Thứ Ba, 06/09/2016 08:39

Nhà đầu tư Pháp sắp khai thác hai cao tốc Việt Nam

Ngày 5/9, VEC đã ký biên bản với một tập đoàn Pháp, xem xét việc chuyển nhượng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Bản ghi nhớ về thỏa thuận hợp tác giữa Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Tập đoàn Vinci Concessions (Pháp) gồm 3 nội dung chính, trong đó hai bên hợp tác nghiên cứu, xây dựng và đề xuất với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam phương thức để VEC có thể thực hiện việc chuyển nhượng quyền khai thác các dự ánđường cao tốc do VEC quản lý.

Vinci Concessions có thể được nhận chuyển nhượng các dự án đường cao tốc theo quy định của thông lệ quốc tế và pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, hai bên sẽ trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ mới cũng như đề xuất phương thức hợp tác đầu tư các dự án đường cao tốc mới ở Việt Nam.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa VEC và Vinci Concessions

Cụ thể, VEC và Vinci Concessions thỏa thuận xem xét chuyển nhượng quyền khai thác các Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; nghiên cứu việc hợp tác đầu tư một số dự án đường cao tốc mới theo Danh mục các dự án đường cao tốc ưu tiên đầu tư đến năm 2020 Bộ GTVT đã thông qua.

Vinci Concessions cam kết hỗ trợ trao đổi kinh nghiệm cho VEC về các công nghệ mới và công tác quản lý, vận hành, bảo trì các tuyến đường cao tốc.

Nội dung thỏa thuận trong bản ghi nhớ này là nguyên tắc để hai bên hợp tác nghiên cứu, thực hiện. Việc thực hiện các nội dung cụ thế trong thỏa thuận tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam.

VEC kỳ vọng việc hợp tác với Vinci cũng như các đối tác khác trong tương lai sẽ là đòn bẩy tích cực để VEC có thể hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 đưa vào vận hành khai thác 1.000km đường cao tốc.

Ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ nhằm nâng cao chất lượng công trình, giảm chi phí đầu tư, rút ngắn tiến độ, nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội ngành giao thông vận tải, góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cao tốc P.HCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến cao tốc hiện đại ở Việt Nam.

Trước đó, ngày 3/8, Vinci Concessions đã có buổi làm việc với Bộ GTVT nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Ông Fadi Selwan, Phó chủ tịch Tập đoàn Vinci Concessions, cho biết Vinci đã tìm hiểu về các dự án đường cao tốc tại Việt Nam và mong muốn hợp tác với VEC trong việc mua quyền khai thác các dự án đường cao tốc do VEC quản lý. Đồng thời, Vinci cũng mong muốn tham gia đầu tư các dự án đường cao tốc mới ở Việt Nam.

Theo chủ trương của Bộ GTVT, sẽ có 5 dự án đường cao tốc gồm Nội Bài - Lào Cai; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Bến Lức - Long Thành; TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; và Đà Nẵng - Quảng Ngãi được nhượng quyền khai thác.

Về phương án nhượng quyền khai thác các dự án đường cao tốc, ông Mai Tuấn Anh - Tổng giám đốc của VEC, cho biết khi xây dựng xong các đường cao tốc, VEC sẽ thành lập các công ty quản lý và khai thác.

Phương án nhượng quyền được tính toán là bán cổ phần các công ty này. Nếu nhà đầu tư mua hết cổ phần thì VEC sẽ bán hết, nhà nước không nắm quyền chi phối cổ phần ở các công ty này.

Sơn Ca

Báo đất việt

Các tin tức khác

>   Xây dựng tuyến tránh quốc lộ 1 qua Đèo Con (05/09/2016)

>   Phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Cây Trường (05/09/2016)

>   Chính phủ đề xuất sửa Luật Nhà ở (05/09/2016)

>   TPHCM: Chung cư cũ 440 Trần Hưng Đạo phải di dời, phá dỡ khẩn cấp (05/09/2016)

>   TPHCM: Đề xuất làm đường trên cao quanh SB Tân Sơn Nhất (04/09/2016)

>   Trục lợi nhà ở xã hội (04/09/2016)

>   Đại gia hờ hững với đất vàng (03/09/2016)

>   Bất ngờ khi giá nhà ở xã hội giảm từ 10 – 17% sau khi kiểm toán (02/09/2016)

>   Rót thêm gần 8,500 tỷ đồng, Vingroup thâu tóm dự án khu đô thị du lịch biển Cần Giờ (01/09/2016)

>   Nguồn vốn 'tiếp sức' cho nhà ở xã hội (01/09/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật