Thứ Bảy, 17/09/2016 10:17

NHNN yêu cầu tăng bảo mật trong hoạt động trung gian thanh toán

Ngày 15/09/2016, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản số 6942/NHNN-VP gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán về việc tăng cường an ninh, bảo mật trong hoạt động trung gian thanh toán.

Theo văn bản, NHNN đã chỉ đạo yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện một số nhiệm vụ để tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động trung gian thanh toán cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

NHNN yêu cầu tăng cường an ninh, bảo mật trong hoạt động trung gian thanh toán

Cụ thể, tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các quy trình nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ, nguồn nhân lực và việc tổ chức thực hiện các quy định đã ban hành, các dịch vụ phụ trợ liên quan như tổng đài hỗ trợ trực tuyến, giải quyết các khiếu nại…, đảm bảo thuân thủ các quy định của NHNN.

Đối với các hạng mục còn chưa hoàn toàn tuân thủ các quy định, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải đề xuất lộ trình triển khai, khắc phục hoàn thành trong năm 2016. Báo cáo kết quả kiểm tra gửi về NHNN (Vụ Thanh toán) trước ngày 30/10/2016.

Bên cạnh đó, rà soát, sửa đổi nội dung các loại hợp đồng cung ứng dịch vụ đảm bảo quy định cụ thể trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và thời hạn trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin tra soát, khiếu nại của khách hàng; trách nhiệm, phương án đền bù thiệt hại đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động trung gian thanh toán.

Đi cùng với thường xuyên theo dõi, giám sát, đánh giá, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật nghiệp vụ trong hoạt động trung gian thanh toán; không được cắt giảm các công đoạn trong quy trình nghiệp vụ; thường xuyên đánh giá, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo hoạt động trung gian thanh toán diễn ra được an toàn, thông suốt.

Đáng chú ý, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đánh giá, phân loại các loại rủi ro trong hoạt động trung gian thanh toán và triển khai các giải pháp phù hợp để giảm thiểu rủi ro, đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Nghiên cứu, áp dụng các công nghệ bảo mật tiên tiến như xác thực sinh trắc học, khóa công khai PKI… cho các khách hàng có giao dịch lớn.

Nghiên cứu, áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin để chủ động nhận diện, cảnh báo kịp thời các nguy cơ mất an ninh, an toàn cho khách hàng. Xây dựng và diễn tập các kịch bản ứng phó với các sự cố mất an toàn thông tin.

Mặt khác, tăng cường công tác truyền thông để các doanh nghiệp, người dân nhận thức đầy đủ về các nguy cơ, rủi ro, được trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp cho việc sử dụng các dịch vụ trung gian thanh toán an toàn; khuyến cáo tới khách hàng khi gặp sự cố thì cần bình tĩnh phối hợp với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị liên quan để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, đào tạo, huấn luyện nâng cao kỹ năng tiếp nhận, xử lý rủi ro cho nhân viên; xây dựng quy trình xử lý khủng hoảng truyền thông nói chung và liên quan đến hoạt động trung gian thanh toán nói riêng một cách chặt chẽ, khoa học và chuyên nghiệp. Khi phát sinh rủi ro, gian lận phải báo cáo NHNN và phối hợp với các cơ quan chức năng, khách hàng và các đơn vị liên quan xử lý nhanh, chính xác trên tinh thần đảm bảo quyền lợi của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật./.

Các tin tức khác

>   Xử lý nợ xấu bằng tiền ngân sách: Chưa phải thời điểm (17/09/2016)

>   Doanh số giao dịch liên ngân hàng tăng khá mạnh (16/09/2016)

>   Ngân hàng Nhà nước phản hồi kiến nghị kéo dài gói 30,000 tỷ (16/09/2016)

>   Giá vàng giảm 50,000 đồng, giao dịch quanh ngưỡng 36.1 triệu đồng/lượng (16/09/2016)

>   Thủ tướng: Nhà đầu tư nước ngoài có thể nắm trên 30% vốn tại các ngân hàng (15/09/2016)

>   Giao dịch tiền ảo: Một biến tướng mới của đa cấp (15/09/2016)

>   Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ở mức 690,000 đồng/lượng (15/09/2016)

>   NHNN chấp thuận sáp nhập thêm 1 công ty tài chính vào ngân hàng SHB (15/09/2016)

>   Chủ tịch Quốc hội: “Nợ xấu dưới 3% là chưa chính xác” (14/09/2016)

>   Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn đăng ký đấu giá 3 triệu cp HDBank (15/09/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật