Thứ Năm, 01/09/2016 18:15

Chứng khoán Tuần 29/08 - 01/09: Dấu ấn cổ phiếu Bluechip

Sự hưng phấn của VNM cùng giao dịch tích cực ở nhóm cổ phiếu Bluechip đã giúp sắc xanh tiếp tục hiện diện trên các chỉ số thị trường. Nhóm cổ phiếu Mid Cap, Small Cap và Micro Cap cũng có giao dịch khả quan hơn, tuy nhiên, sắc xanh vẫn chưa có sự lan tỏa rộng trên thị trường

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 29/08 - 01/09/2016

Giao dịch: Sắc xanh tiếp tục ở lại với các chỉ số thị trường trong tuần qua. Cụ thể, VN-Index kết thúc tuần tăng 0.22% đứng tại 669.19 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần tăng 0.13% đang dừng ở 84.04 điểm.

Thanh khoản thị trường trên hai sàn diễn biến trái chiều. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt 95.9 triệu đơn vị/phiên giảm 6.86% so với tuần giao dịch trước; sàn HNX đạt hơn 40.7 triệu cổ phiếu/phiên tăng 30.89%.

Giao dịch thị trường trong tuần qua chịu ảnh hưởng mạnh bởi nhóm cổ phiếu “trụ cột”. Với áp lực bán gia tăng thì giao dịch ở nhóm cổ phiếu trụ cột đã diễn ra không mấy khả quan. Tuy vậy, giao dịch ở nhóm cổ phiếu này không quá tiêu cực khi (i) đà giảm ở các mã này không quá mạnh và (ii) dòng tiền có xu hướng đánh xoay vòng ở các mã “trụ cột” và tạo sự phân hóa ở nhóm cổ phiếu này qua các phiên. Dù không kích hoạt được đà tăng mạnh nhưng điều này cũng đã giúp hạn chế tâm lý tiêu cực xuất hiện trên thị trường, đặc biệt là trước giao dịch kém tích cực từ khối ngoại.

Trước diễn biến giằng co của nhóm cổ phiếu dẫn dắt thì đà tăng vững vàng của VNM đã trở thành tâm điểm của thị trường trong tuần qua. Những dự đoán về việc cổ phiếu này được bổ sung vào danh mục chỉ số FTSE Vietnam Index trong kỳ đảo danh mục sắp tới đã thúc đẩy dòng tiền chảy mạnh vào cổ phiếu này. VNM trở thành động lực chính cho sắc xanh của các chỉ số thị trường trong các phiên tăng điểm.

Với đà tăng vững chắc của VNM thì sắc xanh cũng lan tỏa rộng hơn ở nhiều cổ phiếu, trong đó nhóm cổ phiếu Bluechip có hiệu ứng tích cực nhất với sự đồng thuận tăng cao của nhiều cổ phiếu như HPG, HSG, FPT, KDC, PNJ, CTD, BMP, PPC, DMC, DPM… Sắc xanh tích cực ở nhóm cổ phiếu này cũng góp phần giúp giao dịch thị trường diễn ra sôi động hơn.

Sắc xanh cũng lan tỏa khá tốt ở các nhóm cổ phiếu khác như Mid Cap và Small Cap. Trong đó, các nhóm cổ phiếu ngành Sản xuất nhựa, ngành Hóa chất, ngành Thép như BMP, CSM, NTP, DNP, TPP, DPM, DHG, DMC, DGC, HSG, NKG, TLH…đã hút mạnh dòng tiền.

Phiên giao dịch cuối tuần, sắc đỏ đã quay trở lại với các chỉ số thị trường trước áp lực chốt lời tăng cao. Lực bán diễn ra quyết liệt và kéo VN-Index giảm điểm khá sâu. Trong đó, các cổ phiếu dẫn dắt thị trường như VCB, VNM, MSN, GAS, CTG, BVH… đều xuất hiện ở phía giảm điểm. Tuy vậy, giao dịch thị trường diễn ra không quá tiêu cực khi đà giảm sâu đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy hoạt động sôi nổi. Bên cạnh đó, việc sắc xanh xuất hiện ở nhóm cổ phiếu Small Cap và Micro Cap cũng hỗ trợ đáng kể cho tinh thần của giới đầu tư.

Nhà đầu tư nước ngoài: bán ròng gần 187.6 tỷ đồng trên cả hai sàn. Trong đó, họ bán ròng trên HOSE với 230.6 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với 43 tỷ đồng. Lực bán của khối ngoại tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu Bluechip và trụ cột.

Trên HOSE, lực bán ròng tập trung mạnh nhất là ở VCB với 286.2 tỷ đồng; tiếp theo là VNM với 96.65 tỷ đồng, PVD với 56.6 tỷ đồng, KDH với 16.9 tỷ đồng… Về phía mua ròng là các mã như VIC với gần 45 tỷ đồng, tiếp theo là HPG với 37 tỷ, GAS với 33.9 tỷ đồng...

Trên sàn HNX, giá trị mua ròng mạnh của khối ngoại tập trung chủ yếu ở HUT với 25.2 tỷ đồng, VCS với 6.5 tỷ đồng và PLC với 6.2 tỷ đồng; ngược lại bán ròng chủ yếu ở SCRBCC với 13 tỷ và 3.6 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng giá mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là TAC tăng 20.54%, JVC tăng 12.9%, NKG với 12.47%; trên sàn HNX là PVX tăng 22.22%.

TAC tăng 20.54%. TAC tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ thông tin CTCP Tập đoàn KIDO công bố chào mua công khai 65% vốn của công ty này.

JVC tăng 12.9%. JVC tiếp tục tăng mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ vẫn đang hoạt động tích cực ở cổ phiếu.

NKG tăng 12.47%. NKG tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ thông tin tích cực. Theo đó, NKG dự kiến sẽ phát hành 6 triệu cổ phiếu riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm cho Unicoh Specialty Chemicals Co.,Ltd.

PVX tăng 22.22%. PVX tăng mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh chính. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đã hoạt động tích cực ở cổ phiếu này.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là VCB với 8.7% và trên HNX là TVC với 8.4%.

VCB giảm 8.7%. VCB giảm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ những lo ngại về sự pha loãng giá cổ phiếu khi VCB dự kiến phát hành thêm gần 933 triệu cổ phiếu thưởng vào ngày 09/09 sắp tới.

TVC giảm 8.4%. TVC giảm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ sự pha loãng giá cổ phiếu khi công ty này đã phát hành hơn 12 triệu cổ phiếu với giá chào bán 10,000 đồng/cp vào ngày 26/08 vừa qua.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

 

 

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật