Thứ Ba, 13/09/2016 19:30

Quản lý dòng tiền - nguyên nhân thất bại của nhiều start up

Nhiều start up (Công ty khởi nghiệp) có ý tưởng hay, có đội ngũ người sáng lập đam mê, tài năng nhưng vẫn thất bại, nguyên nhân là do không trường vốn được đến lúc thành công.

Đây là ý kiến được nhiều chuyên gia ủng hộ tại buổi lễ phát động cuộc thi "Bản lĩnh Giám đốc Tài chính - CFO lần 6" do Khoa Tài chính, Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức.

Buổi lễ phát động cuộc thi "Bản lĩnh Giám đốc Tài chính - CFO lần 6"

Ông Lê Trọng Nhi - Chuyên gia tài chính cho rằng một nguyên nhân quan trọng nhất khiến các start up thất bại đó là hết vốn. Để đạt đến thành công start up cần duy trì nguồn vốn để cầm cự qua giai đoạn khởi nghiệp, mà muốn duy trì nguồn vốn thì nên hoạch định dòng tiền cụ thể cho từng giai đoạn. Hay nói một cách khác, một start up cần có Giám đốc Tài chính dự báo những gì sắp xảy ra để có sự chuẩn bị trước. Giai đoạn khởi nghiệp, doanh nghiệp chắn chắn sẽ chi tiêu rất nhiều nhưng thu vào không bao nhiêu nên cần có sự tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo trường vốn đến lúc có lời. Ngoài ra, người điều hành vẫn cần người quản lý tài chính để kìm hãm, không chi tiêu quá đà.

Bổ sung thêm, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TPHCM chia sẻ trong giai đoạn khởi nghiệp, cái cần chú trọng không phải là lợi nhuận mà là dòng tiền và bắt đầu một start up nhỏ nhất thiết phải cần một người quản lý dòng tiền. Bên cạnh đó, để bắt đầu xây dựng một start up không nhất thiết phải có ý tưởng độc đáo mà chỉ cần có nhu cầu tiềm năng hay là ý tưởng thất bại từ các nước trên thế giới nhưng phù hợp với bối cảnh trong nước và vấn đề không kém phần quan trọng là quá trình triển khai ra sao.

Nhắc đến người làm tài chính, hay còn gọi Giám đốc Tài chính, ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty di động trực tuyến M-Service chia sẻ bản thân yêu cầu một người làm Giám đốc Tài chính (CFO) phải là người chịu khó theo sát để hiểu được Công ty, phải là người dám nói Công ty nên tiêu tiền và cả ngăn cản Công ty tiêu tiền.

Một chuyên gia khác, TS. Đàm Thế Thái - Phó Tổng giám đốc công ty tài chính NHHH HD Saison cũng ủng hộ ý kiến trên về nguyên nhân thất bại của một start up. Đồng thời, ông cũng chia sẻ một góc nhìn thực tế là hiện nay nhiều sinh viên nói rất hay, rất sáng tạo nhưng vẫn còn thiếu một chút hành động. Nếu các sinh viên có nhiều ý tưởng và biến thành hành động kèm đam mê thì sẽ rất dễ thành công./.

Các tin tức khác

>   Sai sót ghi nhãn 6 sản phẩm tại Coca Cola Việt Nam (13/09/2016)

>   Siêu dự án thép Ninh Thuận: Bỗng dưng vô quy hoạch (13/09/2016)

>   Sản lượng nuôi trồng thủy sản 8 tháng đầu năm đạt 2,303 ngàn tấn (13/09/2016)

>   Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm khiếu nại của cổ đông Hữu Nghị Hà Nội (13/09/2016)

>   Khuyến khích mở rộng quy mô hợp tác xã (13/09/2016)

>   Nhiều giấy phép con ‘núp bóng’ quy hoạch (12/09/2016)

>   TPHCM: Đã có lời giải cho bài toán ô nhiễm tại tuyến rạch Bình Thọ (13/09/2016)

>   Tổ công tác của Thủ tướng sẽ kiểm tra Thanh tra Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội (12/09/2016)

>   Kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại EVN (12/09/2016)

>   Thuế chống bán phá giá tôm vào Mỹ tăng hơn 5 lần (12/09/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật