4 xu hướng tiêu dùng hình thành nên cách tiếp cận thị trường của DN
Theo báo cáo của ngân hàng HSBC cho thấy sự thay đổi về đặc điểm nhân khẩu học và hành vi người tiêu dùng sẽ tạo nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong vài thập kỷ tới đồng thời đặt ra nhiều thách thức cho một số chiến lược tiếp thị cũ. Khảo sát trên 90,000 người tiêu dùng, báo cáo đã đề cập đến bốn xu hướng chính hình thành nên cách tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp.
Người tiêu dùng thu nhập trung bình tăng
Theo HSBC cho biết, người tiêu dùng có thu nhập trung bình là những người có thu nhập 10-20 đô la Mỹ một ngày - hiện tại chiếm 1/7 dân số thế thới. Đến năm 2020 con số này dự báo sẽ tăng đạt mức 3.2 tỷ người và 4.9 tỷ người một thập kỷ sau. Với con số này, sức mua của người tiêu dùng sẽ tác động mạnh lên chiến lược của các doanh nghiệp, đặc biệt tại châu Á, nơi sinh sống của đại bộ phận người tiêu dùng. Các doanh nghiệp chuyển đổi sự tập trung hướng đến đối tượng người tiêu dùng này sẽ cần phải xem xét ảnh hưởng của khác biệt văn hóa lên sở thích mua hàng của người tiêu dùng.
Ảnh hưởng của công nghệ số
Tốc độ tăng trưởng nhanh của số người dùng internet, đặc biệt là những người sử dụng thiết bị di động, đồng nghĩa với việc người mua hàng đang có nhiều lựa chọn hơn và có nhiều thông tin mua hàng hơn bao giờ hết. Đến năm 2020 khoảng 6.1 tỷ người sẽ sử dụng điện thoại thông minh. Thế hệ Z, những người sinh giữa thập niên 1990 và 2000 sẽ lớn lên là những người sử dụng thành thạo công nghệ số, từ đó hình thành kỳ vọng của thế hệ này về tính đơn giản và khả năng tiếp cận nhanh.
Sức mạnh tiêu dùng của phụ nữ
Sức mạnh kinh tế của phụ nữ trên thế giới đang gia tăng đáng kể. Thu nhập toàn cầu của họ tăng từ 12,000 tỷ năm 2010 lên 18,000 tỷ đô la Mỹ vào năm 2018. Theo HSBC, các doanh nghiệp muốn nhắm đến phân khúc khách hàng này cần phải hiểu rõ phong cách sống tập trung vào sự nghiệp của phụ nữ. Khảo sát cho thấy nam giới và phụ nữ thể hiện thái độ và giá trị sống giống nhau – họ muốn mua hàng từ các nhãn hiệu uy tín và đáng tin cậy (70% và 68%) và họ cùng xem trọng các hoạt động thư giãn ngoài giờ làm việc (91%). Hơn nữa, hơn hai phần ba (67%) cả nam giới và nữ giới quan tâm đến đạo đức tiêu dùng, cho thấy hình thái tiêu dùng bền vững sẽ ngày càng chi phối các lựa chọn mua hàng.
Tiêu dùng qua các thế hệ
Bên cạnh đó, báo cáo của HSBC cũng tìm hiểu hành vi tiêu dùng qua các thế hệ khác nhau, từ thế hệ trước chiến tranh, thế hệ “baby boomer” đến thế hệ Z. Cụ thể, báo cáo cho thấy sức mua của những người trên 60 tuổi ngày càng tăng và đến năm 2020 nhóm độ tuổi này sẽ lần đầu tiên trong lịch sử loài người đông hơn nhóm độ tuổi dưới 5. Thế hệ thiên niên kỷ có thể ít hài lòng với tình trạng tài chính của mình nhưng họ đang tiến vào thời kỳ hoàng kim của những năm làm việc hiệu quả nhất và thể hiện các hành vi tương đối đặc trưng như ưu tiên trải nghiệm hơn là sở hữu.
20161004_HSBC Consumer Demand Press Release_VNE.PDF
|