn chứa nước nhựa, nếu không có nhà máy Sơn Hà Chu Lai, chi phí vận chuyển từ nhà máy sản xuất tại Tp.HCM đến các thị trường Tây Nguyên và Nam Trung Bộ sẽ rất cao, do khoảng cách địa lý và đặc thù sản phẩm chiếm thể tích lớn.
Kỳ vọng gì từ việc chuyển sàn?
Theo Ban lãnh đạo của Công ty, sau nhiều năm phát triển và niêm yết tại HNX, SHA có tham vọng thành công lớn mạnh, với định hướng trở thành thương hiệu hàng đầu trong sản xuất hàng gia dụng phục vụ cuộc sống người dân việt nam. Việc quyết định chuyển sàn niêm yết, Công ty cũng sẽ khẳng định vị thế của mình không những đối với nhà đầu tư trên thị trường quan tâm đến cổ phiếu SHA mà cả với các khách hàng hiện tại, những đối tác của Công ty.
Công ty kỳ vọng sẽ nâng cao được uy tín thương hiệu, khẳng định niềm tin với khách hàng, đẩy mạnh sự minh bạch trong quản trị, thu hút được nguồn vốn đầu tư để triển khai những dự án sản phẩm mới của công ty. Đặc biệt là thu hút sự quan tâm của cộng đồng nhà đầu tư đòi hỏi đáp ứng những yêu cầu cao hơn về hiệu quả cũng như khả năng quản trị doanh nghiệp./.
|