Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
Do sự tăng trưởng nhanh của ngành hàng không trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao quyền cho các cơ quan chức năng trình Thủ tướng Chính phủ việc sử dụng khu đất quốc phòng phía Tây Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để đầu tư ngân cao năng lực khai thác sân đỗ tàu bay, đường lăn và nhà ga.
Được biết, hiện nay Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã quá tải, thiếu cả đường lăn, sân đỗ và nhà ga, dẫn đến nhiều chuyến bay phải bay chờ, gây thiệt hại lớn về kinh tế và đe dọa an ninh, an toàn hàng không. Như vậy, dự án này nhằm mục đích nâng cao năng lực khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để giải quyết tình thế, đặc biệt trong thời gian Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang chuẩn bị được triển khai đầu tư tuy nhiên nhanh nhất đến năm 2025 mới có thể hoàn thành.
Được biết, Phó Thủ tướng đã giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TPHCM và các cơ quan liên quan nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ việc sử dụng khu đất quốc phòng phía Tây Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (khoảng 21ha) để đầu tư ngân cao năng lực khai thác sân đỗ tàu bay, đường lăn và nhà ga, nâng công suất hệ thống nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt khoảng 40-50 triệu hành khách/năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Quốc phòng điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ngoài nhà ga lưỡng dụng đã có trong quy hoạch, thống nhất với Bộ Quốc phòng nghiên cứu quy hoạch thêm các nhà ga khoảng 10-20 triệu hành khách/năm và 01 Trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay trên khu vực nhà máy A41 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Bộ Quốc phòng đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng nhà ga hành khách lưỡng dụng đã có trong quy hoạch; chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để đầu tư cải tạo, mở rộng sân đỗ tàu bay và đầu tư mở rộng đường lăn.
Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải rà soát, tổ chức lại hệ thống giao thông kết nối vào sân bay để hạn chế tình trạng ùn tắc; sớm thực hiện đầu tư tuyến đường mới vào sân bay và các nút giao thông khác mức.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ liên quan đề xuất việc hỗ trợ vốn nhà nước thực hiện các dự án nâng cao năng lực khai thác Cảng hàng không Tân Sơn Nhất (nếu có), trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.
|