Thứ Sáu, 23/09/2016 07:55

ĐHĐCĐ DRH: Ước lãi 9 tháng đạt 24 tỷ, sẽ thâu tóm KSB trong 2016

Ngày 22/09, CTCP Đầu tư căn nhà Mơ ước (HOSE: DRH) đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường 2016 để thông qua kế hoạch tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Xây dựng và khoáng sản Bình Dương (HOSE: KSB) lên tối thiểu 51%.

ĐHĐCĐ bất thường 2016 của DRH

Ông Phan Tấn Đạt – TGĐ DRH cho biết, sau khi ĐHCĐ bất thường thông qua, DRH sẽ có đề nghị với HĐQT KSB (có thể lấy ý kiến cổ đông KSB bằng văn bản) về việc chấp thuận DRH tăng tỷ lệ sở hữu trên 25% mà không phải chào mua công khai. Khi đó, việc tăng tỷ lệ sở hữu tại KSB lên 51% có thể sẽ hoàn thành ngay trong năm 2016 này.

Còn trường hợp cổ đông KSB không đồng ý, DRH sẽ tiến hành đăng ký mua cổ phiếu KSB theo quy định. Mức giá dự kiến mua KSB, DRH cũng kỳ vọng sẽ không cao hơn so với mức giá mà KSB mua cổ phiếu quỹ (trước đó, tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư KSB vào ngày 19/8 vừa qua, đại diện KSB cũng cho biết kế hoạch sẽ mua 1 triệu cổ phiếu quỹ, với mức giá không quá 68,000 đồng/cp).

Như vậy với mức giá 68,000 đồng/cp, DRH muốn nâng sở hữu tại KSB lên 51% (hiện DRH đang sở hữu hơn 52 triệu cp, tương đương 22.3% vốn tại KSB) thì DRH phải chi ra số tiền khoảng 450 tỷ đồng. Đây là một số tiền khá lớn so với vốn đầu tư chủ sở hữu của DRH ở thời điểm hiện tại. Do đó là nhiều cổ đông đã thắc mắc về nguồn vốn nào để DRH thực hiện mua cổ phần KSB?

Trả lời vấn đề này, ông Đạt cho biết, HĐQT Công ty sẽ thu xếp nguồn vốn phù hợp để khoản đầu tư này hiệu quả, và khẳng định không sử dụng nguồn vốn đã phân bổ đầu tư dự án để thực hiện việc mua cổ phiếu KSB. Cụ thể, DRH sẽ sử dụng nguồn từ thanh lý các tài sản, dự án nhỏ; thoái vốn tại các công ty liên kết và nguồn tiền từ các hình thức khác gồm huy động vốn thông qua cổ đông hay phát hành trái phiếu.

Ngoài ra, ông Đặng Đức Thành – Chủ tịch HĐQT DRH cũng cho hay: “Đầu tư vào KSB là một vấn đề cốt tử cho DRH bởi khi nắm 51% vốn thì hơn nửa lợi nhuận của KSB sẽ được chuyển về cho DRH. Bên cạnh đó, quan điểm của HĐQT khi đầu tư vào KSB là đầu tư dài hạn, chủ yếu bằng vốn tự có, hạn chế tối đa việc vay mượn, sử dụng đòn bẩy tài chính cao.”

Liên quan đến KSB, ông Đạt cho biết thêm, khoản đầu tư vào KSB đã mang lại cổ tức tiền mặt cho DRH trong 6 tháng đầu năm, tuy nhiên do chuẩn mực kế toán nên phải thực hiện hạch toán trong hạng mục giảm giá vốn đầu tư. Dự kiến, trong quý cuối năm, sau khi gia tăng tỷ lệ sở hữu ít nhất 51% tại KSB, công ty sẽ ghi nhận phần cổ tức nhận thêm trong mục doanh thu tài chính. Về kết quả kinh doanh của DRH trong 9 tháng đầu năm 2016, ước lãi lũy kế 24 tỷ đồng (trong nửa đầu năm lãi ròng đạt 15.2 tỷ đồng).

Cũng tại đại hội, cổ đông DRH đã thông qua việc bổ sung mở rộng mục đích sử dụng vốn đợt phát hành tăng vốn lên 490 tỷ đồng. Cụ thể, về tờ trình bổ sung mở rộng mục đích sử dụng vốn, theo phương án sử dụng vốn cũ, nguồn vốn huy động được từ đợt phát hành thêm sẽ được bổ sung vốn đầu tư cho một số dự án (110 tỷ đồng cho dự án 1177 Huỳnh Tấn Phát và 150 tỷ đồng dự án khu du lịch Lộc An) và bổ sung 76.6 tỷ đồng vốn lưu động (nhằm bổ sung nguồn vốn kinh doanh phân bón). Còn trong phương án sử dụng vốn mới, mục đích sử dụng vốn lưu động sẽ cho những hoạt động kinh doanh khác (đầu tư tài chính, đầu tư dự án khác…).

Bên cạnh đó, nguồn vốn huy động từ đợt phát hành trên ban đầu dự kiến sẽ được phân bổ để nhận chuyển nhượng 2 dự án 1177 Huỳnh Tấn Phát, quận 7 và dự án khu du lịch Lộc An, Bà Rịa nhưng do quá trình chuyển nhượng dự án diễn ra phức tạp, kéo dài do các văn bản hướng dẫn liên quan đến Luật kinh doanh Bất động sản mới chưa ban hành đã làm ảnh hưởng tới tiến độ triển khai dự án của công ty.

Để thuận tiện triển khai dự án, HĐQT DRH trình cổ đông và được thông qua việc bổ sung hình thức nhận chuyển nhượng 99.95% cổ phần hai công ty là Địa ốc An Phú Long (chỉ sở hữu dự án 1177 Huỳnh Tấn Phát và CTCP Khai thác du lịch Phương Trang (sở hữu 1 dự án duy nhất là khu du lịch Lộc An, Bà Rịa).

ĐHCĐ bất thường DRH cũng thông qua việc miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT là bà Võ Diệp Cẩm Vân và ông Nguyễn Trung Kiên (đã có đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân). Đồng thời, tiến hành bầu bổ sung thành viên HĐQT mới là ông Lại Quốc Khánh (hiện là Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Xây dựng Tín Hưng) và ông Lê Chí Hùng Việt (hiện là Phó Tổng Giám đốc DRH)./.

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp vận tải biển: Câu chuyện mới từ tỷ giá, thanh lý đầu tư (23/09/2016)

>   B82: Giải trình chênh lệch LNST Báo cáo tài chính bán niên soát xét (22/09/2016)

>   DL1: Thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (22/09/2016)

>   L10: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 10 (22/09/2016)

>   CBTT về việc triệu tập ĐHĐCĐ bất thường 2016 (22/09/2016)

>   E1VFVN30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 21/9/2016 (22/09/2016)

>   Hoạt động MTM bị ảnh hưởng lớn vì bị tịch thu tài liệu (23/09/2016)

>   VCS: Ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức bằng tiền mặt, trả cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (22/09/2016)

>   FLC: Nghị quyết HĐQT về việc bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc (22/09/2016)

>   VNM: Báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến CĐNB Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC (SIC) (22/09/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật