Thứ Hai, 26/09/2016 11:34

Nhập khẩu thủy sản: Vẫn mắc kẹt tại khâu kiểm dịch?

Trong Công văn số 137/2016/CV-VASEP, các doanh nghiệp thủy sản tốt được đề nghị sẽ đưa nguyên liệu về kho bảo quản riêng trong lúc chờ kết quả kiểm dịch. Tuy nhiên, Cục Thú y cho biết, quy định này không nằm ở Thông tư số 26/2016/TT-BNNPTNT mà theo chỉ đạo tại Công văn số 1152/TTg-KTTH của Thủ tướng Chính phủ.

Tại cuộc họp ngày 24/8/2012 với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã kiến nghị cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm thủy sản đông lạnh được đưa hàng về kho của daonh nghiệp để làm thủ tục kiểm dịch. Bởi lẽ, Việt Nam chưa có hệ thống kho lạnh tại các khu vực cảng, cửa khẩu dẫn tới việc bảo quản hàng hóa tại cảng, cửa khẩu gặp nhiều khó khăn và gây tốn kém cho doanh nghiệp do tăng chi phí container, lưu bãi tại cảng. Hơn nữa, hệ thống cơ sở hạ tầng tại các cảng, cửa khẩu chưa đảm bảo, khi lượng lớn hàng sản phẩm động vật đông lạnh tập trung nhập về cảng với số lượng lớn sẽ không đáp ứng được yêu cầu vận hành hệ thống bảo quản (các container lạnh phải cắm điện luân phiên) gây nguy cơ hư hỏng hàng hóa.

Trước kiến nghị trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Bộ Tài chính để cho phép các doanh nghiệp đưa hàng sản phẩm thủy sản đông lạnh nhập khẩu về kho bảo quản của mình (kho bảo quản đủ điều kiện vệ sinh thú y và được cơ quan thú y kiểm soát trong quá trình lưu giữ, bảo quản) để thực hiện việc kiểm dịch, kiểm tra an toàn thực phẩm theo quy định hiện hành. Trường hợp kiểm tra thực trạng hàng hóa tại cảng, cửa khẩu phát hiện lô hàng sản phẩm thủy sản nhập khẩu có dấu hiệu không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm thì bắt buộc phải lưu giữ lô hàng tại cảng, cửa khẩu để thực hiện kiểm dịch, kiểm tra an toàn thực phẩm. Lô hàng chỉ được phép thông quan sau khi có kết quả kiểm dịch, kiểm tra an toàn thực phẩm và được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch nhập khẩu.

Theo đó, sau khi Công văn số 3928/BNN-TY của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi Bộ Tài chính, hàng hóa thủy sản nhập khẩu đã được đem về kho bảo quản của doanh nghiệp nhằm bớt chi phí và khó khăn cho doanh nghiệp tại cảng. Tuy nhiên, Cơ quan Thú y vùng VI ban hành Công văn số 1094/TYV6-TH quy định từ ngày 15/08/2016, các doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm động vật thủy sản làm nguyên liệu gia công hoặc từ tàu đánh bắt hải sản nước ngoài, sản phẩm động vật thủy sản làm hàng mẫu cũng như xuất khẩu bị triệu hồi hoặc bị trả về khi nhập khẩu từ ngày thực hiện việc khai báo kiểm dịch với cơ quan kiểm dịch động vật cửa khẩu nơi nhập hàng. Như vậy, trong khi Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đang tích cực triển khai, quán triệt tinh thần của Nghị quyết 19-2016/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP nhằm tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh thì thủ tục kiểm dịch này lại bước lùi về quy định của 6 năm trước.

Ngày 30/8/2016, VASEP đã gửi Công văn số 137/2016/CV-VASEP tới Cục Thú y đề nghị Cục xem xét tiếp tục cho phép các Doanh nghiệp có lịch sử chấp hành tốt các quy định về kiểm dịch được đưa nguyên liệu thủy sản nhập khẩu về kho bảo quản riêng của doanh nghiệp trong lúc chờ kết quả kiểm dịch thú y như trước đây. Ngoài ra, Cục xem xét áp dụng cơ chế kiểm soát rủi ro trong kiểm soát nhập khẩu (cho các mục đích khác nhau) dựa trên lịch sử chấp hành của doanh nghiệp và nguồn gốc hàng hóa để có thể phân luồng như Hải quan đang áp dụng (xanh-vàng-đỏ) – tránh thực thi kiểm tra 100% số lô nhập khẩu như hiện nay để tiết kiệm chi phí xã hội và giảm thiểu ách tắc./.

Các tin tức khác

>   Bộ Tài chính dự kiến công khai toàn bộ thông tin về ngân sách (26/09/2016)

>   Nhiều dòng ô tô từ Nga vào Việt Nam sắp áp thuế 0% (26/09/2016)

>   Hơn 21,000 tỉ đồng chống ngập và xử lý nước thải (26/09/2016)

>   Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc: Doanh nghiệp Việt phải biết “cách chơi” (26/09/2016)

>   Huyện Bình Chánh muốn lên quận (26/09/2016)

>   Tập đoàn Mỹ khảo sát đầu tư điện mặt trời ở Bình Thuận (26/09/2016)

>   Cổ phần vàng (26/09/2016)

>   Cổ phần vàng (26/09/2016)

>   Mở rộng Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai (24/09/2016)

>   Doanh nghiệp khai thác khoáng sản phải ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường (24/09/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật